Tin mới

Thần đồng 12 tuổi với "gia tài" kiến thức đồ sộ

Thứ tư, 06/08/2014, 08:46 (GMT+7)

10 tuổi, Bình ra mắt ba tập đầu với gần 1000 trang của bộ tiểu thuyết dự kiến 8 tập, 12 tuổi làm bộ phim đầu tay…

 

 

10 tuổi, Bình ra mắt ba tập đầu với gần 1000 trang của bộ tiểu thuyết dự kiến 8 tập, 12 tuổi làm bộ phim đầu tay…

Từ lúc 2 - 3, Nguyễn Bình tuổi đã đọc thông viết thạo, 4 tuổi nhờ bố mua Từ điển Hán - Việt, Việt – Anh, tạo hộp thư điện tử riêng, dịch phim trên mạng… Từ năm 6 tuổi đến nay, Bình đã tạo được hơn 100 khái niệm trên từ điển mở Wikipedia, chủ yếu về nền văn minh Ai Cập và các nền văn minh cổ đại khác. Năm 10 tuổi, Bình ra mắt ba tập đầu với gần 1000 trang của bộ tiểu thuyết dự kiến 8 tập, 12 tuổi làm bộ phim đầu tay…

Kinh phí làm phim bằng... một bữa ăn sáng!

Cuối năm 2011, Nguyễn Bình mắt tập đầu tiên của bộ sách “Cuộc chiến với hành tinh Fantom”. lấy bối cảnh nước Mỹ ở tương lai đã trở thành một sự kiện trong làng văn Việt Nam.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà Thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà văn Chu Lai, nhà văn Bão Vũ… đã không khỏi kinh ngạc khi đọc cuốn tiểu thuyết do chính cậu bé viết, tự trình bày, lên trang. Tập sách khiến người phải thán phục trước vốn ngôn ngữ phong phú, khối lượng thông tin kiến thức “khủng” từ nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khoa học vũ trụ, các môn khoa học xã hội… cộng trí tưởng tượng phong phú…

Trao đổi với chúng tôi, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết: “Văn của Nguyễn Bình thuộc kiểu văn điện tín. Sắc gọn và mạch lạc. Bối cảnh và xã hội đó chỉ có trong trí tưởng tượng của người viết nhưng lại rất chân thật, sống động. Những câu chuyện liên quan tới đĩa bay, chiến hạm hay âm nhạc cổ điển, rồi các vùng văn hóa trên thế giới... đòi hỏi người viết phải có một kiến thức rất sâu rộng. Ngay cả một nhà văn lão luyện, việc “hóa thân” được như vậy cũng không phải dễ”.

12 tuổi với 1 "gia tài" kiến thức đồ sộ

Sau khi hoàn thành trang cuối trong bộ sách của mình, Nguyễn Bình tiếp tục “chuyển kênh” sang làm “đạo diễn” nhí cho bộ phim tự biên, tự diễn mang tên “I wouldn’t go in there” (tạm dịch: “Tôi không muốn đến đó”).  Bộ phim với thời lượng 16 phút lập tức đã tạo nên cơn sốt với cộng đồng khi cậu bé dẫn dắt người xem khám phá điều bí ẩn quanh “ngôi nhà ma” nổi tiếng ở 300 Kim Mã (Hà Nội).

Phim được Bình trực tiếp quay tại ngôi nhà bỏ hoang ở 300 Kim Mã và một số địa danh khác ở Hà Nội để lý giải về lời đồn đại. Qua những thước phim, cậu bé đưa người xem trở về ký ức đau buồn có hàng triệu người tử trận và chết đói và “nhà thám hiểm nhí” “chốt” lại: “Các chuyện ma có lẽ là do có quá nhiều người chết”.

Tìm đến nhà “đạo diễn” nhí, trái với tưởng tượng của chúng tôi về một “ông cụ non”,  Nguyễn Bình vẫn hồn nhiên với cái tuổi 12, tay ôm chú báo hồng nhồi bông cưng. Bình tâm sự: “Làm phim xong, chị gái cháu hỏi chi phí thế nào, lúc ấy cháu mới hạch toán, tính ra cháu chỉ chi tiêu có… 30 nghìn đồng. Số tiền ấy cháu xin từ bố mẹ để chi phí vào việc gửi xe tại các địa danh lịch sử và tiền mua nước khoáng đãi hai bạn đóng vai giáo sư”.

Chui vào trong chăn ghi âm, lồng tiếng

Với chiếc máy ảnh mượn của bố, Nguyễn Bình đã cùng bạn học đi xe đạp rong ruổi quay phim ở các địa danh: Bảo tàng không quân, Bảo tàng Lịch sử, nhà số 300 Kim Mã, ngôi mộ tập thể người chết đói…

Không chỉ tự nghĩ ra đề tài, tự cấu tứ bố cục của bộ phim, tự quay và dựng phim, tự mình lồng tiếng, Bình còn tự viết và đọc lời bình bằng tiếng Anh, soạn phụ đề bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Cậu bé sử dụng tiếng Việt và tiếng Anh một cách khá thành thục.

Bộ phim súc tích, hình ảnh sống động, rất dễ làm người xem không tin đây là sản phẩm của một đứa trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới”. Hơn nữa xem bộ phim, người xem sẽ ngạc nhiên nếu biết Bình tự học tiếng Anh chứ chưa qua một trường lớp cơ bản nào.

Riêng khâu thu âm thì Nguyễn Bình lại gặp khó khăn. Gia đình làm sao có phòng thu âm để phục vụ công việc của Bình. Rồi cậu bé đã nghĩ ra một diệu kế là… đóng chặt cửa buồng, rồi chui vào chăn bông, bật đèn pin đọc lời bình vào máy ghi âm mượn của chị. Sau đó lấy file âm thanh ghép vào hình.

Với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn VN

Đối với Bình, làm phim không phải để thể hiện bản thân mà chỉ là cuộc dạo chơi, cuộc khám phá “vùng đất mới”, thỏa nỗi đam mê làm phim mà theo cậu là “bỗng dưng bùng phát”. Cậu bé bảo:“Em đưa bộ phim lên lên youtube để tặng tất cả mọi người và là món quà bất ngờ dành cho bố mẹ”!

Về chuyện học tập, từ lớp 1 đến lớp 7, Bình chưa phải đi học thêm một môn học nào. Cậu bé luôn đạt học sinh giỏi. Chia sẻ với phóng viên, Bình thật thà cho biết: “Rất hiếm khi cháu mang bài tập về nhà làm. Cháu thường tranh thủ làm bài trên lớp. Còn các môn học thuộc lòng, thầy giảng tới đâu cháu nhớ ngay đến đó”.

Bởi vậy, vào những buổi chiều, trong khi các bạn mải miết đi học thêm hay lăn ra làm bài tập, Bình lại “nhởn nhơ vui đùa” với máy tính, chơi cờ và đọc sách. Cậu bé thích đọc sách văn minh Ai Cập, văn minh phương Tây, truyện “Harry Potter”, “Animorphs”, “Percy Jackson”… và thích xem phim hoạt hình, phim phiêu lưu. Vốn hiểu biết, vốn tự vựng, vốn tiếng Anh, trình độ sử dụng vi tính của cậu bé tăng lên từng ngày, hiếm đứa trẻ cùng lứa sánh kịp.

Chị Oanh, mẹ của Bình nói: “Viết tiểu thuyết, làm phim, chúng tôi chỉ coi đó chỉ là trò chơi của cháu, đó là say mê hồn nhiên cần khuyến khích, không nên làm rùm beng. Mà say mê của con trẻ thì luôn có thể thay đổi. Tới khi biết cháu viết văn, làm phim, tôi thấy vui vui. Nhưng về hình thức, vì tôn trọng sở thích của con, tôi coi như không biết. Gia đình luôn âm thầm dõi theo hành trình phát triển của cháu”.

Về định hướng phát triển của “thần đồng”, người mẹ nhẹ nhàng: “Tôi mong Bình là đứa trẻ bình thường như những đứa trẻ khác và học tập thật tốt. Gia đình không muốn tạo áp lực lên con. Hãy để cháu làm những gì cháu thích. Người lớn chỉ định hướng chứ chẳng thể bắt cháu làm những gì mà người lớn thích”.

Theo Lữ Mai (Gia đình & xã hội)
Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Chủ ô tô tranh cãi vì bình chỉ 60 lít nhưng cây xăng bơm được 63 lít
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news