Tin mới

Thái độ của tài xế taxi khi bị yêu cầu trả lại 2.000 đồng tiền thừa

Thứ năm, 23/06/2016, 11:22 (GMT+7)

Dù có tiền lẻ trên tay, nhưng thay vì trả lại cho hành khách 22.000 đồng thì tài xế chỉ đưa 20.000 đồng. Khi bị nhắc trả lại thì tài xế liền tỏ vẻ khó chịu. Từ lâu, chuyện đi taxi hay xe ôm việc thanh toán khi lẻ 1 vài nghìn nghiễm nhiên sẽ được làm tròn.

Dù có tiền lẻ trên tay, nhưng thay vì trả lại cho hành khách 22.000 đồng thì tài xế chỉ đưa 20.000 đồng. Khi bị hành khách "nhắc" trả lại thì tài xế liền tỏ vẻ khó chịu. Câu chuyện này có lẽ là bức xúc chung của nhiều người.

Từ lâu, chuyện đi taxi hay xe ôm việc thanh toán khi lẻ 1 vài nghìn nghiễm nhiên sẽ được làm tròn. Điều này khiến nhiều khách hàng không khỏi bức xúc, nếu tài xế không có tiền lẻ thì có thể bỏ qua, nhưng đằng này khi có tiền lẻ họ cũng sẽ bỏ qua luôn.

Dòng chia sẻ về "văn hóa tiền lẻ" khi đi taxi, nhận nhiều sự quan tâm của Cộng đồng mạng. Ảnh chụp màn hình

Tối 21/6, trên trang mạng xã hội Facebook một tài khoản N.N.T. đã chia sẻ câu chuyện về "văn hóa tiền lẻ" khi thanh toán tiền taxi, ngay lập tức câu chuyện này đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

Câu chuyện của anh T. có nội dung như sau:

"Đi taxi từ sân bay về nhà, đồng hồ 68.000 đồng, thêm 10.000 đồng tiền thuế sân bay, là 78.000 đồng. 

Đưa tờ tiền 100.000 đồng, anh tài xế đưa lại cho 2 tờ 10.000 đồng và mình nhìn thấy trong xấp tiền anh cầm trên tay có tờ giấy 2.000 đồng. Nhưng chỉ đưa hai tờ 10.000 đồng xong thì tài xế cất tiền, có ý chờ mình xuống xe.

Mình nhắc, dạ, còn 2.000 đồng nữa mới đủ anh ơi. Tài xế quay lại nhìn, mắt khó chịu. Rồi đưa tờ 2.000 đồng, kèm câu nói nhỏ nhưng đủ để mình nghe. "Có mấy ngàn mà làm thấy ghê".

Mình im lặng, chỉ lấy đồ ra rồi đi về. Vì mười năm trước, mình từng đứng 8 tiếng một ngày bán thức ăn nhanh để nhận 7.000 đồng/tiếng, nên mình hiểu giá trị của 2.000 đồng ra sao. 

Nên mình sẵn lòng tặng 2.000 đó cho một người biết quý trọng công việc họ làm và tôn trọng người dùng của họ hơn.

Đừng trách vì sao các hãng xe thanh toán qua thẻ tín dụng ngày càng phát triển và được ưa chuộng hơn.

Và, chợt buồn vì đôi khi người ta bán sự tôn trọng của người khác dành cho mình với mức giá 2.000 đồng".

Sau khi những dòng chia sẻ trên được đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng và gây ra rất nhiều tranh cãi. 

Một số người cho rằng, tình trạng trên xảy ra ở rất nhiều tài xế của các hãng xe khác nhau. Khi đi taxi, hay xe ôm dù lẻ mấy nghìn đồng nhưng nếu đưa tiền chẵn thì nghiễm nhiên số tiền thừa 1.000 - 2.000 đồng sẽ không được trả lại.

Thành viên V.T. bày tỏ quan điểm: "Một vài nghìn đồng không quá là to tát, trong trường hợp các bác tài thực sự không có hoặc bác chủ động bảo "cho bác xin mấy nghìn lẻ" thì ai cũng vui vẻ. 

Nhưng nhiều lái xe coi đó là điều hiển nhiên và không cần trả lại khiến mình khá khó chịu. Giá trị số tiền không lớn nhưng đó thể hiện cách ứng xử và làm việc chuyên nghiệp với khách hàng".

Nhiều thành viên khác cũng đồng quan điểm khi cho rằng vấn đề không phải vài nghìn tiền lẻ, mà là thái độ không tôn trọng khách hàng. Trong nhiều trường hợp nếu có trả lại có khi khách cũng không lấy, tuy nhiên việc cố tình lờ đi hoặc không được câu nói cảm ơn đã khiến nhiều khách hàng bức xúc. 

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng, ở Việt Nam văn hóa tiền bo chưa phổ biến nên mọi người không quen, và cũng nên quá chi li, số tiền đó không đáng là bao. Và trong nhiều trường hợp thì không phải lái xe nào cũng cư xử kém như vậy. 

Thành viên Q.Đ chia sẻ một câu chuyện trái ngược: "Hôm qua mình đi taxi ở Hà Nội, đưa tiền xong, anh tài xế nhẹ nhàng xin lỗi vì mới chở khách đầu tiên nên chưa có tiền lẻ và chỉ lấy 75.000 đồng thay vì 77.000 đồng. 

Mặc dù phần lợi ở khách hàng nhưng anh tài xế vẫn xin lỗi vì không có tiền trả, khiến người ta cảm thấy thoải mái. Vậy nên, các bạn cũng không nên quá gay gắt như vậy, vì đâu phải tài xế taxi nào cũng có thái độ cư xử kém như vậy đâu".

Hiện tại câu chuyện vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng, rất nhiều thành viên chia sẻ khi cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Xem thêm video:

[mecloud]JqVZ0g8hCF[/mecloud]

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news