Tin mới

Thai phụ được mổ khẩn cấp, không kịp làm hồ sơ bệnh án và hội chẩn

Thứ bảy, 23/07/2016, 19:35 (GMT+7)

Bác sỹ thực hiện ca mổ cấp cứu này cho biết, chỉ đúng 5 phút sau khi rà siêu âm và phát hiện bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ chuyển ngay sản phụ T. đến phòng mổ mà không kịp làm hồ sơ, không kịp hội chẩn.

Bác sỹ thực hiện ca mổ cấp cứu này cho biết, chỉ đúng 5 phút sau khi rà siêu âm và phát hiện bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ chuyển ngay sản phụ T. đến phòng mổ mà không kịp làm hồ sơ, không kịp hội chẩn. 

Theo  tin trên báo Thanh niên, Pháp luật, chiều ngày 23/7, các bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết vừa mổ cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhân có “thai hiếm gặp”:  thai nằm trong dây chằng  rộng xoắn. Sản phụ được xác định là chị Trần Thị T.  (26 tuổi, trú tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam).

Cận cảnh ca phẫu thuật cứu sống thai phụ có "thai hiếm gặp". Ảnh do bệnh viện cung cấp

Theo chia sẻ của bác sỹ Nguyễn Văn Sách – người trực tiếp tham gia ca mổ cho sản phụ T., sản phụ được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Quảng Nam lúc 12h45 phút ngày 22/7 trong tình trạng lơ mơ, da xanh tái, đau bụng dữ dội, tim thai khó nghe. Chẩn đoán ban đầu của các bác sỹ là sản phụ bị bong nhau non thể ẩn.5 phút sau, khi tiến hành rà siêu âm, phát hiện bệnh nhân đã ở trong tình trạng nguy kịch, các bác sỹ đã chuyển ngay sản phụ đến phòng mổ mà chưa kịp làm hồ sơ bệnh án, cũng không kịp hội chẩn.

Trong quá trình mổ, các bác sỹ phát hiện khối thai xoắn, tím căng và có dấu hiệu vỡ . Kiểm tra khối thai thấy nhau bám vào dây chằng rộng có tụ máy sau nhau khoảng 200 ml, thao nặng 600gr đã chết.

Ca phẫu thuật thành diễn ra thành công lúc 13h30 chiều cùng ngày. Hiện sản phụ T. sức khỏe đã dần hồi phục, đang được theo dõi tại khoa Phụ sản.

Bác sĩ Nguyễn Văn khẳng định, trên thế giới chỉ tìm thấy khoảng 8 tài liệu liên quan về việc xử lý phẫu thuật thai nằm trong dây chằng rộng xoắn. Đặc biệt, các trường hợp đã xảy ra thường các bác sĩ đã có sự chuẩn bị đầy đủ về điều kiện phẫu thuật. “Còn mình thì xử lý trong điều kiện mổ cấp cứu” - bác sĩ Sách cho biết.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news