Tin mới

Thai phụ mắc ung thư kép từ chối xạ trị quyết giữ con: Bác sĩ nói gì?

Thứ ba, 22/03/2016, 10:37 (GMT+7)

Liên quan đến câu chuyện thai phụ bị ung thư vòm mũi giai đoạn cuối đã từ chối xạ trị để giữ con và cái kết có hậu là hai mẹ con đều khỏe mạnh sau khi sinh, bác sĩ cho rằng điều này có thể xảy ra nhưng phải theo phác đồ điều trị của bệnh viện.

Liên quan đến câu chuyện thai phụ bị ung thư vòm mũi giai đoạn cuối đã từ chối xạ trị để giữ con và cái kết có hậu là hai mẹ con đều khỏe mạnh sau khi sinh, bác sĩ cho rằng điều này có thể xảy ra nhưng phải theo phác đồ điều trị của bệnh viện.

Câu chuyện về chị Nguyễn Thị Yên (Hà Nội) - người mẹ hy sinh đôi mắt để con được sinh ra từng được phát sóng trong chương trình "Điều ước thứ 7" - VTV3, mấy ngày nay lại được nhiều báo đăng tải. Ngoài việc chia vui cùng gia đình, nhiều độc giả cũng bày tỏ sự bất ngờ trước điều kỳ diệu quanh câu chuyện. 

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trần Văn Tuấn, bệnh viện K Trung Ương cho biết, bệnh viện thỉnh thoảng vẫn ghi nhận trường hợp thai phụ mắc ung thư. Khi được chẩn đoán ung thư, những người phụ nữ với khao khát làm mẹ rất muốn giữ con, bệnh viện phải kết hợp cùng các bác sĩ ở bệnh viện phụ sản để đưa ra phác đồ điều trị riêng. 

Cũng theo ông Tuấn, trong điều trị ung thư có trường hợp bệnh nhân sống 10 năm, 20 năm, 30 năm và có người khỏi do nhiều nguyên nhân. Với phụ nữ mang thai, tình mẫu tử thiêng liêng có thể giúp họ vượt qua được thời gian này. Tuy nhiên, cũng tùy từng trường hợp và tùy giai đoạn ung thư. 

"Nếu thai phụ vượt qua được giai đoạn mang thai và sinh con thì gia đình nên theo dõi cháu bé, có chế độ ăn lành mạnh", ông Tuấn nhắn nhủ.

Về trường hợp tự chữa khỏi ung thư, bác sĩ Tuấn cho biết tại các bệnh viện lớn chuyên điều trị ung thư như Bạch Mai, Việt Đức và Bệnh viện K Trung Ương luôn dùng phương pháp khoa học còn bệnh nhân tự chữa khỏi như đã nói ở trên vẫn ghi nhận nhưng hy hữu và do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Câu chuyện của chị Yên được Vnexpress đề cập đến trong bài viết "Cái kết có hậu của người mẹ nhận chết thay con". Nhân vật chính trong bài viết là chị Nguyễn Thị Yên (Hà Nội) mắc ung thư từ chối xạ trị trong lúc mang thai để giữ con và điều kì diệu đã đến, em bé ra đời khỏe mạnh.

 Chị Nguyễn Thị Yên và con gái. Ảnh Phan Dương/Vnexpress

Sau khi sinh, chị vừa phải chiến đấu với bệnh ung thư vòm mũi, lại hứng thêm khối u buồng trứng. Đến nay, chị đã hết tế bào ung thư trong người.

Chị Yên mang thai ở tuổi 32, khi được chẩn đoán ung thư, ai cũng khuyên chị bỏ con để xạ trị nhưng chị không chịu. Chị đã phải chiến đấu với những cơn đau tê dại, đến tuần thứ 32, chị bị khối u chèn ép, hai mắt lệch đi, mặt teo lại. 

Khoảng thời gian này có ngày chị phải nằm trên giường 9 tiếng để truyền nước, mong có chút dinh dưỡng cho con.

Đến tuần 36, chị được gây tê mổ bắt con nhưng lúc này mắt chị đã không còn nhìn thấy gì. Em bé được 2,1kg, khỏe mạnh, không phải nằm lồng kính. 

Sau đó chị được chuyển về Bệnh viện 103 điều trị suốt 9 tháng với 2 đợt xạ trị và 6 đợt truyền hóa chất thì tế bào ung thư không còn nữa nhưng mắt chị do khối u chèn ép không phục hồi được.

Không lâu sau chị phát hiện mắc khối u buồng trứng, chị tiếp tục chiến đấu với ung thư. May mắn thay, sau 3 tháng kết hợp điều trị bằng thuốc Tây và dùng lô hội, mật ong khối u nhỏ đã không còn nữa.

Suốt thời gian chữa bệnh chị không dám bế con lâu do sợ hóa chất trong người ảnh hưởng đến bé. Mong ước lớn nhất của chị Yên là được một lần nhìn thấy con gái.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news