Tin mới

Thái Lan tịch thu 650 tỷ "tham nhũng" từ sỹ quan cảnh sát cấp cao

Thứ năm, 27/11/2014, 16:02 (GMT+7)

Hôm 25/11, chính quyền Thái Lan đã thu giữ một lượng lớn tiền mặt, nhiều xe hơi sang trọng và một bộ sưu tập tượng phật đắt tiền khi khám nhà 7 sĩ quan cảnh sát.

Hôm 25/11, chính quyền Thái Lan đã thu giữ một lượng lớn tiền mặt, nhiều xe hơi sang trọng và một bộ sưu tập tượng phật đắt tiền khi khám nhà 7 sĩ quan cảnh sát.

 

Trong quá trình bị điều tra về tội xúc phạm chế độ quân chủ, rửa tiền…, 7 quan chức cảnh sát Thái Lan ngày 25/11 bị tịch thu tiền mặt, xe sang.

Chi tiết về cuộc điều tra không được tiết lộ. Tuy nhiên, trong số những người bị cảnh sát nhắm tới có Tướng Pongpat Chayapan, quan chức quyền lực nhất của cơ quan điều tra trung ương cùng người cấp phó thân cận của ông là Kowit Wongrungroj và Trưởng cảnh sát biển Boonsueb Praithuen.

Lãnh đạo Cảnh sát quốc gia Thái Lan Somyot Pumpanmuang khẳng định sẽ điều tra tới cùng các vụ sĩ quan cảnh sát phạm tội

Reuters cho biết, ba trong số 7 bị cáo bị buộc tội phỉ báng, xúc phạm, đe dọa chế độ quân chủ ở Thái Lan đều là sĩ quan cấp cao. Đó là trung tướng Pongpat Chayaphan, cựu thành viên Cục Điều tra trung ương (CIB), thiếu tướng Kowit Wongrungroj và người đứng đầu lực lượng Cảnh sát biển hoàng gia Boonsueb Praithuen.

Những người còn lại liên quan đến việc chuyển nhượng, giao dịch tài sản bất hợp pháp và buôn lậu dầu. Ở Thái Lan, tội xúc phạm chế độ quân chủ có thể bị ngồi tù tới 15 năm nhưng trường hợp cán bộ cấp cao mắc phải tội này là rất hiếm.

Phía cảnh sát cho biết sau khi lục soát nhà các bị cáo, họ phát hiện khối tài sản với tổng giá trị hơn 1 tỉ baht (khoảng gần 650 tỷ đồng Việt Nam). Các sĩ quan này sở hữu nhiều xe hơi sang trọng, tiền mặt, đồ nữ trang vàng, ngà voi, các bức họa đắt giá, và các bức tượng phật cổ có giá trị cao.

Hình ảnh cho thấy mạng lưới tham nhũng của các quan chức cảnh sát Thái Lan

Cảnh sát còn nói rằng họ đã phát hiện hơn 11 ngôi nhà bí mật "an toàn" của các tướng ở thủ đô Bangkok và toàn quốc.

Lãnh đạo Cảnh sát quốc gia Thái Lan Somyot Pumpanmuang cho biết rất có thể các nghi can sẽ bị buộc thêm những tội danh như tham nhũng và bảo kê. “Nếu có bằng chứng về các hành vi phạm tội khác chúng tôi sẽ điều tra tới nơi tới chốn” - ông Somyot cam kết.

Quân đội Thái Lan – lực lượng nắm quyền trong cuộc đảo chính hồi tháng 5 vừa qua – đã tuyên bố sẽ tiến hành cải cách cảnh sát, được cho là một trong những tổ chức tham nhũng lớn nhất đất nước.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấp cao