Tin mới

Thái Lan phạt một người 35 năm tù vì xúc phạm Hoàng gia trên Facebook

Thứ sáu, 09/06/2017, 23:03 (GMT+7)

Một người Thái Lan bị phạt tới 35 năm tù giam sau khi đăng thông tin xúc phạm gia đình hoàng gia lên Facebook. Đây là án phạt mạnh tay nhất cho tội phạm thượng.

Một người Thái Lan bị phạt tới 35 năm tù giam sau khi đăng thông tin xúc phạm gia đình hoàng gia lên Facebook. Đây là án phạt mạnh tay nhất cho tội phạm thượng. 

Thái Lan luôn có các đạo luật nghiêm khắc để bảo vệ hoàng gia. Ảnh: Reuters

Hôm nay 9/6, truyền thông Thái Lan đưa tin, một người Thái Lan bị phạt 35 năm tù giam sau khi đăng thông tin xúc phạm gia đình hoàng gia lên Facebook. Đây là án phạt mạnh tay nhất cho tội này từ trước đến nay.

Tòa án quân sự Bangkok kết tội người đàn ông này đã 10 lần “phạm thượng” khi đăng các hình ảnh và video của gia đình hoàng gia trên một tài khoản Facebook của một người khác.

Theo iLaw – một nhóm chuyên theo dõi các trường hợp làm mất danh dự hoàng gia, nghi can Wichai, 34 tuổi, bị tố cáo đã sử dụng tài khoản Facebook của một người bạn cũ để vu khống cho người này.

“Tòa án đã phạt anh ta 7 năm tù cho mỗi lần đăng. Tổng cộng anh ta bị 70 năm tù, nhưng đã được giảm xuống một nửa vì thành khẩn nhận tội”, theo báo The Guardian (Anh), Yingcheep từ tổ chức iLaw cho biết.

Các vụ phạm thượng thường được xét xử bí mật, và ít đưa tin trên truyền thông. Các phóng viên không được tham gia phiên tòa xét xử Wichai.

Theo iLaw, Wichai ban đầu phủ nhận cáo buộc, nhưng đã nhận tội sau khi đợi hơn 1 năm trong tù để chờ thủ tục xét xử. Wichai bị bắt giữ từ ngày 22/12/2015 ở Chiang Mai, theo báo Khaoso (Thái Lan). Một người từng là bạn thân của Wichai, đã thông báo với cảnh sát về việc có một trang Facebook xúc phạm hoàng gia dưới tên của anh. Người này đã tố cáo Wichai với cảnh sát.

Được biết, từ năm 2014 đến nay đã có hơn 100 người bị buộc tội phạm thượng, sau khi vụ đảo chính của quân đội xảy ra.

Trước đó ngày 7/8/2015, Tòa án ở Thái Lan cũng tuyên phạt một người đàn ông tới 30 năm tù vì xúc phạm hoàng gia trên Facebook.

Người bị tuyên án là ông Pongsak Sriboonpeng, năm nay 48 tuổi. Ông bị tòa tuyên án có tội khi đăng 6 nội dung xúc phạm hoàng gia trên mạng xã hội Facebook.

Ông Pongsak bị kết án 10 năm tù. Mức án 60 năm tù của ông đã được giảm xuống một nửa sau khi ông thú nhận tội.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news