Tin mới

Thái Lan trưng cầu ý dân về hiến pháp mới, định hình tương lai chính trị

Chủ nhật, 07/08/2016, 15:27 (GMT+7)

Thái Lan hôm nay đã tổ chức trưng cầu ý dân về bản hiến pháp mới với những sửa đổi được cho là sẽ định hình tương lai chính trị nước này và mở đường cho cuộc bầu cử thủ tướng vào năm tới.

Thái Lan hôm nay đã tổ chức trưng cầu ý dân về bản hiến pháp mới với những sửa đổi được cho là sẽ định hình tương lai chính trị nước này và mở đường cho cuộc bầu cử thủ tướng vào năm tới.

Người dân Thái Lan đi bỏ phiếu. Ảnh: Guardian

Cuộc trưng cầu này là thử nghiệm đầu tiên về phản ứng của người dân Thái Lan với chính quyền của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, kể từ khi ông nắm quyền sau cuộc đảo chính hồi 2014.

Kết quả ban đầu về cuộc bỏ phiếu dự kiến được công bố tối nay. Các cuộc dò cho thấy lượng người ủng hộ hiến pháp mới chiếm số ít, trong khi đa số người dân chưa đưa ra quyết định.

Theo Guardian, Ủy ban bầu cử Thái Lan đặt mục tiêu có 80% trong số 50 triệu cử tri hợp pháp tham gia cuộc trưng cầu dân ý lần này.

Thủ tướng Chan-ocha tuyên bố sẽ không từ chức nếu người Thái bác bỏ hiến pháp, tổng tuyển cử sẽ vẫn diễn ra vào năm sau bất kể kết quả thế nào.

"Chúng ta cần thực hiện tổng tuyển cử vào 2017, vì đó là điều chúng tôi đã cam kết. Không có hiến pháp nào làm hài lòng tất cả mọi người", ông nói.

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị mất chức hồi năm 2006, đang sống ở nước ngoài, hôm 4/8 cho rằng cuộc trưng cầu dân ý là "điên rồ". Ông nói việc này sẽ giúp chính quyền quân sự duy trì quyền lực mãi mãi và họ không đủ năng lực điều hành đất nước.

Giới quan sát cho rằng bản hiến pháp mới có thể giúp các chỉ huy quân đội nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Nhờ đó họ có quyền phủ quyết với những vấn đề mà các nghị sĩ đưa ra.

Bản hiến pháp với những quyền lực mới được đặt vào tay quân đội là điều không có gì gây ngạc nhiên khi nó được soạn thảo bởi chính phủ hiện tại, chính phủ được thành lập bởi quân đội sau cuộc đảo chính.

Dù với toan tính gì đi nữa, chắc chắn bản hiến pháp này sẽ thay đổi hoàn toàn cục diện chính trị Thái Lan trong những năm tới. Bản hiến pháp ngoài mục đích duy trì và tăng cường quyền lực của giới quân sự Thái Lan thì còn một mục đích nữa là làm suy yếu những ảnh hưởng của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đang lưu vong nhưng được cho là vẫn thao túng toàn bộ nền chính chị Thái Lan với biểu hiện là những thủ tướng gần đây nhất đều là người trong gia đình của ông này.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news