Tin mới

Thái Lan "nóng bỏng" trước thềm tổng tuyển cử

Chủ nhật, 02/02/2014, 09:59 (GMT+7)

Ngày 1/2 - một ngày trước cuộc tổng tuyển cử bầu Hạ viện, Thái Lan đã rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng, đặc biệt tại Bangkok.

 

 

Ngày 1/2 - một ngày trước cuộc tổng tuyển cử bầu Hạ viện, Thái Lan đã rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng, đặc biệt tại Bangkok.

Xuân Sơn, phóng viên VOV thường trú tại Bangkok cho biết, ngày 1/2, tiếng súng thỉnh thoảng lại vang lên tại các khu vực người biểu tình chống chính phủ tại Bangkok do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausuban dẫn đầu cho thấy thực trạng rõ ràng rằng, tình trạng hỗn loạn đã lên mức cực điểm. 

Thái Lan
Cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausuban (Áo caro) liên tục tổ chức biểu tình tuần hành nhằm kêu gọi tẩy chay tổng tuyển cử.

 

Chiều 1/2, tại Lak Si, bạo động dữ dội đã xẩy ra giữa lực lượng biểu tình chống chính phủ và lực lượng Áo Đỏ ủng hộ chính phủ. Khung cảnh càng trở nên hỗn loạn khi trong tiếng súng nổ đanh gọn còn vang lên cả tiếng nổ rền như tiếng bom mìn càng làm không khí thêm hoảng loạn. Hàng trăm người đã bỏ chạy hay nấp sau những chiếc xe tải, các bụi cây, các tấm chắn bê tông dọc bên dưới tuyến đường cao tốc dẫn đến sân bay Don Muong.Theo thông báo cuối cùng, đến tối 1/2, đã có 6 người bị thương trong vụ bạo động, tuy nhiên chưa thể xác định được lực lượng khai hỏa là bên nào. Các binh sỹ ngay lập tức đưa người bị thương vào các bệnh viện, thực hiện việc vãn hồi trật tự và triển khai lực lượng nhằm ngăn chặn đụng độ tiếp diễn. 

 

Người đứng đầu lực lượng lục quân Thái Lan cũng lập tức tuyên bố điều thêm binh sỹ đến điểm nóng này để bình ổn tình hình. Ủy ban bầu cử Thái Lan cũng ra tuyên bố hủy tổ chức việc bỏ phiếu ở 28 điểm tại khu vực này vào ngày tổng tuyển cử.

Ủy ban bầu cử Thái Lan chiều tối 1/2 cũng cho biết, 65 trên tổng số 77 tỉnh thành của Thái Lan đã sẵn sàng cho cuộc tổng tuyển cử. Tại 12 tỉnh còn lại vẫn chưa có xác nhận rõ ràng do công việc chuẩn bị bỏ phiếu cho ngày 2/2 vẫn chưa hoàn tất. 

Trong khi đó ngày 1/2, lực lượng biểu tình chống chính phủ do ông Suthep Thausuban cầm đầu tiếp tục biểu tình tuần hành tại Bangkok, kêu gọi tẩy chay tổng tuyển cử, lực lượng này còn tập trung biểu tình qua đêm 1/2 tại 7 địa điểm cố định ở thủ đô Bangkok. Còn lãnh đạo những người Áo Đỏ cũng liên tiếp họp báo, kêu gọi ủng hộ cuộc tổng tuyển cử và kêu gọi những người Áo Đỏ thể hiện sự ủng hộ đối với nền dân chủ mà tâm điểm là cuộc tổng tuyển cử.

Thái Lan
Lãnh đạo Áo Đỏ họp báo thể hiện ủng hộ tổng tuyển cử.

Mặc dù các thủ lĩnh cuộc biểu tình chống chính phủ tuyên bố không ngăn cản tổng tuyển cử, tuy nhiên đụng độ giữa lực lượng biểu tình chống chính phủ với lực lượng Áo Đỏ trong ngày 1/2 cho thấy, tình hình sẽ cực kỳ phức tạp trong ngày tổng tuyển cử 2/2 nếu tiếp tục xẩy ra đụng độ giữa hai bên, đặc biệt là việc cả hai lực lượng này đều tuyên bố sẽ tổng động viên toàn bộ lực lượng của mình để một bên là ủng hộ và bên kia là tẩy chay cuộc tổng tuyển cử.

Tin, ảnh Xuân Sơn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bầu cử