Tin mới

Thảm kịch chìm tàu Titanic: Đâu là nguyên nhân thật sự

Thứ bảy, 28/01/2017, 18:21 (GMT+7)

Một số chuyên gia sau khi nghiên cứu về thảm kịch chìm tàu Titanic đã bất ngờ đặt ra một giả thuyết về nguyên nhân thật sự khiến con tàu “không thể chìm” này chìm.

Một số chuyên gia sau khi nghiên cứu về thảm kịch chìm tàu Titanic đã bất ngờ đặt ra một giả thuyết về nguyên nhân thật sự khiến con tàu “không thể chìm” này chìm.

[mecloud]VqqJfqj4wx[/mecloud]

Tháng 4/1912, chiếc tàu hạng sang được mệnh danh là “không thể chìm” mang tên Titanic đã đắm khi đang trong hải trình từ Southampton, bờ nam nước Anh đến New York (Mỹ) khi đang chở hơn 1.500 hành khách. Trước đó, các chuyên gia đều nghĩ rằng nguyên nhân khiến chiếc tàu này chìm là do đâm phải một tảng băng trôi.

Tuy nhiên, mới đây, sau một thời gian nghiên cứu về thảm họa lớn nhất của ngành hàng hải, một giả thuyết mới đã được đặt ra, đó là nguyên nhân thật sự khiến Titanic chìm có thể là do một vụ hỏa hoạn rất lớn xảy ra trên tàu trước khi nó đâm vào . Nhiều dấu vết được tìm thấy trên tàu chứng minh rằng tàu đã xảy ra một vụ cháy.

Nhà báo Senan Moloney-người dành ra hơn 30 năm để nghiên cứu thảm kịch đã xem xét rất kỹ những bức ảnh do kỹ sư điện của con tàu chụp trước khi nó rời xưởng đóng tàu ở Belfast. Nhà báo này cho biết đã xác minh được các vết đen dài đến 9 mét dọc thân tàu, ngay phía sau nơi tàu bị thủng do va chạm với băng.

Ông Moloney cho biết, “vỏ tàu đã yếu đi ngay chỗ tảng băng va vào ngay trước khi con tàu rời khỏi Belfast”. Nhiều chuyên gia nhận định đây là dấu vết cho có một đám cháy xảy ra tại một trong những phòng nồi hơi của tàu với nhiệt độ lên đến 1.000 độ C. Sau đó khi chiếc tàu Titanic lao vào băng, lớp vỏ thép của thân tàu lúc này đã bị giòn yếu và không chịu nổi va chạm đó khiến vỏ tàu vỡ tan.

Chuyên gia cũng đưa ra giả thuyết, các nhân viên đều bị cấm không được nhắc đến sự cố này với bất cứ ai trong số hơn 2.500 hành khách.

Kênh Channel 4 hồi đầu năm nay cũng đã chiếu một bộ phim tài liệu dài hơn 40 phút với tựa đề “Titanic: The New Evidence" (Titanic: bằng chứng mới”). Đoạn video đã trình bày những nghiên cứu mà ông đã đưa ra sau hơn 30 năm nghiên cứu.

Ông cáo buộc, “vụ hỏa hoạn đã bị che đậy. đáng nhẽ con tàu đó không được khởi hành. Có lẽ đã không xảy ra thảm kịch đau lòng Titanic".

Trước đó, hồi năm 2008, một chuyên gia cũng nghiên cứu về Titanic-Ray Boston đã đưa ra giả thuyết rằng một vụ cháy đã xảy ra khi chạy thử trước khi tàu rời bến Southampton 10 hôm.

Nghiêm Thu (Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news