Tin mới

Thảm sát trường học Pakistan: “Cháu cảm thấy cái chết đang đến gần”

Thứ tư, 17/12/2014, 16:40 (GMT+7)

Cuộc tấn công nhằm vào trường Công Quân đội Peshawar là một hoạt động đã được dàn xếp cẩn thận. Nó được lên kế hoạch để gây sốc cực lớn và làm cho quốc gia đã bị tê liệt vì chiến tranh phải khiếp sợ.

Cuộc tấn công nhằm vào trường Công Quân đội Peshawar là một hoạt động đã được dàn xếp cẩn thận. Nó được lên kế hoạch để gây sốc cực lớn và làm cho quốc gia đã bị tê liệt vì chiến tranh phải khiếp sợ.

 

141 người đã thiệt mạng sau cuộc tấn công

Cuộc tấn công đã được lên kế hoạch tỉ mỉ, một khi Taliban đã quyết định ngay cả trẻ em cũng không được bỏ qua thì mục tiêu của chúng đã rõ ràng.

Trường Quân đội Peshawar giảng dạy cho con cái của cán bộ các cấp trong thành phố gần chiến tuyến của cuộc chiến giữa Pakistan với các chiến binh Taliban.

Khi cuộc tấn công bắt đầu, những kẻ giết người đã chọn mục tiêu một cách ngẫu nhiên – bất cứ trẻ em, giáo viên hay bất cứ ai lọt vào đường đi khi chúng xông vào tòa nhà đều sẽ bị sát hại.

“Cháu thấy một đôi giầy đen lớn đang tiến về phía mình”, Shahrukh Khan, 16 tuổi nói với phóng viên khi đang nằm trên giường tại bệnh viện Lady Reading. “Người này có lẽ đang tìm kiếm những học sinh nấp dưới ghế”. Cậu bé cho biết mình và bạn học đã núp dưới bàn khi 4 trong số 9 tay súng xông vào phòng.

Cậu bé cố gắng chống chọi với tử thần sau khi bị bắn vào cả 2 chân, nhét và vạt vào miệng để nén những tiếng kêu la của chính mình.

“Người đàn ông mang đôi giày lớn vẫn tiếp tục tìm kiếm các học sinh và bắn đạn vào thi thể của họ. Cháu vẫn nằm và nhắm mắt lại, chờ đợi xem họ có bắn tiếp không”

“Người cháu run rẩy. Cháu thấy cáo chết tới rất gần và cháu sẽ không bao giờ quên được đôi giày đen đang tiến về phía mình. Cháu cảm thấy cái chết đang tới gần mình”.

Cô giáo của cậu bé đã khóc vì đau đớn sau khi bị bắn vào tay. Một tay súng tiên đến và “bắt đầu nhả đạn cho tới khi cô ấy không còn phát ra tiếng động nào nữa”.

Đêm 16/12, 132 học sinh và 9 nhân viên trong trường đã bị giết sau 8 tiếng bị bao vây. Cuộc tấn công đã được một người phát ngôn của Taliban công bố là để trả đũa việc quân đội sát hại các thành viên của nhóm này.

Quân đội Pakistan đã tiến hành chiến dịch tên Zarb-e-Azb để đè bẹp cuộc nổi dậy của Taliban tại những khu vực bộ lạc tại miền Bắc Waziristan vào tháng 6.

“Chúng tôi lựa chọn trường học của quân đội để tấn công bởi chính phủ đã nhắm tới gia đình và con cái chúng tôi. Chúng tôi muốn họ cảm thấy đau đớn”, Muhammad Khorasani tuyên bố.

Trong số 141 người thiệt mạng có 132 học sinh

Những kẻ tấn công được báo cáo là mặc quân phục Pakistan khi tiến vào ngôi trường tại trung tâm Peshawar, một thành phố đông đúc, bụi bặm nằm ở cửa ngõ vào Khyber Pass.

Ngôi trường có hơn 1.000 bé trai và bé gái mặc đồng phục truyền thống kiểu Anh, được dạy trong những tòa nhà riêng biệt. Tại đây đào tạo cả thường dân lẫn quân lính.

Ở bên trong, những kẻ tấn công tách ra, đến từng phòng học và bắn chết bất cứ ai chúng nhìn thấy.

Khalid Khan, 13 tuổi, đang học bài học sơ cứu đầu tiên tại hội trường chính khi việc bắn phá bắt đầu, lúc ấy mới hơn 11h sáng theo giờ địa phương. “Họ đã nã đạn vào học sinh và sau đó đi ra ngoài”, Khalid nói. “Nhưng họ sớm quay trở lại, phá cửa xông vào và lại bắn tiếp”.

Cậu bé cho biết có nhiều học sinh đã cố gắn trốn dưới gầm bàn nhưng vẫn bị bắn. Có khoảng 150 học sinh ở hội trường khi cuộc tấn công diễn ra.

“Họ bắn hầu hết bạn học của cháu và sau đó, cháu không biết chuyện gì xảy ra khi mình được đưa tới bệnh viện”, Khalid nói và bật khóc nức nở.

 

Máy bay trực thăng quân sự lượn phía trên trường học nhưng không thể xả súng vì những con tin vẫn còn bị giam bên trong.

 

Lực lượng vũ trang đã sơ tán 960 người ra khỏi tòa nhà nhưng thầy hiệu trưởng bị mắc kẹt bên trong và đã bị giết chết.

Các nhà chức trách đã đưa ra lời kêu gọi hiến máu trong tuyệt vọng khi những đoàn xe cứu thương cứ nối tiếp nhau đưa người bị thương tới bệnh viện.

Tại bệnh viện Quân đội Liên hợp, những sinh viên thiệt mạng nằm dọc hành lang.

Trên một giường bệnh, Jalal Ahmed, 15 tuổi nói chuyện một cách khó khăn, nghẹn ngào trong nước mắt khi có cha đứng bên cạnh: “Cháu là một học sinh chuyên hóa sinh và đang tham gia tiết dạy tại giảng đường chính. Chúng cháu nghe thấy ai đó đá vào cánh cửa. Có tiếng súng nổ nhưng thấy giáo bảo chúng cháu yên lặng và bình tĩnh”.

“Sau đó, những người đàn ông mang theo súng lớn đi vào”, Jalal bật khóc. Cha cậu bé, anh Mushtaq Ahmed nói: “Thằng bé đã la hét: Để cháu về nhà, để cháu về nhà, họ sẽ trở lại và giết cháu”.

Những bậc cha mẹ khác đổ xô đến bệnh viện, cố gắng tìm con mình khi bọn trẻ được đặt trên cáng.

Muhammed Jamal, một chủ cửa hàng cho biết cậu con trai độc nhất của anh đã bị giết. “Thằng bé đã bị giết một cách không thương tiếc. Chúng tôi có thể sẽ không nhận ra thi thể nó nhưng đã tìm lại được thằng bé sau khi nhìn thấy chiếc đồng hồ đeo tay”.

Tính đến 18h30, cuộc tấn công đã kết thúc. 9 chiến binh đã chết, một số bị quân đội giết, một số kích bom để tự sát khiến nhiều trẻ em cũng thiệt mạng theo.

Những kẻ tấn công để lại hàng loạt quả bom trong tòa nhà khiến nỗ lực đưa những người bị thương đi cấp cứu bị làm chậm lại.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news