Tin mới

Thái Lan: "Đưa đội bóng nhí ra khỏi hang động rất khó khăn"

Thứ ba, 03/07/2018, 09:32 (GMT+7)

Giới chức Thái Lan đã lên sẵn kế hoạch để đưa đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang hơn một tuần qua ra khỏi hang.

Giới chức Thái Lan đã lên sẵn kế hoạch để đưa đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang hơn một tuần qua ra khỏi hang.

Theo tin tức từ Washington Post, 12 cậu bé trong đội bóng đá Thái Lan và một huấn luyện viên của đội đã được cơ quan tìm kiếm cứu hộ giải cứu thành công sau chín ngày bị mắc kẹt trong một hàng động nằm ở phía bắc Thái Lan.

Các nhân viên tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy đội bóng này vào khoảng 10 giờ 30 phút tối (giờ địa phương), hiện đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để đưa các nạn nhân ra khỏi hang động.  

Đại úy Akanand Surawan của Lực lượng Hải quân Hoàng gia Thái Lan nói với đài CNN rằng các công tác chuẩn bị đang được tiến hành để hướng dẫn cho các thành viên đội bóng và huấn luyện viên mắc kẹt cách lặn ra ngoài.

Đội bóng Thái Lan được tìm thấy bên trong hang động. Ảnh: AP

Tuy nhiên, việc đưa các thành viên đội bóng họ ra khỏi hang động quả thật là một thách thức lớn.

Pat Moret, chuyên gia tư vấn nằm trong đội cứu hộ cho rằng các nạn nhân có thể sẽ cần đến sự chăm sóc y tế chu đáo trước khi họ có thể được di chuyển ra khỏi hang động. Đội bóng này phải tiếp tục lưu lại đây cho đến khi sức khỏe có thể đảm bảo để cùng đoàn cứu hộ ra bên ngoài.Điều này cần đến ít nhất 12 giờ đồng hồ.

Ông Edd Sorenson, điều phối viên khu vực của Tổ chức Cứu nạn và Khám phá Hang động ngầm, nói với đài BBC trước đó rằng tốt hơn hết nên mang thức ăn, nước, hệ thống lọc, oxy vào hang nếu không gian bên trong cần chúng.

Đội cứu hộ vận chuyển các bình dưỡng khí vào bên trong hang khi các thợ lặn tiếp cận vào sâu bên trong. (Ảnh: EPA)

Chuyên gia này cho rằng sử dụng cách lặn để đưa các cậu bé và huấn luyện viên ra ngoài sẽ rất nguy hiểm và chỉ nên xem đó là giải pháp cuối cùng do tầm nhìn kém trong nước của hang động và khả năng hoảng loạn cao. Theo ông Sorenson, quá trình cứu hộ có thể sẽ kéo dài

Trong suốt chín ngày nỗ lực tìm kiếm vào cuối tuần trước, lực lượng cứu hộ đã thiết lập một căn cứ sâu bên trong lối vào hang. Đội tìm kiếm gồm các chuyên gia nước ngoài như Australia, Anh, Nhật và Trung Quốc, hơn 30 binh sĩ Mỹ, tham gia cùng khoảng 1.000 thành viên lực lượng cứu hộ Thái Lan

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news