Tin mới

Thẩm mỹ viện K.N bị tố "giả mạo quảng cáo, lừa khách hàng"

Thứ ba, 20/01/2015, 15:46 (GMT+7)

Sau khi phát hiện hình ảnh của mình bị Thẩm mỹ viện K.N sử dụng mà không xin phép để đăng tải trên page quảng cáo dịch vụ bấm mí Hàn Quốc. Chị D. rất bức xúc, cuộc sống của chị cũng đảo lộn vì những hình ảnh này.

 

 

Sau khi phát hiện hình ảnh của mình bị Thẩm mỹ viện K.N sử dụng mà không xin phép để đăng tải trên page quảng cáo dịch vụ bấm mí Hàn Quốc. Chị D. rất bức xúc, cuộc sống của chị cũng đảo lộn vì những hình ảnh này.

Chưa 1 lần đến TMV K.N phẫu thuật

Trao đổi với PV, chị T.D (38 tuổi, trú tại Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc: “Từ khi hình ảnh của tôi bị Thẩm mỹ viện K.N dùng làm quảng cáo cuộc sống của cá nhân tôi và gia đình gặp rất nhiều bất tiện. Danh dự, bản thân tôi bị hiểu lầm. Với cách đăng thông tin kèm hình ảnh như vậy, người đọc sẽ hiểu lầm rằng người trong ảnh từng là khách hàng của mỹ viện K.N, nhờ sử dụng dịch vụ bấm mí ở đây mà có đôi mắt như vậy. Đây chẳng phải là hành động lừa đảo khách hàng hay sao?”

Theo phản ánh của chị D. sự việc được phát hiện ngày 22/12/2014. Khi đó, chị D. nhận được thông tin từ một số người bạn về việc thấy hình ảnh của mình đăng tải trên trang fanpage (mạng xã hội Facebook) Thẩm mỹ viện K.N để quảng cáo dịch vụ bấm mí Hàn Quốc.

Hình ảnh chị D. được đăng trên fanpage của TMV. Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Quả thực, khi vào địa chỉ fanpage trên thì chị thấy 2 hình ảnh của mình với dòng chú thích “Một đôi mắt bồ câu 2 mí to tròn, long lanh, quyến rũ được xem là chuẩn mực của đôi mắt đẹp. Và sự ra đời của công nghệ bám mí Hàn Quốc Dove Eyes tiên tiến mới nhất sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu đôi mắt bồ câu to tròn, cuốn hút như mơ ước chỉ sau 15 phút thực hiện mà không cần phẫu thuật.”

 

Chị D. khẳng định bản thân chưa từng đi thẩm mỹ, và chắc chắn chưa bao giờ đến Thẩm mỹ viện K.N.

Về nguồn gốc 2 bức ảnh, chị D., cho biết: “Tấm hình trên được chụp từ khoảng tháng 10/2012 khi tôi đi trang điểm chụp ảnh tại một ảnh viện áo cưới. Hai bức ảnh này không liên quan gì tới việc nhấn mí hay cắt mí gì ở thẩm mỹ viện này.”

Sau khi phát hiện sự việc, chị D. đã liên hệ với TMV K.N để truy rõ ngọn ngành và yêu cầu gỡ hình ảnh.

“Thế nhưng, thái độ của TMV này rất coi thường tôi, họ coi việc tự ý lấy hình ảnh tôi đi quảng cáo là chuyện bình thường”, chị D. nói.

Bất bình với thái độ của TMV, chị D. đã gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan Báo chí. Hai ngày sau, chị D. vào lại trang fanpage thì thấy hình ảnh mình đã được gỡ xuống.

"2 ngày hôm sau mới liên hệ với tôi có lời xin lỗi suông. Đại diện TMV K.N đến gặp trực tiếp tôi và hứa sẽ đáp ứng điều kiện của tôi đưa ra (gửi thư xin lỗi bằng văn bản đến cá nhân tôi, đăng thông tin đính chính trên hệ thống, trang web của họ)  Cho đến nay phía TMV K.N vẫn chưa hề có động thái cũng như thực hiện xin lỗi công khai đến cá nhân tôi và gia đình”, chị D. cho biết.

 

Video tham khảo :Khống chế 2 đối tượng liên tiếp cướp giật trên đường:

 

Thẩm mỹ viện Kangnam vi phạm quyền hình ảnh cá nhân

Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh (Hà Nội) cho biết: “Chị Trần D. hoàn toàn có thể khởi kiện TMV K.N và yêu cầu bồi thường (nếu hai bên không có thỏa thuận nào khác).”

Luật sư Thanh phân tích, TMV trên đã vi phạm Điều 31 Bộ luật Dân sự, quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình. Cụ thể, theo khoản 2: “Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.”

Khoản 3 Điều 31 cũng nêu rõ: “Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.”

Luật sư Giang Hồng Thanh: "Thẩm mỹ viện Kangnam vi phạm quyền hình ảnh."

Như vậy, chị D. hoàn toàn có thể khởi kiện TMV nói trên để yêu cầu bồi thường theo Điều 604 Bộ luật Dân sự.

Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao quy định: "Theo quy định tại Điều 604 Bộ luật Dân sự năm 2005, về nguyên tắc chung thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đầy đủ các yếu tố sau đây: Phải có thiệt hại xảy ra (thiệt hại bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại do tổn thất về tinh thần).

Thiệt hại do tổn thất về tinh thần của cá nhân được hiểu là do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm mà người bị thiệt hại hoặc do tính mạng bị xâm phạm mà người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân phải chịu đau thương, buồn phiền, mất mát về tình cảm, bị giảm sút hoặc mấy uy tín, bị bạn bè xa lánh do bị hiểu nhầm.. và cần phải được bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất mà họ phải chịu".

Như sự việc đã nêu, chị D. phải gánh chịu những hậu quả tiêu cực về mặt tinh thần do việc TMV sử dụng hình ảnh của chị D. để làm quảng cáo. Thế nên, chị D. có thể yêu cầu phía thẩm mỹ viện bồi thường theo quy định của những văn bản pháp lý nêu trên.

Chúng tôi đang liên hệ với TMV K.N để xác minh, làm rõ vấn đề độc giả phản ánh.

Điều 604 Bộ luật Dân sự cũng quy định:

"1. Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

2. Trong trường hợp pháp luật quy định người gây thiệt hại phải bồi thường cả trong trường hợp không có lỗi thì áp dụng quy định đó".

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news