Tin mới

Tết 2018: Top 10 món ăn mang lại may mắn cho năm mới

Thứ bảy, 30/12/2017, 21:34 (GMT+7)

Ngoài những món ăn có màu sắc đỏ tự nhiên, các món như rau xanh nhiều lá, hoa quả hình tròn… cũng được khuyên dùng trong dịp Tết để có được cả năm may mắn.

Ngoài những món ăn có màu sắc đỏ tự nhiên, các món như rau xanh nhiều lá, hoa quả hình tròn… cũng được khuyên dùng trong dịp Tết để có được cả năm may mắn.

1. Rau xanh nhiều lá

rau-xanh-mm-8092-1423730635.jpg

Từ miền biển Nam Mỹ tới châu Âu, người dân thường ăn các loại rau xanh nhiều lá (bao gồm cải xoăn, cái bắp và loại rau cải giống như cải Lạng Sơn ở ta) vào ngày đầu năm mới bởi màu xanh và hình dáng của những loại rau này giống như tiền giấy. Và người ta tin rằng ăn nhiều những loại rau này thì bạn càng giàu có và tất nhiên là khoẻ mạnh nữa.

2. Trái cây có hình tròn

qua-cam-mm-8368-1423730635.jpg

Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước, dù số lượng múi trái cây thường khác nhau. Chẳng hạn, ở Philippines, số 13 được coi là số may mắn, còn ở châu Âu và Mỹ, con số đó là 12, đại diện cho 12 tháng trong năm. Trong cả hai trường hợp, hình dáng của của trái cây, đều phải giống như đồng xu và có vị ngọt ngào.

3. Thịt lợn

thit-lon-mm-2840-1423730635.jpg

Ở Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo, lợn tượng trưng cho sự tiến bộ, sự phát triển. Người ta cho rằng động vật này không bao giờ đi lùi lại, số khác thì tin rằng tất cả là ở thói quen ăn uống của chúng (lợn thường sục mõm về phía trước để ăn hết thức ăn trong máng). Và không chỉ giới hạn trong thịt lợn, thực phẩm có hình con lợn (chẳng hạn như bánh quy) cũng là món ăn may mắn trong ngày đầu năm mới.

4. Mỳ sợi dài

mi-9980-1423732875.jpg

Trung Quốc, Nhật Bản, và nhiều quốc gia châu Á khác có phong tục ăn mỳ sợi dài trong những ngày năm mới bởi đây là thực phẩm mang ý nghĩa sống lâu. Để mỳ không vỡ hoặc đứt trong quá trình nấu, cách chuẩn bị món Mỳ Trường Thọ phổ biến trong mấy ngày Tết là xào.

5. Quả lựu

 
 
qua-luu-mm-6656-1423730635.jpg

Quả lựu, với người Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện cho may mắn, vì nhiều lý do: màu đỏ tượng trưng cho trái tim của con người, hàm ý cuộc sống và khả năng sinh sản, những thành phần có khả năng chữa bệnh của lựu đại diện cho sức khoẻ và những hạt lựu tròn căng mọng đại diện cho sự thịnh vượng. Tất cả những điều đó giúp lựu trở thành trái cây cho một sự khởi đầu tươi mới.

Dưa hấu

Dưa hấu được coi là loại thực phẩm lành mạnh bởi nó không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp. Một cốc dưa hấu chỉ có khoảng 46 calo, vì vậy mà nó là loại thực phẩm tuyệt vời để Hình ảnh Lấy may trong ngày đầu năm với 7 món ăn sau số 5  Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Trong dưa hấu đỏ chứa một chất chống oxy hóa mạnh lycopene (sắc tố thực vật tạo màuđỏ cho dưa hấu, cà chua, ổi hồng).


Chất chống oxy hóa mạnh này giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

Bên cạnh đó, cùng với sắc đỏ, những "hạt cát" trong quả dưa hấu đồng âm vời từ "cát" trong tiếng Hán cũng biểu trưng cho sự cát tường dịp đầu năm. Hình dáng tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình.

7. Bánh mỳ bắp

banh-my-bap-mm-6698-1423730636.jpg

Dù là một món ăn được yêu thích trong suốt cả năm nhưng bánh mỳ bắp được đặc biệt xem trọng trong những ngày năm mới ở miền Nam nước Mỹ. Vì màu sắc của nó giống với màu của vàng. Để chắc chắn có thêm may mắn, nhiều người thêm hạt bắp vào món bánh mỳ bắp, bởi trông chúng giống như những hạt vàng tự nhiên.

8. Cá

ca-mm-2325-1423730636.jpg

Theo Doris Lum, một chuyên gia ẩm thực, trong tiếng Trung từ “cá” nghe giống với từ “giàu có” và đó là một trong nhiều lý do cá trở thành thực phẩm may mắn trong ngày đầu năm. Và điều quan trọng là cá ăn trong ngày Tết phải còn nguyên đầu đến đuôi để bảo đảm một năm mới “đầu xuôi đuôi lọt”.

9. Đậu đen

che-do-den-10-358066-136851638-1172-1370

Đậu mắt đen được coi là điều may mắn bởi hình dáng của nó giống đồng xu. Đậu mắt đen được người dân miền Nam nước Mỹ sử dụng trong một món ăn truyền thống có tên Hoppin’ John sau ngày đầu tiên của năm mới với hy vọng một năm mới thịnh vượng, dư dả.

10. Xôi gấc, bánh chưng gấc

Xôi gấc vừa là món ăn để thờ cúng gia tiên, vừa là món ăn của ngày đầu năm trong nhiều gia đình Việt. Nhiều người quan niệm rằng, xôi gấc mang lại may mắn tài lộc cho ngày đầu năm.

Một số người quan niệm rằng rằng, màu đỏ của xôi gấc đó như biểu thị tình cảm gia đình.

Cũng nguyên liệu từ gấc, bánh chưng gấc ngày nay cũng được các gia đình mua về để bày trong dịp Tết, ngày đầu tháng với quan niệm màu đỏ sẽ mang lại may mắn cho cả gia đình.

 

Không những là quan niệm món ăn mang lại nhiều may mắn, ăn xôi gấc, bánh chưng gấc còn giúp chống lão hóa, giúp làm đẹp da, mịn màng, tươi trẻ…

Từ xa xưa, gà được chọn làm vật cúng tế linh thiêng trong đêm giao thừa. Trong mâm cỗ cúng giao thừa thường không thể thiếu xôi gấc và gà trống luộc vàng óng với ý nghĩa khởi đầu một năm may mắn, nhiều tài lộc.

Ngoài ra, thịt gà cũng là món khoái khẩu, dễ ăn, dễ chế biến, cũng cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news