Tin mới

Thăm ngôi chùa trấn ải biên cương tổ quốc

Thứ năm, 18/02/2016, 16:48 (GMT+7)

Những ngày đầu năm mới, ngôi chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc nằm ở nơi biên cương của đất nước thu hút hàng nghìn lượt khách du xuân, khấn phật mỗi ngày.

Những ngày đầu năm mới, ngôi chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc nằm ở nơi biên cương của đất nước thu hút hàng nghìn lượt khách du xuân, khấn phật mỗi ngày. 

Nằm tựa lưng vào ngọn núi Phia Nhằm thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc có tổng diện tích 3ha, nằm ở thế dựa lưng vào núi, hướng nhìn ra sông Quây Sơn và dòng thác Bản Giốc hùng vĩ. Nơi phân chia ranh giới giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. 

Ngôi chùa tọa lạc trên diện tích 3ha, tựa lưng vào núi Phia Nhằm, hướng nhìn ra dòng sông Quây Sơn và thác Bản Giốc. Ảnh Đức Thuận

Ngoài ý nghĩa tâm linh, thì ngôi chùa còn như một dấu mốc trấn ải nơi biên cương tổ quốc. Chùa được khởi công từ tháng 6/2013 đến tháng 12/2015 thì hoàn thành. 

Ngày 15/12/2015, nhân dân tỉnh Cao Bằng và hàng nghìn phật tử tứ phương đã đổ về đây để dự lễ khánh thành chùa do Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Cao Bằng. 

Chùa có ý nghĩa lớn về mặt tâm linh và địa lý. Ảnh Đức Thuận

Đây là ngôi chùa có ý nghĩa quan trọng về mặt tâm linh, tín ngưỡng đối với người dân trong vùng cũng như du khách thập phương khi đến với Bản Giốc. Lãnh đạo địa phương kỳ vọng, cùng với danh thắng nổi tiếng thác Bản Giốc, thì chùa sẽ góp phần thu hút du khách đến với địa danh du lịch này. Qua đó, trực tiếp người dân địa phương sẽ được hưởng lợi từ dịch vụ du lịch. Quan trọng hơn, đó là việc người dân có nơi để thực hiện tín ngưỡng của mình. 

Toàn cảnh thác Bản Giốc nhìn từ chùa Phật tích Trúc lâm. Ảnh Đức Thuận

Chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc được xây dựng theo kiến trúc thuần Việt với các hạng mục chính gồm Cổng tam quan, lầu chuông, lầu trống, bia đá và tam bảo, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, đền thờ các anh hùng dân tộc, Nam Việt Triệu Tổ Hùng Vương các đời, nhà khách cùng các hạng mục cảnh quan phụ trợ.

Chùa được xây dựng với kiến trúc thuần Việt. Ảnh Đức Thuận

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam - Trụ trì chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc cho biết: Kinh phí để xây dựng ngôi chùa tính tới thời điểm công trình hoàn thành là khoảng gần 38 tỷ đồng. Nguồn kinh phí chủ yếu từ nguồn xã hội hóa do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam huy động, các Tập đoàn và các Nhà hảo tâm đóng góp và tài trợ.

Du khách sắm lễ lên chùa. Ảnh Đức Thuận

Theo ghi nhận của PV vào những ngày đầu năm mới Tết Bính Thân, hàng nghìn lượt khách đã viếng thăm chùa để dâng hương thành tâm khấn Phật, cầu mong một năm mới an lành hạnh phúc. 

 

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news