Tin mới

Thẩm phán bị chỉ trích vì nói nạn nhân bị hãm hiếp không biết tự vệ

Chủ nhật, 18/09/2016, 15:29 (GMT+7)

Một thẩm phán người Canada hiện đang đối mặt với nguy cơ bị đuổi việc sau khi chỉ trích một nạn nhân bị hãm hiếp không biết hành động để bảo vệ bản thân và tỏ ý nghi ngờ nạn nhân cũng muốn xảy ra quan hệ. 

Một thẩm phán người Canada hiện đang đối mặt với nguy cơ bị đuổi việc sau khi chỉ trích một nạn nhân bị hãm hiếp không biết hành động để bảo vệ bản thân và tỏ ý nghi ngờ nạn nhân cũng muốn xảy ra quan hệ.

Tờ The Washington Post đưa tin, thẩm phán trên được xác định là Robin Camp. Trong phiên xử kéo dài 5 ngày hồi tháng 6/2014, ông Camp đã hỏi nạn nhân bị hãm hiếp những câu hỏi có nội dung như "Tại sao cô không khép đầu gối lại? Tại sao không ngồi bệt mông xuống bồn để anh ta không xâm nhập vào được?".

Thẩm phán Camp (giữa) cùng con gái (trái) và vợ. Ảnh: Canadian Press

Nội dung của phiên xét xử trên là về cáo buộc của một cô gái 19 tuổi về việc bị Alexander Wager, người Calgary cưỡng hiếp trong bồn tắm ở một bữa tiệc. Khi đó, ông Camp đang làm thẩm phán tòa hình sự tại thành phố Calgary, sau đó được bổ nhiệm làm thẩm phán tại tòa liên bang hồi năm ngoái. Phiên tòa khi ấy kết thúc bằng phán quyết trắng án của ông Camp, tuy nhiên cô gái đã kháng cáo và được sự đồng ý của tòa phúc thẩm và xét xử lại vào tháng 11 tới. Lý do về quyết định xử trắng án, ông Camp cho rằng, các thiếu nữ lúc nào cũng "muốn quan hệ tình dục, đặc biệt là khi họ say rượu và ông đã lên tiếng biện minh thay cho nghi phạm, rằng "đôi khi quan hệ gây đau đớn", và "đó không nhất thiết là chuyện xấu".

Hội đồng Tư pháp Canada đã lập Ủy ban điều tra thẩm phán Camp vào tháng 11/2015, sau khi nhận được đơn khiếu nại của 4 giáo sư luật học về những câu hỏi gây tranh cãi của ông trong phiên tòa. Theo 4 giáo sư, ông Camp đã đưa ra những nhận xét thô lỗ và có tính xúc phạm, "thể hiện sự coi thường và tầm thường hóa bản chất đơn kiện". Ông cũng bị khiếu nại đã "đưa ra giả định khuôn mẫu về cách một người phải hành động khi bị xâm hại tình dục". Điều này đã khiến cho nạn nhân cảm thấy căm ghét bản thân, "ông ấy làm tôi cảm thấy đáng ra mình phải hành động kiểu khác, như thể tôi là gái điếm" , cô chia sẻ.

Con gái của ông Camp trước đó cũng từng là một nạn nhân bị hiếp dâm và cho rằng lời nói của bố "đáng hổ thẹn".

Thẩm phán Camp, 64 tuổi, đã lên tiếng xin lỗi vì nêu nhận xét "thiếu nhạy cảm và không phù hợp". Tuy nhiên, ông nói rằng mình đáng được tha thứ vì chưa từng được đào tạo về phương pháp xét xử những vụ xâm hại tình dục, hoặc học về lịch sử và hiện trạng các vụ tấn công tình dục. 

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news