Tin mới

Thái Lan lên sẵn kế hoạch đưa đội bóng mất tích ra khỏi hang

Thứ hai, 02/07/2018, 16:16 (GMT+7)

Lực lượng cứu hộ tin rằng họ sắp tiếp cận  nơi đội bóng nhí và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang hơn 1 tuần qua. Giới chức Thái Lan cũng lên sẵn kế hoạch để đưa họ an toàn khỏi hang.

Lực lượng cứu hộ tin rằng họ sắp tiếp cận  nơi đội bóng nhí và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang hơn 1 tuần qua. Giới chức Thái Lan cũng lên sẵn kế hoạch để đưa họ an toàn khỏi hang.

Tờ Times đưa tin cho hay phát biểu với báo giới vào hôm 1/7, Thống đốc tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) Narongsak Osottanakorn cho biết, các thợ lặn của lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Thái Lan đang tiến rất gần tới khu vực mà họ tin là đội bóng nhí đang mắc kẹt bên trong hang Tham Luang Nang Non sau 8 ngày bị cản trở bởi mưa lớn, ngập lụt.

Đội cứu hộ vận chuyển các bình dưỡng khí vào bên trong hang khi các thợ lặn tiếp cận vào sâu bên trong. Ảnh: EPA

Theo đó, ông Narongsak  cũng cho biết thêm rằng giới chức tại địa phương cũng lên sẵn kế hoạch chi tiết để đưa đội bóng ra khỏi hang và chuyển họ đến bệnh viện gần nhất.

Các chuyên gia y tế, binh sĩ và tình nguyện viên cũng đã diễn tập để đưa đội bóng ra khỏi hang. 

Trong cuộc họp báo chung với Thống đốc Narongsak , Đô đốc hải quân Thái Lan Arpakorn Yukongkaew  cũng cho biết, lực lượng đặc nhiệm của Hải quân đang thiết lập một trung tâm chỉ huy sâu bên trong hang Tham Luang có điện chiếu sáng, các bình dưỡng khí và lương thực và chuẩn bị kế hoạch vận chuyển các nạn nhân thông qua hành lang ngập nước.

Nếu đội bóng may mắn sống sót, công tác cứu hộ đòi hỏi sẽ phức tạp hơn bởi họ có thể sẽ bị thương và đói lả sau hơn 1 tuần mắc kẹt bên trong hang.

"Chúng tôi sẽ tìm cách để đưa họ ra. Điều quan trọng là chúng tôi muốn tìm thấy họ ngay hôm nay", Đô đốc Yukongkaew nói. Theo vị quan chức này, đầu tiên đội bóng sẽ được đưa từ chỗ mắc kẹt tới trung tâm chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm thiết lập trong hang và sau đó tiếp tục được vận chuyển tới cửa hang cách đó vài km.

Thông tin cũng cho biết thêm các chuyên gia này cũng đã chuển bị sẵn thức ăn đặc biệt nhằm phục vụ cho đội bóng.

Một bác sĩ quân đội, người đã đã huấn luyện như một thợ lặn của lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan, cũng đã có mặt tại hiện trường, sẵn sàng vào sâu trong hang để sơ cứu cho các cầu thủ ngay khi họ được đưa tới trung tâm chỉ huy tạm thời bên trong.

13 người của đội bóng nhí gồm 12 cầu thủ trong độ tuổi từ 11-16 và huấn luyện viên 25 tuổi đã mắc kẹt trong hang Tham Luang từ hôm 23/6 khi tới đây thám hiểm. Cả nhóm có thể đã mắc kẹt khi phải di chuyển vào sâu bên trong tránh nước lũ.

Công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do địa hình phức tạp của hang Tham Luang dài hơn 10km cùng với tình trạng mưa lớn kéo dài làm ngập cửa hang, chắn lối vào. Lực lượng cứu hộ đã phải huy động hàng chục bơm hút nước khỏi hang nhưng tình hình chỉ khả quan hơn vào cuối tuần này khi lượng mưa giảm.

Ngoài binh sĩ Thái Lan, nhóm chuyên gia nước ngoài, hàng trăm tình nguyện viên cũng tham gia hỗ trợ để cứu hộ đội bóng, như tìm kiếm lối khác có thể tiếp cận bên trong hang.

Với việc lực lượng cứu hộ ngày càng tiến sâu hơn vào bên trong hang, người nhà của các cầu thủ cũng như người dân Thái Lan hy vọng tình hình sẽ khả quan.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news