Tin mới

“Thần đồng” showbiz bị mẹ đẻ biến thành... "máy kiếm tiền"?

Thứ tư, 15/04/2015, 09:49 (GMT+7)

Việc để một đứa trẻ còn chưa biết ứng xử với tiền ra sao kiếm tiền một cách quá dễ dàng là điều không ổn.

Việc để một đứa trẻ còn chưa biết ứng xử với tiền ra sao kiếm tiền một cách quá dễ dàng là điều không ổn.

VIP hơn cả nghệ sỹ lâu năm

Chinh phục khán giả với các vai kinh điển của chèo, tuồng và hát chầu văn, quán quân 9 tuổi của Tìm kiếm tài năng Việt mùa thứ 3 Nguyễn Đức Vĩnh nhanh chóng trở thành một tài năng nhí được công chúng mến mộ. Thế nhưng, ít ai biết rằng, từ khi Đức Vĩnh lên sóng truyền hình và được hàng triệu người biết đến thì cơ hội tăng thêm thu nhập khủng của gia đình cũng dần dần hé mở. Đức Vĩnh vẫn là cậu bé ngây thơ đang tuổi ăn, tuổi nghịch nhưng đang dần bị lôi vào vòng xoáy tiền bạc bởi các show diễn từ nhỏ tới lớn.

Theo tìm hiểu của PV, từ khi Đức Vĩnh tham gia chương trình truyền hình thực tế, mẹ của em đã dẫn em đi khắp nơi, tham gia các chương trình văn nghệ, kể cả đám cưới để kiếm tiền. Khi em giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi, mẹ em lại có thêm “cớ” để mặc cả giá cát-xê với các đơn vị tổ chức sự kiện. Quản lý của một đơn vị tổ chức sự kiện không giấu nổi sự bất ngờ và đã chia sẻ với PV về thông tin ngã giá giữa mẹ của Đức Vĩnh và đơn vị này.

Theo đó, để mời được Đức Vĩnh tham dự ba đêm diễn cho thiếu nhi vào đầu tháng 5/2015, theo yêu cầu của mẹ Đức Vĩnh, đơn vị này phải trả cho “mỗi đêm diễn 10 triệu đồng”. Sau một hồi mặc cả, vị phụ huynh này chỉ bớt chút đỉnh và khẳng định không tham gia nếu cát-xê dưới mức 25 triệu đồng/ba đêm diễn. Với mức thù lao như trên, vị quản lý này vẫn phải chào thua vì khán giả của show diễn chủ yếu là trẻ em, và mỗi vé bán ra chỉ dao động từ 100.000 -200.000 đồng.

Tài năng nhí Đức Vĩnh đang được mẹ đẻ hét cát - xê cao ngất?

 

Trước đó, Phương Mỹ Chi – một giọng ca nhí vô cùng xuất sắc cũng từng bị dư luận chỉ trích khi nhanh chóng trở thành “chiếc máy kiếm tiền” sau khi tham gia cuộc thi Giọng hát việt nhí. Nhiều người lo ngại việc ham chạy show và nổi tiếng quá sớm sẽ ảnh hưởng đến việc học cũng như tuổi thơ của cô bé này.

NSƯT Quốc Anh, Phó giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội không tin vào tai mình khi nghe thông tin về mức cát-xê mà mẹ của Đức Vĩnh ngã giá với các bầu show. Nghệ sỹ này chia sẻ, không thể phủ nhận những gì mà Đức Vĩnh thể hiện trong Tìm kiếm tài năng Việt Nam. Việc Đức Vĩnh tham gia các chương trình nghệ thuật sau này (ở một mức độ) cũng là điều đáng quý và nên làm bởi đó là cách quảng bá nghệ thuật truyền thống đến gần với công chúng. Tuy nhiên, tài năng của em mới chỉ là những nhân tố bẩm sinh chứ chưa phải là điều gì quá khủng khiếp. Bản thân em cũng chưa phải trải qua một quá trình rèn luyện gian khổ. Thực tế cũng có không ít người có thể hát được như em. Hầu như con cái của các nghệ sỹ hoạt động nghệ thuật tuồng, chèo, cải lương đều có khả năng như vậy. Đức Vĩnh chưa phải là đúc kết hết tinh hoa dân tộc. Mới chỉ có một vài vai diễn cổ, học bắt chước lại các động tác thì cũng chưa thể trở thành ngôi sao được.

Xem video Đức Vĩnh hát mừng thọ ông

 

Vị Phó giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội bộc bạch: “Tôi hơi buồn và cũng cảm thấy đáng tiếc. Việc đưa Đức Vĩnh đi chạy show và đặt nặng vấn đề tiền nong là không nên. Làm như thế là thui chột tài năng của Đức Vĩnh. Cháu ấy sẽ nghĩ rằng mình còn nhỏ tuổi nhưng đã kiếm được nhiều tiền, được cả nước biết đến… Gia đình phải biết nâng niu những nhân tố bẩm sinh như thế”.

Theo NSƯT này, các nghệ sỹ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống phải trải qua một quá trình rèn luyện lâu dài mới có được chỗ đứng trong lòng công chúng. Khi đi diễn, nhiều nghệ sỹ cũng không hề đặt nặng vấn đề tiền bạc bởi với họ được thể hiện tài năng trước công chúng đã là niềm vui vô cùng lớn.

Dễ làm hư con mình

Trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý Lê Khanh, Phó giám đốc Trung tâm TVTL Rồng Việt Vũng Tàu cho rằng: Hiện tượng khai thác một cách quá đáng tài năng nhí từ người thân như cha mẹ hoặc các “ông bầu” một mặt đã đem lại cho gia đình một khoản thu không nhỏ, mặt khác tạo cho các em một sự “nổi tiếng” mà nhiều người mong đợi. Tuy nhiên, thường khi danh vọng và tiền bạc kéo đến thì nó cũng kéo theo một hệ lụy không nhỏ. Khi các em còn nhỏ thì trình độ văn hóa, kiến thức vẫn là điều cần thiết, cần phải có sự đầu tư nghiêm túc.

Theo chuyên gia này, khi cha mẹ có các “thần đồng” trong tay, nếu không có sự hiểu biết nhất định, họ sẽ xem đây là những cỗ máy kiếm tiền cho gia đình. Việc “tăng thu nhập” không phải là xấu, nhưng nếu vì ham lợi mà khai thác một cách thái quá “tài năng” của con em, thì không những làm hư con mình, mà còn khiến cho các em không còn lòng yêu thương và kính trọng với các bậc sinh thành. Các em dần dần sẽ cảm nhận được sức mạnh của đồng tiền và sẽ dùng chính tài năng của mình để quay lại sai khiến cha mẹ, từ đó dẫn đến những xung đột và thường đưa đến sự đổ vỡ trong mối quan hệ cha mẹ - con cái. Vì thế, không nên xem đây là một phương cách phát triển tài năng cho con để có cớ lao vào các hoạt động kiếm danh và lợi.

Vị chuyên gia có nhiều năm tư vấn tâm lý gia đình và trẻ em nhấn mạnh: Ngay cả người lớn đôi khi còn chưa biết sử dụng và quản lý tiền một cách khôn ngoan. Việc để một đứa trẻ còn chưa biết ứng xử với tiền ra sao kiếm tiền một cách quá dễ dàng là điều không ổn. Đây cũng là một vấn đề rất dễ tạo ra những tiền lệ xấu với các gia đình các tài năng nhí. Danh vọng và tiền bạc ùa đến một cách nhanh chóng, có thể dễ dàng cuốn đi lòng tự trọng, cách ứng xử nhân nghĩa, có trước có sau.     

Hồng Thanh/Đời sống và Pháp luật                



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news