Tin mới

Thái Lan nhận sai, du khách Việt không phải xòe tiền chụp ảnh

Chủ nhật, 11/05/2014, 08:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cơ quan chức năng Thái Lan đã thừa nhận sai sót của cửa khẩu Aranyapathet và sẽ chấm dứt ngay việc bắt du khách Việ chụp ảnh cùng tiền mặt.

(Tinmoi.vn) Cơ quan chức năng Thái Lan đã thừa nhận sai sót của cửa khẩu Aranyapathet và sẽ chấm dứt ngay việc bắt du khách Việ chụp ảnh cùng tiền mặt. 

Thông tin trên được thông báo trong công văn ngày 9/5 của ông Nguyễn Hữu Tráng, Cục trưởng cục lãnh sự Bộ Ngoại giao gửi Tổng cục du lịch Việt Nam.

Công văn của ông Nguyễn Hữu Tráng với nội dung về thông tin liên quan đến việc du khách Việt Nam bị phân biệt đối xử tại cửa khẩu Aranyapathet (Thái Lan) cho biết, sau khi nhận được thông tin từ phương tiện thông tin đại chúng, Bộ ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan làm việc với các cơ quan chức năng của Thái Lan.

Ngày 7/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử tổ công tác đến làm việc với Sở xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo, cơ quan cấp trên của cửa khẩu Aranyapathet.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo đã thừa nhận sai sót tại cửa khẩu Aranyapathet, cụ thể là thái độ thiếu lịch sự của một số nhân viên cửa khẩu cũng như việc đặt bảng thông báo công dân một số nước trong đó có VN có thể bị thẩm vấn là phản cảm, gây dư luận xấu.

Sở xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo khẳng định sẽ ngay lập tức yêu cầu cửa khẩu Aranyapathet nghiêm túc chấn chỉnh thái độ làm việc, gỡ bỏ ngay bảng thông báo nói trên, chấm dứt ngay việc chụp ảnh khách cùng tiền mặt và cho phép du khách xuất trình thẻ tín dụng thay tiền mặt.

Cửa khẩu Aranyapathet

Vụ việc hải quan cửa khẩu Aranyapathet buộc khách Việt phải "xòe" tiền trước mặt để chụp ảnh rồi mới làm thủ tục cho nhập cảnh làm nóng dư luận trong nước trong những ngày vừa qua. Đa số các ý kiến đều cho rằng hành động trên là sỉ nhục du khách Việt và kêu gọi tẩy chay các tour du lịch đến Thái Lan. Thực tế, sau khi thông tin trên đăng tải rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, số lượng khách đăng ký tour đến Thái Lan cũng giảm nhanh chóng, nhiều công ty du lịch cũng không giới thiệu với du khách tour du lịch đến quốc gia này mà chuyển hướng đến các địa điểm du lịch khác.

Các cơ quan chức năng Việt Nam sau khi nhận được thông tin này cũng đã ngay lập tức vào cuộc. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng hành động trên của hải quan Thái Lan là không chấp nhận được, đây không chỉ là sự thô thiển thái quá mà còn là sự sỉ nhục quốc thể.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Tổng cục du lịch Thái Lan giải thích rõ quy định trên, đồng thời yêu cầu phía Thái Lan chấm dứt ngay tình trạng trên và bãi bỏ quy định đang áp dụng. Tổng cục du lịch Việt Nam cũng gửi văn bản cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Bộ Ngoại giao Việt Nam có ý kiến về quy định thiếu văn hóa này của Thái Lan.

Bộ Ngoại giao cũng đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok trao đổi với các cơ quan chức năng Thái Lan. Chiều 7/5/2014, đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã trao công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, nhấn mạnh: việc Thái Lan áp dụng quy định trên là không phù hợp với tinh thần hợp tác trong ASEAN cũng như quan hệ truyền thống giữa hai nước, Cục cũng yêu cầu phía Thái Lan chấm dứt việc làm thiếu thiện chí với công dân Việt Nam. Ngày 8/5/2014, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội trả lời về vấn đề này.

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news