Tin mới

Tết 2015: Không in mới tiền mệnh giá dưới 5.000 đồng

Thứ tư, 21/01/2015, 11:48 (GMT+7)

Thông tin này được\nông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN đưa ra tại cuộc họp báo về cung ứng tiền\ntrong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 diễn ra sáng 21-1.

Thông tin này được ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN đưa ra tại cuộc họp báo về cung ứng tiền trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 diễn ra sáng 21-1.

 

Theo nguồn tin trên báo Tiền phong, tại  buổi họp báo về cung ứng tiền trong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi 2015, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú cho biết, chủ trương không in mới tiền mệnh giá nhỏ tiếp tục được duy trì trong năm 2015. Trước đó, năm 2013, Ngân hàng nhà nước chủ trương không in mới tiền mệnh giá 500 đồng; năm 2014 dừng in mới mệnh giá 1.000 và 2.000 đồng. Năm 2015 không in mới mệnh giá 5.000 đồng.

Những năm trước đây, việc không in tiền mới mệnh giá nhỏ đã tiết kiệm được 409 tỉ đồng. Năm 2015, NHNN sẽ không in tiền mới với mệnh giá 5.000 đồng và dự kiến tiết kiệm thêm 171 tỉ đồng, đưa tổng mức tiết kiệm chi phí lên đến 580 tỉ đồng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu trong cuộc họp báo. Ảnh: VOV

Cũng theo ông Tú, việc không phát hành một số tiền mới in mệnh giá nhỏ lưu thông dịp tết nhằm hạn chế sử dụng tiền nhỏ trong lễ hội, tín ngưỡng để tiết kiệm chi phí xã hội. NHNN mong muốn người dân ủng hộ chủ trương này, sử dụng đồng tiền Việt Nam một cách hợp lý, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống và tiết kiệm chi phí xã hội.

Liên quan đến tiền lẻ, tiền mới trong dịp Tết, năm nay có một quy định mới là Ngân hàng nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để kiểm soát chặt tình trạng đầu cơ, đổi tiền lẻ mới để ăn chênh lệch. “Theo Nghị định số 96, hành vi này sẽ bị xử phạt 20 - 40 triệu đồng”, ông Tú khẳng định.

Video tham khảo :233 khoảnh khắc ấn tượng không thể bỏ qua trên Internet:

Thông tin từ NHNN cũng cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao về số lượng và cơ cấu mệnh giá vào dịp Tết nguyên đán 2015, NHNN đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt; đồng thời tổ chức điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của các tổ chức, cá nhân.

Hiện, Thống đốc NHNN đã có văn bản chỉ đạo giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, sở giao dịch có trách nhiệm đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho các tổ chức tín dụng, kho bạc Nhà nước trên địa bàn, qua đó đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức, cá nhân; đồng thời NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng có hệ thống ATM cần đặc biệt quan tâm tăng cường tiếp quỹ các máy ATM và tìm giải pháp đảm bảo hệ thống thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng./

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news