Tin mới

“Thần dược” sâu chít sấy khô đội giá gần 4 triệu/kg vì mất mùa?

Thứ năm, 15/12/2016, 11:47 (GMT+7)

Mặc dù tháng 12 là thời điểm giữa mùa sâu chít nhưng do năm nay mất mùa nên mặt hàng này trở nên khan hiếm. Hiện tại, giá bán sâu chít đang dao động từ 1 triệu đến gần 4 triệu đồng/kg.

Mặc dù tháng 12 là thời điểm giữa mùa sâu chít nhưng do năm nay mất mùa nên mặt hàng này trở nên khan hiếm. Hiện tại, giá bán sâu chít đang dao động từ 1 triệu đến gần 4 triệu đồng/kg.

Cứ vào độ cuối năm, người dân các vùng Tây Bắc và Điện Biên lại đổ xô đi thu hoạch sâu chít. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết thay đổi nên mùa sâu chít cũng bị rút ngắn lại, lượng hàng ngày càng khan hiếm. Trao đổi với PV, chị Nguyễn Hà (Cầu Giấy – Hà Nội) – một người chuyên cung cấp sâu chít chia sẻ, mặc dù tháng 12 đang là thời điểm giữa mùa sâu chít nhưng năm nay mất mùa nên lượng hàng để bán cũng đã sắp hết.

Bó sâu chít 100 ngọn có giá bán 85.000 đồng. 

Giá bán sâu chít tươi vào khoảng 950.000 - 1 triệu đồng/kg. Riêng sâu chít sấy khô có giá 3,9 triệu đồng/kg.

Được biết, một bó sâu chít 100 ngọn bán ra thị trường với mức giá từ 85.000 đồng. Loại đã chẻ, tách riêng sâu ra khỏi ngọn thì có giá đắt hơn, dao động từ 950.000 đến 1 triệu đồng/kg. Đặc biệt, loại sâu chít đã tách ra và sấy khô có mức giá lên tới 3.900 triệu đồng/kg.

Là một người thường xuyên sử dụng sâu chít, anh Hải (Phương Mai, Hà Nội) cho biết, ngay từ đầu mùa sâu (khoảng giữa tháng 11) anh đã phải đặt hàng tại Điện Biên để tránh trường hợp chờ đợi như những năm trước. Năm nay anh chi khoảng 3 triệu đồng để mua 3 kg sâu chít tươi đã chẻ sẵn về ngâm rượu. Theo anh, việc ngâm rượu giúp giữ nguyên hương vị của sâu, không làm sâu bị biến chất. Đối với những hũ rượu ngâm lâu còn xuất hiện một lớp chất béo nổi trên bề mặt.

Sâu chít ngâm rượu có tác dụng bổ thận tráng dương.

Ngoài anh Hải, nhiều khách hàng miền xuôi cũng tiêu thụ khá mạnh mặt hàng này. Không chỉ ngâm rượu, sâu chít còn được dùng để xào, nấu với trứng hoặc hầm thịt như những món ăn thông thường, nhưng giá trị dinh dưỡng của nó cao hơn rất nhiều.

Theo người dân Điện Biên, sâu chít là một loại ấu trùng có chiều dài khoảng 35mm, màu vàng ngà và sống trong thân cây chít hoặc cây đót, cây le. Để thu hoạch sâu chít, họ tìm đến những cây chít bị cụt ngọn, rồi cắt ngang thân phía trên khoảng 50-60cm, chẻ đôi để tách sâu ra.

Hoài An 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news