Tin mới

Thảm hoạ động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng lên gần 1.350

Thứ tư, 03/10/2018, 09:07 (GMT+7)

Sau thảm hoạ động đất, sóng thần ở Indonesia, cơ quan giảm nhẹ thiên tai nước này cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng tăng lên 1.347 và có thể sẽ tăng lên vài nghìn người trong những ngày tới.

Sau thảm hoạ động đất, sóng thần ở Indonesia, cơ quan giảm nhẹ thiên tai nước này cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng tăng lên 1.347 và có thể sẽ tăng lên vài nghìn người trong những ngày tới.

Tối hôm qua (2/10), tờ BBC trích thông báo của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia đưa tin, số người thiệt mạng vì thảm họa động đất/sóng thần ở Indonesia đã tăng lên 1.347, so với con số 1.200 vào ngày 30/9.

Điều đáng lo ngại là các cơ quan cứu trợ vẫn chưa thể thống kê hết thiệt hại về người do các vùng bị ảnh hưởng đã sụp đổ nặng nề. Nhiều người lo ngại rằng nếu không kịp thời giải tỏa các đống đổ nát khổng lồ, khả năng nhiều nơi sẽ trở thành những ngôi mộ tập thể. Trước đó, khoảng 300 thi thể người chết đã được đặt xuống một khu mộ tập thể ở ngoại ô Palu và cứ vài giờ lại có thêm những thi thể mới. Một số nạn nhân được đặt thẻ căn cước bên cạnh nhưng nhiều người khác thì không.

Những người sống sót ở thành phố Palu, trung tâm đảo Sulawesi đang đối mặt với tình trạng thiếu nghiêm trọng nước uống, điện sinh hoạt, đồ ăn. Tình hình an ninh trên đảo có xu hướng chuyển biến xấu khi người dân có xu hướng “giành giật” nhu yếu phẩm tại các cửa hàng và siêu thị. Một vài xô xát đã xảy ra giữa người dân cũng như giữa cảnh sát và dân thường.

Khung cảnh đổ nát, hoang tàn tại Sulawesi, Indonesia sau thảm họa tự nhiên kép (Ảnh: Reuters)

Theo BBC tường thuật, một nhóm cảnh sát vũ trang đã được triển khai để bảo vệ một cửa hiệu trong khi bên ngoài người dân yêu cầu mở cửa cho họ vào trong. Cảnh sát đã có lúc phải la lớn yêu cầu người dân lùi lại, thậm chí đã bắn chỉ thiên khi sức ép người dân ngày càng lớn. Vài người dân đã ném đá vào cảnh sát. Nhưng sau đó cảnh sát đã mở đường để đám đông có thể vào, dù vẫn yêu cầu người dân chỉ được lấy thực phẩm. Một viên cảnh sát nói với BBC rằng trách nhiệm của anh ấy là bảo vệ cửa hiệu nhưng anh ấy không thể làm được gì khi nhu cầu của người dân quá cao.

Theo tổ chức Chữ thập đỏ Indonesia, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 34 sinh viên trong một nhà thờ bị chết vì lở đất. 52 người còn lại thuộc nhóm sinh viên đi dã ngoại ngày 28/9 hiện vẫn "bặt vô âm tín".

BBC dẫn lời Ridwan Sobri, phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ Indonesia, cho biết “khu vực tìm kiếm các em học sinh mất tích gặp phải tình trạng bùn lầy và đổ nát khủng khiếp và chúng tôi phải đi bộ khoảng 1,5 giờ để tiếp cận được khu vực gặp nạn. Điều kiện ở đó rất khó khăn”. Trong khi đó, tại khu vực khách sạn Roa Roa bị sập, các nhà chức trách đang cố gắng tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Có tất cả 50 người nhưng chỉ tìm thấy 12, trong đó chỉ ba người sống sót.

Hiện nay, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi bổ sung lực lượng cứu hộ, huy động cảnh sát và quân nhân tới khu vực bị ảnh hưởng. “Ưu tiên quan trọng nhất là phải sơ tán, tìm kiếm, cứu những nạn nhân chưa được tìm thấy", ông Widodo nhấn mạnh.

Các công trình cơ sở vật chất như cầu, đường xá ở Palu đều bị tàn phá, cùng với hệ thống thông tin liên lạc hư hỏng nặng khiến việc tiếp cận và hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng trở nên khó khăn.

Quân đội Indonesia hiện đang điều máy bay tới chi viện, đưa người bị thương sơ tán khỏi khu vực bị tàn phá. “Tôi sẽ lên máy bay để đi tới bất cứ đâu. Tôi đã chờ 2 ngày mà chưa ăn uống gì”, người bán hàng rong tên Wiwid nói với Reuters.

Tổ chức Chữ thập đỏ Indonesia ước tính có khoảng 1,6 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa tự nhiên kép. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla ước tính con số người chết có thể tăng lên tới hàng nghìn người.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news