Tin mới

Tết thật khác trong cảm nhận của 8x, 9x

Thứ sáu, 31/01/2014, 09:18 (GMT+7)

Mới chỉ cách đây hơn chục năm nhưng hương vị của ngày Tết cổ truyền dân tộc đã thay đổi rất nhiều.

Mới chỉ cách đây hơn chục năm nhưng hương vị của ngày Tết cổ truyền dân tộc đã thay đổi rất nhiều.

 8x hoài cổ với "cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh"

Tết Giáp Ngọ sắp sửa đến gần, bên cạnh việc chuẩn bị đón một cái tết thật đầm ấm, nhiều 8x bồi hồi nhớ lại những ngày Tết của gần chục năm trước, khi đó có pháo nổ đì đùng, có những vại dưa hành muối, có nồi bánh chưng xanh...
Bạn Kim Ngọc Huyền (sinh năm 1985, Đống Đa, Hà Nội) ngậm ngùi: "Chao ôi là nhớ Tết của ngày xưa. Những ngày giáp Tết, hai bố con hì hụi dựng nêu trước nhà, cả nhà cùng nhau rửa lá dong, giã đỗ xanh, gói bánh. Lũ trẻ con cùng xóm hớn hở trông nồi bánh chưng đến tận sáng. Bây giờ thì khác lắm rồi, tất cả mọi thứ đều bán sẵn, order một cái là có luôn, mọi người không còn háo hức làm nhiều như xưa nữa. Tết vì thế cũng bớt vui hơn nhiều".

Từng dải pháo hồng tươi được treo bán trước sự thích thú của trẻ con. Ảnh: Internet.


Từng dải pháo hồng tươi được treo bán trước sự thích thú của trẻ con. Ảnh: Internet. 

Linh Chi (26 tuổi, Hòa Bình) cùng có nhiều hoài niệm đẹp về Tết hơn chục năm trước như Ngọc Huyền: "Điều mình vẫn nhớ về Tết của ngày xưa là có tiếng pháo nổ đì đùng, nhà nào cũng chuẩn bị cả băng pháo dài để đốt suốt mấy ngày Tết. Hội trẻ con đi lượn khắp phố nhặt những quả pháo xịt mang về đốt tiếp. Mùi pháo bảng lảng trong tiết trời đông lạnh khiến lòng người ấm áp hơn. Giờ chỉ được ngắm pháo hoa, hay cầm mấy thanh pháo sáng giơ đi giơ lại mới thấy nhớ Tết xưa quá".
"Tết nay đã đổi khác nhiều. Ngày xưa, cuộc sống còn khó khăn, cứ mỗi dịp Tết đến, đứa nào được bố mẹ mua quần áo mới là líu lo nhảy chân sáo cả ngày. Giờ đứa nào đứa nấy chỉ lo Tết này kiếm được bao tiền lì xì để khoe với bạn bè. May ra chỉ có về các làng quê nghèo khó mới tìm lại được ý nghĩa thực sự của cái Tết ngày xưa" - Trần Hoàng (28 tuổi) chia sẻ.
Bên cạnh những bạn luôn hoài niệm và tiếc nuối về Tết xưa, cũng có nhiều 8x thích cái Tết nhanh gọn, không nặng thủ tục như hiện tại. Hoài Nam (27 tuổi, Kim Ngưu, Hà Nội) cho biết: "Mọi thứ bây giờ đều rất tiện lợi, bánh chưng, xôi đặt ngoài hàng, gà sạch trong siêu thị, ra chợ có hàng trăm loại hoa tha hồ lựa chọn, chẳng phải mất công mấy ngày ngồi gói bánh, rửa lá, giã đậu... Mình thích tiêu chí nhanh, gọn, nhẹ thế này, tha hồ rảnh rang đi chơi bạn bè".
Một số bạn khác cùng có chung quan điểm như Nam, dù Tết không còn pháo, không còn gói bánh, nhưng còn có cả tá niềm vui khác như đi shopping, làm tóc, du lịch... Xu hướng này ngày càng phổ biến, đặc biệt là với dân 9x.
9x hiện đại với "Tết shopping, make up, du lịch"
Anh Ngọc (ĐH Phương Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Tết bây giờ các teen cũng bận rộn tíu tít, nhưng mà bận đi lựa chọn quần áo đẹp cùng bạn bè, đồ make up thật xinh để pose hình đón tết, hay rủ nhau đi làm tóc, làm nail. Ai cũng muốn mình thật long lanh đón năm mới. Còn chuyện gói bánh chưng các kiểu, ở nhà bố mẹ cũng đặt sẵn rồi, ở trường có tổ chức học gói bánh thì bọn mình cũng chỉ tham gia cho vui thôi".

Tết của các teen bây giờ là đi mua sắm tại các trung tâm thương mại, làm tóc, làm nail... Ảnh minh họa: A.N


Tết của các teen bây giờ là đi mua sắm tại các trung tâm thương mại, làm tóc, làm nail... Ảnh minh họa: A.N 

Ngoài nghỉ hè, tết là khoảng thời gian được nghỉ nhiều nhất trong năm, nên nhiều teen được bố mẹ cho đi du lịch sau 2 ngày tết ở nhà. Bạn Hoàng Anh (Lớp 12, PTTH Lương Thế Vinh, Hà Nội) không giấu được sự hồ hởi: "Tết này mình được bố mẹ cho sang Singapore du lịch cho thoải mái, vì sắp tới mình sẽ rất tất bật ôn luyện cho hai kì thi quan trọng là tốt nghiệp và Đại học. Vừa được nghỉ Tết, vừa được đi du lịch, còn niềm vui nào bằng".
Mỗi người có một cảm nhận về Tết khác nhau, nhưng có một điểm chung là ai cũng mong muốn có một cái Tết vui vẻ, ấm cúng bên gia đình. Chúc bạn đọc đón Tết Giáp Ngọ hạnh phúc và nhiều may mắn.

Theo Ione

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news