Tin mới

Thạch tín là gì? Hàm lượng thạch tín ở ngưỡng bao nhiêu bị cấm?

Thứ ba, 18/10/2016, 16:52 (GMT+7)

Arsen là kim loại nặng, có 2 dạng gồm arsen vô cơ và arsen hữu cơ.  Asen hữu cơ gần như vô hại, thậm chí châu Âu còn cho phép hàm lượng này trong nước chấm lên tới 30 mg/lít.

Arsen là kim loại nặng, có 2 dạng gồm arsen vô cơ và arsen hữu cơ.  Asen hữu cơ gần như vô hại, thậm chí châu Âu còn cho phép hàm lượng này trong nước chấm lên tới 30 mg/lít.

Xem thêm:Thực hư "thần dược" hồng táo Trung Quốc đang gây sốt thị trường Việt

[mecloud]VGwmSoZ3kA[/mecloud]

Theo quy chuẩn (QCVN 8-2:2011/BYT), hàm lượng asen cho phép có trong sản phẩm nước chấm tối đa là 1 mg/lít.

Chất lượng nước mắm không đạt tiêu chuẩn về chất lượng trong đó có hàm lượng Arsen (thạch tín) vượt ngưỡng an toàn vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Ảnh internet

Trên Vnexpress, Phó Giáo sư, tiến sĩ Đặng Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, arsen là kim loại nặng, có 2 dạng gồm arsen vô cơ và arsen hữu cơ.

Xét về mức độ độc hại, arsen vô cơ độc hơn nhiều so với arsen hữu cơ. Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị mức giới hạn của arsen vô cơ là 0,01 mg/L trong nước uống.

Arsen hữu cơ tồn tại ở nhiều dạng, mỗi dạng lại có độc tố khác nhau. Để nghiên cứu, kết luận mức độ arsen hữu cơ ảnh hưởng đến sức khỏe rất phức tạp và hiện vẫn chưa có công bố cụ thể.

Trên Báo Người lao động, bà Trần Thị Dung, chuyên gia Viện Kinh tế - Quy hoạch thủy sản, giải thích bản chất nước mắm đã chứa hàm lượng asen hữu cơ cao do tự có trong thủy sản và hải sản. Tuy nhiên, asen hữu cơ gần như vô hại, thậm chí châu Âu còn cho phép hàm lượng này trong nước chấm lên tới 30 mg/lít. Asen vô cơ mới độc hại, sử dụng liều lượng cao có thể gây tử vong.

Xem thêm:

[mecloud]d4d4r9NijR[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thạch tín arsen