Tin mới

Thảm họa sóng thần ở Indonesia không được cảnh báo và lời giải thích của quan chức

Thứ hai, 24/12/2018, 09:42 (GMT+7)

Việc Indonesia chưa có hệ thống cảnh báo sóng thần là do tình trạng núi lửa phun trào và phao sóng thần ngừng hoạt động đã làm ảnh hưởng đến khả năng dự báo của chính phủ Indonesia.

Việc Indonesia chưa có hệ thống cảnh báo sóng thần là do tình trạng núi lửa phun trào và phao sóng thần ngừng hoạt động đã làm ảnh hưởng đến khả năng dự báo của chính phủ Indonesia. 

Tờ Guardian dẫn lời Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia hôm nay cho biết " Indonesia chưa có hệ thống cảnh báo sóng thần do sạt lở ngầm dưới biển và núi lửa phun trào gây ra. Hệ thống cảnh báo hiện nay chỉ phát hiện sóng thần khi có động đất".

Ông cũng kêu gọi xây dựng hệ thống mới đáp ứng được mọi trường hợp.

Theo đó, hoạt động của núi lửa Anak Krakatau được cho là nguyên nhân dẫn đến trận sóng thần tối 22/12 tại eo biển Sunda, ảnh hưởng tới các bãi biển ở Pandeglang, Serang và Nam Lampung, khiến 222 người chết và 843 người bị thương, trong khi 28 người vẫn đang mất tích. Anak Krakatau phun trào chỉ 24 phút trước khi sóng thần diễn ra.

Các nhân viên cứu hộ tiến hành tìm kiếm nạn nhân ở Pandeglang hôm 23/12 sau trận sóng thần. Ảnh: AFP

Cũng theo ông Sutopo, việc hệ thống phao sống thần, thiết bị dùng để phát hiện sóng thần không hoạt động từ năm 2012 cũng ảnh hưởng tới khả năng phát hiện thảm họa. "Sự phá hoại, ngân sách hạn chế và thiệt hại về mặt kỹ thuật đồng nghĩa với việc không có phao sóng thần tại thời điểm này. Chúng cần được xây dựng lại để củng cố hệ thống cảnh báo sóng thần ở Indonesia", ông Sutopo viết trên Twitter.

Mặc dù vậy, người phát ngôn cũng lưu ý rằng hệ thống phát hiện động đất của Indonesia "đang hoạt động tốt". "Chưa đầy 5 phút sau mỗi trận động đất, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) có thể thông báo cho người dân", ông nói.

Chuyên gia địa chất tại đại học Portsmouth của Anh, ông Richard Teeuw đánh giá trận sóng thần hôm 22/12 tương đối nhỏ nếu so với sóng thần do động đất dưới đáy biển gây ra, nhưng nó đặc biệt nguy hiểm vì gần như không có dấu hiệu cảnh báo nào.

Chính quyền Indonesia ban đầu tuyên bố không có sóng thần mà là một đợt thủy triều dâng cao, kêu gọi công chúng không hoảng sợ. Ông Sutopo sau đó đã xin lỗi về sai lầm trên Twitter, nói rằng vì không có động đất nên rất khó xác định nguyên nhân vụ việc.

Mới đây, trong bài đăng mới nhất, ông Sutopo giải thích thêm rằng núi lửa Anak Krakatau phun trào "gần như mỗi ngày". "Anak Krakatau phun trào kể từ tháng 6/2018 tới nay. Vụ phun trào hôm 22/12 không phải lớn nhất. Giai đoạn tháng 10 - tháng 11 có một vụ phun trào lớn hơn", ông cho biết.

Indonesia là đất nước nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương - nơi các mảng kiến tạo va chạm và là một trong những nơi hứng chịu nhiều thảm họa thiên tai, phun trào núi lửa, động đất nhiều nhất trên thế giới. 

Trước đó vào hồi tháng 9, động đất  7,5 độ ở Sulawesi gây sóng thần đã khiến 2.000 người thiệt mạng và hơn 5.000 người mất tích.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news