Tin mới

Thái Lan nhận sai, bỏ quy định bắt du khách Việt “xòe 700 USD” khi nhập cảnh

Thứ bảy, 10/05/2014, 09:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sở Xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo (Thái Lan) thừa nhận sai khi\nbắt khách du lịch Việt Nam xòe 700 USD để chụp ảnh ở cửa khẩu\nAranyapathet mới cho nhập cảnh và sẽ chấm dứt ngay việc này.

(Tinmoi.vn) Sở Xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo (Thái Lan) thừa nhận sai khi bắt khách du lịch Việt Nam xòe 700 USD để chụp ảnh ở cửa khẩu Aranyapathet mới cho nhập cảnh và sẽ chấm dứt ngay việc này.

 

Những ngày qua, thông tin về việc khách du lịch Việt Nam khi nhập cảnh Thái Lan bằng đường bộ qua cửa khẩu Poipet (Campuchia) sang cửa khẩu Arayaprathet (Thái Lan) phải xòe ra 700 USD hoặc 20.000 Baht, để camera ghi lại hình ảnh mới được dóng dấu nhập cảnh vào Thái Lan khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Thái Lan nhận sai, bỏ quy định bắt du khách Việt “xòe 700 USD” khi nhập cảnh

Tấm biển thông báo du khách Việt Nam và một số quốc gia khác có thể bị tra hỏi khi nhập cảnh tại cửa khẩu Arayaprathet (Thái Lan) gây phản cảm.

Nhận được phản ánh trên, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã gửi công văn tới Văn phòng đại diện Cơ quan Du lịch quốc gia Thái Lan (TAT) tại Việt Nam, nêu rõ sự việc trên đi ngược lại nỗ lực của hai nước trong khuôn khổ hợp tác du lịch, làm tổn thương du khách và ảnh hưởng tới mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng hợp tác phát triển.

Đại diện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng trao công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, nhấn mạnh nội dung, Thái Lan đã không thông báo cho Việt Nam về quy định trên và việc Việt Nam là thành viên duy nhất trong ASEAN bị áp dụng quy định này không phù hợp với tinh thần hợp tác trong ASEAN cũng như với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Cục Lãnh sự yêu cầu phía Thái Lan chấm dứt việc làm thiếu thiện chí với công dân Việt Nam, đề nghị tiếp tục tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân hai nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử tổ công tác đến làm việc với Sở Xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo, cơ quan cấp trên của cửa khẩu Aranyapathet - nơi công dân Việt Nam bị phân biệt đối xử.

Theo Sở này, các quy định của Thái Lan, trong đó có Thông báo của Bộ Nội vụ ngày 8/5/2000 yêu cầu khách du lịch nước ngoài không phân biệt quốc tịch phải chứng minh tài chính. Người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực du lịch phải có tiền hoặc tài chính tương đương 20.000 Baht (khoảng 700 USD).

Thái Lan nhận sai, bỏ quy định bắt du khách Việt “xòe 700 USD” khi nhập cảnh

Cửa khẩu Aranyapathet nằm giữa biên giới Thái Lan và Campuchia. Ảnh: chinhphu.vn

Liên quan đến vấn đề này, tờ Người lao động đưa tin: Chiều 9/5, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết, Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã nhận được công hàm số 57001/292 của Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội trả lời công hàm của Cục lãnh sự về việc phân biệt đối xử với công dân Việt Nam khi làm thủ tục nhập cảnh tại Thái Lan.

Cơ quan chức năng Thái Lan thừa nhận sai sót của cửa khẩu Aranyapathet, cụ thể là thái độ thiếu lịch sự của một số nhân viên cửa khẩu cũng như việc đặt bảng thông báo công dân một số nước (trong đó có Việt Nam) có thể bị thẩm vấn là phản cảm, gây dư luận xấu.

Sở Xuất nhập cảnh Sakaeo khẳng định sẽ yêu cầu cửa khẩu Aranyapathet nghiêm túc chấn chỉnh thái độ làm việc, gỡ bỏ ngay bản thông báo nói trên thay bằng văn bản thông báo của Bộ Nội vụ Thái Lan có cách đây 14 năm, chấm dứt ngay việc chụp ảnh khách cùng tiền mặt và cho phép khách du lịch được xuất trình thẻ tín dụng thay cho tiền mặt.

Duy Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news