Tin mới

Tham nhũng 65 triệu USD, một quan lớn Trung Quốc nhận án tử hình

Thứ sáu, 12/12/2014, 09:19 (GMT+7)

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Đông, Trung quốc đã tuyên án tử hình đối với Trương Tân Hoa, cựu Giám đốc điều hành của tập đoàn Công - Nông nghiệp Bạch Vân vì tội danh tham ô tới gần 65 triệu USD.

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Đông, Trung quốc đã tuyên án tử hình đối với Trương Tân Hoa, cựu Giám đốc điều hành của tập đoàn Công - Nông nghiệp Bạch Vân vì tội danh tham ô tới gần 65 triệu USD.

 

Bản án trên được đưa ra hôm 10/12 và là một trường hợp hiếm hoi là quan chức bị kết án tử hình, theo Tân Hoa xã.

Trương Tân Hoa bị cáo buộc tội tham nhũng liên quan đến gần 400 triệu nhân dân tệ (hơn 64,8 triệu USD. Cụ thể Trương đã biển thủ hơn 280 triệu nhân dân tệ tài sản của công ty từ năm 2003, đồng thời nhận những khoản tiền đút lót lên đến 95 triệu nhân dân tệ.

Toàn bộ số tài sản bất hợp pháp của ông này trong thời gian làm Giám đốc điều hành tập đoàn Nông nghiệp, công nghiệp và Thương mại thành phố Bạch Vân, Quảng Châu sẽ bị tịch thu.

Theo thông tin mới nhất, ông Zhang đã phủ nhận những cáo buộc của tòa án và lên kế hoạch kháng án.

Trương Tân Hoa, cựu Giám đốc điều hành của tập đoàn Công - Nông nghiệp Bạch Vân bị kết án tử hình vì tội tham nhũng

Tuy nhiên, Tân Hoa xã trích lời thẩm phán của phiên tòa cho biết : "Hành vi tham nhũng của những người như Trương Tân Hoa gây thiệt hại đáng kể cho đất nước. Chúng ta phải trừng phạt những tội ác này một cách nghiêm khắc nhất".

Bản án tử hình dành cho Trương Tân Hoa được đưa ra cùng ngày với phán quyết tù chung thân nhắm với Lưu Thiết Nam (Liu Tienan), nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Cải cách và Phát triển, bị buộc tội tham nhũng khoảng 4,5 triệu euro.

Ít ngày trước, Trung Quốc cũng đã bắt giữ Chu Vĩnh Khang, nguyên Bộ trưởng Công an, cũng vì liên quan đến tham nhũng.

Chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động từ năm 2012 với mục tiêu làm sạch bộ máy chính quyền đã hạ bệ nhiều lãnh đạo cấp cao, cũng như hàng loạt cán bộ. Quan chức cao cấp bị hành quyết gần đây nhất là Hứa Mại Vĩnh (Xu Maiyong), cựu Phó chủ tịch thành phố Hàng Châu, bị kết tội lạm dụng quyền lực nhận hối lộ gần 200 triệu nhân dân tệ hồi năm 2011.

 

Theo Yên Yên (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news