Tin mới

Thảm sát ở Bình Phước: màn kịch của nghi can thế nào?

Thứ hai, 13/07/2015, 08:34 (GMT+7)

Trước khi gây án Nguyễn Hải Dương tạo trước một số chứng cứ ngoại phạm rồi đóng kịch xuất sắc về tình cảm dành cho gia đình nạn nhân. Đặc biệt, nghi phạm còn chuẩn bị sẵn kế hoạch tự tử sau khi lễ tang của nạn nhân kết thúc.

Trước khi gây án Nguyễn Hải Dương tạo trước một số chứng cứ ngoại phạm rồi đóng kịch xuất sắc về tình cảm dành cho gia đình nạn nhân. Đặc biệt, nghi phạm còn chuẩn bị sẵn kế hoạch tự tử sau khi lễ tang của nạn nhân kết thúc.

[mecloud]B0kQCMRuID[/mecloud]

Video VTV: Nghi can vụ thảm sát ở Bình Phước ít nói, không có biểu hiện khác lạ

Liên quan đến vụ thảm sát ở Bình Phước sáng sớm ngày 7/7, trên báo Tuổi trẻ dẫn lời kể của một cán bộ của C54 (Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự TP.HCM thuộc Bộ Công an ) cho biết, đến chiều 9/7, khi đã có đủ tài liệu chứng cứ xác định Dương là nghi can, các trinh sát của C45 và Công an Bình Phước đã bí mật mời Dương về trụ sở công an địa phương để làm việc. 

Ban đầu, Dương tỏ ra hết sức tinh quái, đóng kịch xuất sắc về tình cảm dành cho Linh và gia đình nạn nhân, sự tiếc thương của Dương “diễn” đạt tới mức không ai ngờ Dương có thể ra tay tàn độc nếu không có các tài liệu, chứng cứ thu thập bằng các biện pháp nghiệp vụ. 

Nghi can Nguyễn Hải Dương vụ thảm sát ở Bình Phước. Ảnh: Zing.vn

Không chỉ “diễn” đạt trọn vẹn vai một người yêu cũ của nạn nhân, tình cảm chân thành, thắm thiết sau khi gây án, theo tin tức trên Tuổi trẻ, nghi can Nguyễn Hải Dương còn có sự chuẩn bị chứng cứ ngoại phạm chu đáo trước khi ra tay. 

Cụ thể, sau khi lên kế hoạch sát hại gia đình người yêu để “trả thù”, Dương mua hai khẩu súng bắn bi và bắn điện, hai con dao, găng tay, khẩu trang bịt mặt, giây rút nhựa và chuẩn bị cả bằng chứng ngoại phạm trước khi gây án. 

Tối 6/7, Dương mời rất nhiều bạn bè tập trung ăn nhậu, sau đó về xưởng gỗ đánh răng rửa mặt, làm mọi việc trước ống kính camera rồi đi ngủ. Sau đó Dương lẻn ra ngoài, mượn xe của người thân đi đón Tiến tới trước cửa nhà ông Mỹ. 

Sau khi gây án, Dương và Tiến về nhà trọ của Tiến kiểm tra tài sản cướp được và cất hết hung khí vào ba lô giao Tiến giữ, Dương về nhà như bình thường. 

Hơn 7h sáng 7/7, Dương mở Facebook thì nhận được tin nhắn của người giúp việc cho nhà ông Mỹ báo cả nhà bị sát hại, Dương lấy xe máy tới hiện trường lúc hơn 11g30 và ở lại hiện trường cho tới khi bị bắt. 

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trên, khi được triệu tập từ đám tang về trụ sở Công an huyện Chơn Thành để làm việc, Dương đã bình thản đề nghị cơ quan điều tra lấy mẫu vân tay đi giám định, đề nghị giám định cả ADN để chứng minh rằng mình không liên quan. 

Dương cũng đưa ra cả những bằng chứng ngoại phạm rất khoa học, khách quan như việc Dương còn ngủ ở xưởng gỗ trong thời gian vụ án xảy ra, có camera chứng minh. 

Tuy nhiên, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến và trinh sát viên của C45 đã đưa ra những chứng cứ mà Dương không thể chối cãi. Dương gần như đổ gục tại chỗ, bắt đầu khai ra toàn bộ quá trình chuẩn bị, ra tay và kế hoạch sau khi gây án. Dương cũng khai ra Tiến và nơi ẩn nấp cùng nơi giấu tang vật vụ án.

Cùng đưa tin về vụ án, trên báo Thanh niên cũng dẫn lời một trinh sát trực tiếp tham gia phá án thuật lại kết quả điều tra bước đầu để công an có thể nhanh chóng phá vụ thảm án kinh hoàng này, trong đó có những tình tiết cho thấy sự "tinh quái", chủ động của nghi phạm Nguyễn Hải Dương. 

Sau khi giết cả gia đình ông Mỹ, Dương và Tiến cùng nhau xóa hết dấu vết rồi trở lại TP.HCM. Tại đây, Dương và Tiến bỏ dao, súng, bao tay, dây, quần áo... gây án vào 2 ba lô. Sáng cùng ngày (7/7), Tiến mượn xe một người bạn chở 2 ba lô đi vứt ở 2 bụi rậm cách nhau khoảng 500m ở ven sông Sài Gòn (cách phòng trọ khoảng 1 km). Tiến chọn địa điểm vứt ít người qua lại. 

Đúng 7 giờ sáng (7/7), Tiến ở lại Hóc Môn còn Dương quay lại hiện trường để “chia buồn, thăm hỏi” như không có chuyện gì xảy ra. Trước khi đi, Dương còn dặn Tiến: “Nếu mày muốn sống thì mày không được nói chuyện này với ai, dù có bị công an bắt cũng không được khai, mày khai là sẽ chết”. 

“Trong vụ án này, mặc dù hung thủ Dương đã chuẩn bị rất kỹ trước và sau khi phạm tội, đối phó tốt với cơ quan chức năng, nhưng cơ quan điều tra đã lần theo từng dấu vết, xem xét cụ thể từng nguồn tin, nghiên cứu kỹ mối quan hệ của các nạn nhân, trong đó đặc biệt chú ý đến những thù hằn, mâu thuẫn trong làm ăn và trong tình cảm, mà Dương là đối tượng được nhắm đến, theo dõi kỹ càng. Chưa bao giờ chúng tôi thấy nghi phạm nào giết 6 người trong một gia đình mà có thể bình tĩnh như Dương. Ban chuyên án đã đưa ra rất nhiều chứng cứ, sau hàng chục tiếng đồng hồ, Dương mới cúi đầu nhận tội và khai toàn bộ sự việc. Dương khai đồng phạm của mình là Vũ Văn Tiến và chỗ ở của Tiến”, trinh sát nói. 

Về nghi phạm Tiến, khi xác định được nơi ở của đồng phạm Tiến, Ban chuyên án đã cử hàng chục cảnh sát hình sự mật phục quanh khu nhà trọ của Vũ Văn Tiến ở khu vực xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn). Chiều tối ngày 10/7, Cảnh sát Hình sự đã ập vào khống chế bắt giữ Tiến tại nhà trọ. 

“Lúc đầu, khi thấy có người, Tiến có ý định bỏ trốn. Cơ quan công an và Tiến có cuộc "rượt đuổi" và sau đó mới khống chế được Tiến. Ban đầu, Tiến không chịu khai. Tiến nói "em đâu biết gì đâu mà khai". Cơ quan điều tra đưa điện thoại để Dương nói chuyện với Tiến, bảo Tiến khai hết đi vì Dương đã khai toàn bộ sự việc rồi. Lúc này, Tiến nói: "Mày khai gì thì khai chứ tao có liên quan gì đâu mà bảo tao khai". Các trinh sát phải vận động Tiến, vài phút sau Tiến mới khai nhận toàn bộ sự việc rồi đưa trinh sát đi thu thập các hung khí, tang vật của vụ án được Tiến giấu ở một bụi rậm ở Sông Sài Gòn”, trinh sát viên kể lại.

Không dừng lại ở sự chuẩn bị trước khi gây án, nhập vai xuất sắc trong lễ tang gia đình người yêu cũ sau khi ra tay sát hại, theo nguồn tin trên Tuổi trẻ, Dương đã chuẩn bị sẵn thuốc ngủ để… tự tử. Dương nhờ Tiến mua một hộp thuốc ngủ, nhưng do nhà thuốc chỉ bán số lượng giới hạn nên Tiến mới mua được 10 viên, cả hai liên lạc định mua đủ 30 viên thì Dương sẽ tự tử ngay sau đám tang của các nạn nhân. 

“Nếu vụ án không kịp thời được khám phá, sau đám tang, Dương tự tử thì gần như vụ án đi vào ngõ cụt, dư luận xã hội sẽ không hoặc phải rất lâu sau mới nắm được đầy đủ bản chất vụ án”, báo Tuổi trẻ trích chia sẻ của một cán bộ điều tra. 

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tử tù Nguyễn Hải Dương xin hiến xác: Có được chấp nhận?

Theo luật sư, với quy định pháp luật hiện hành thì "tử tù" không bị hạn chế quyền yêu cầu hiến tạng, hiến xác. Tuy nhiên, nếu tử tù bị tiêm thuốc độc thì không thể thực hiện được thủ tục hiến xác…