Tin mới

Thạch Sanh khỏa thân, quân Mã Viện lõa thể: Chuyên gia cũng "sốc"

Thứ hai, 23/03/2015, 12:00 (GMT+7)

“Tôi tự đặt ra câu hỏi đối với tâm hồn trong sáng của trẻ thì sẽ ảnh hưởng như thế nào? Sẽ hình dung những nhân vật cổ tích ra sao, sẽ học được điều tốt đẹp gì?”, một chuyên gia tâm lý lo ngại sau sự cố "Thạch Sanh khỏa thân".

“Tôi tự đặt ra câu hỏi đối với tâm hồn trong sáng của trẻ thì sẽ ảnh hưởng như thế nào? Sẽ hình dung những nhân vật cổ tích ra sao, sẽ học được điều tốt đẹp gì?”, một chuyên gia tâm lý lo ngại sau sự cố "Thạch Sanh khỏa thân".


 

Những sách thiếu nhi, người lớn đọc phải “đỏ mặt” 

Gần đây, Cộng đồng mạng liên tiếp sửng sốt trước những hình ảnh, lời lẽ trong sách thiếu nhi nhưng khiến người lớn phải đỏ mặt. 

Như tin tức đã đưa, tại trang 40 của cuốn sách Truyện cổ tích Việt Nam được NXB Kim Đồng tái bản 10/2014 có đoạn: "Bà (mẹ của Thạch Sanh) cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con... 'Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc'". Đoạn sau miêu tả Thạch Sanh giết trăn tinh với những lời lẽ ghê rợn. 

Thạch Sanh khỏa thân, quân Mã Viện lõa thể: Chuyên gia cũng Chuyên gia cũng "sốc" khi đọc một số truyện thiếu nhi có tình tiết lạ, méo mó, sai lệch nhiều so với nguyên bản 

Trước đó, một phụ huynh đã đưa hình chụp hai trang trong cuốn "Trưng nữ vương khởi nghĩa Mê Linh" lên mạng xã hội. Bên cạnh hình vẽ quân lính của Mã Viện không mặc quần, sách còn viết: "Thấy khí thế quân Hai Bà Trưng quật cường, liệu bề khó thắng, Mã Viện liền hạ lệnh bắt quân sĩ cởi truồng mà giao chiến. Các đội nữ binh của hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay mặt đi, nhuệ khí vì thế suy giảm rất nhiều". 

Không chỉ thế, bộ truyện tranh Thần thoại Hy Lạp của NXB Kim Đồng cũng bị phát hiện có những hình ảnh không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Cụ thể, trong tập 7 có tên Số phận và bi kịch có trang vẽ hình một pho tượng lõa thể, minh họa cho chi tiết Pygmalion (một nhà điêu khắc tài ba trong thần thoại Hy Lạp) tiến tới hôn pho tượng. Kèm theo hình ảnh là những lời văn miêu tả: "Pic-ma-li-ông sung sướng ôm ghì lấy pho tượng hôn tới tấp như người bị mất trí". 

Sách Truyện cổ tích về các loài chim & muông thú do tác giả Gia Mạnh (sưu tầm và biên soạn) do NXB Văn hóa - Thông tin phát hành có trích đoạn "Leda và con thiên nga" với nội dung chính xoay quanh nhân vật "nàng" và một con chim trắng. Tuy nhiên, cách kể chuyện cũng như ngôn ngữ tác giả sử dụng trong đoạn truyện dễ gợi ra những sự liên tưởng không lành mạnh, có phần dung tục. 

Chuyên gia cũng "sốc"

Trao đổi trên Tuổi trẻ sau những chi tiết lạ, méo mó, sai lệch nhiều so với nguyên bản của một số cuốn truyện dành cho thiếu nhi, chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ cho rằng: “Những cuốn sách dùng từ ngữ, hình ảnh không có phù hợp với trẻ sẽ tác động rất lớn tới suy nghĩ, thậm chí là hành vi của trẻ”. 

Theo chuyên gia Minh Huệ, lời văn mượt mà, nhẹ nhàng, mang thông điệp tốt đẹp sẽ giúp trẻ học hỏi nhiều điều và mang lại có cảm xúc tích cực. “Khi những cuốn sách này đến tay các đứa trẻ có thể trẻ sẽ bắt chước, vô tình làm lệch lạc ý nghĩa của văn học dân gian” - bà Huệ lo lắng. 

Bà Huệ cũng cho biết, khi đọc đến những lời văn miêu tả trong truyện Thạnh Sanh của NXB Kim Đồng, bà cảm thấy rất sốc. “Tôi tự đặt ra câu hỏi đối với tâm hồn trong sáng của trẻ thì sẽ ảnh hưởng như thế nào? Sẽ hình dung những nhân vật cổ tích ra sao, sẽ học được điều tốt đẹp gì?”, bà Huệ chia sẻ. 

Nhiều chuyên gia khác đồng quan điểm cho rằng, đây là sự cố cần được lưu tâm để tránh những trường hợp tương tư xảy ra, có hại cho trẻ. 

“Thực tế, khi nói chuyện với nhau, các em còn sử dụng câu cú, lời lẽ trong sách, truyện nên việc từ ngữ không phù hợp sẽ tác động trực tiếp đến các em. Vì vậy khi các em đã lỡ tiếp cận với các loại sách truyện này, nhà trường và phụ huynh cần phải uốn nắn ngay , phải xác định những biểu hiện đó từ đâu?”, thạc sĩ Võ Trường Linh (khoa giáo dục mầm non, Đại học Sư phạm TP HCM) lưu ý. 

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news