Tin mới

Thẩm phán hàng đầu của IS bị hành quyết vì quá nhân từ

Thứ ba, 19/05/2015, 14:24 (GMT+7)

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa hành quyết một trong các "thẩm phán" hàng đầu của nhóm này do được cho là quá "ôn hòa".

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa hành quyết một trong các "thẩm phán" hàng đầu của nhóm này do được cho là quá "ôn hòa".

Theo tin tức trên Business Standard, vụ hành quyết diễn ra tại thành phố Raqqa, Syria. Sirai Press dẫn nguồn tin thân cận với phe đối lập Syria cho biết, "thẩm phán" Turki al-Ani bị IS cho là quá nhân đạo, đặc biệt với những người bị cáo buộc bỏ đạo.

Ani, còn được gọi là Abu Abdallah, bị xử tử sau khi cho phép một nhóm thành viên IS bị cáo buộc có liên hệ với chính phủ Syria được phép tự do đi lại ở Raqqa - thành trì của IS.

Báo cáo của Siraj Press không nói rõ Ani bị hành quyết khi nào.

Ani thường xuyên phản đối các quy định hà khắc của IS đối với dân thường và thường xử nhẹ những thành viên IS bị buộc tội bỏ đạo.

Ani từng được IS trọng dụng và coi là "tiểu vương" tương lai của Raqqa, nhưng một trong những kẻ bảo thủ nhất IS là Abu Ali al-Anbari phản đối, cho rằng Ani quá ôn hòa.

IS hành quyết công khai một người đàn ông bị cáo buộc là "phủ thủy".

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 18/5 xác nhận đang giam giữ và thẩm vấn hai phụ nữ bị bắt sau cuộc đột kích lãnh đạo cấp cao của IS, Abu Sayyaf, ở đông Syria cuối tuần qua.

Một trong hai người là vợ của Abu Sayyaf, có tên Umm Sayyaf. Người còn lại là một phụ nữ Yazidi, dường như bị vợ chồng nhà Sayyaf bắt làm nô lệ. Cô sẽ được đưa trở về gia đình khi việc thẩm vấn kết thúc.

Chính phủ Mỹ tin rằng Abu Sayyaf đã tham gia vào việc xử lý các con tin nước ngoài, bao gồm cả Kayla Mueller, nhân viên cứu trợ Mỹ bị giết hồi tháng hai. Họ cho rằng Abu Sayyaf từng tiếp xúc trực tiếp với Mueller và các con tin khác, mặc dù cho biết người vợ có thể có vai trò không đáng kể.

Các quan chức an ninh và hành pháp Mỹ cho biết Umm Sayyaf có khả năng bị Nhóm Thẩm vấn Tình nghi giá trị cao (HIG) tra hỏi. Đây là đơn vị liên ngành được thành lập sau khi Tổng thống Barack Obama đóng cửa chương trình chống khủng bố bị chỉ trích về việc tra tấn của CIA.

Theo giới chức Mỹ và nguồn tin thân cận với gia đình các con tin, IS được cho là vẫn đang nắm giữ các công dân phương Tây, gồm cả nhà báo Anh John Cantlie, nhưng không còn con tin Mỹ nào.

Xem thêm video IS huấn luyện tân binh nhào lộn qua vòng lửa:

[mecloud]njiwyLvNsE[/mecloud]

Yên Yên (Business Standard)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news