Tin mới

Thân thiết với Nhật, Australia bị báo Trung Quốc chửi mắng thậm tệ

Thứ ba, 15/07/2014, 11:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mối quan hệ Nhật Bản - Australia ngày càng thân thiết đã trở thành "cái gai" trong mắt truyền thông Trung Quốc và Thời báo Hoàn cầu tiên phong làn sóng chỉ trích khi dùng những lời lẽ xấc xược và thậm tệ để mắng Australia.

(Tinmoi.vn) Mối quan hệ Nhật Bản - Australia ngày càng thân thiết đã trở thành "cái gai" trong mắt truyền thông Trung Quốc và Thời báo Hoàn cầu tiên phong làn sóng chỉ trích khi dùng những lời lẽ xấc xược và thậm tệ để mắng Australia.

Tờ Telegraph của Anh đưa tin, bài báo trên của Thời báo Hoàn cầu được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản và Australia đang tăng cường các mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đến thăm và có bài phát biểu lịch sử trước quốc hội Australia hồi tuần trước.

Cũng trong chuyến thăm của Thủ tướng Abe, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã ca ngợi sức mạnh quân sự của Nhật Bản thời Thế chiến II. Ông nói: “Chúng tôi ngưỡng mộ kỹ năng của họ…mặc dù không đồng ý với việc mà họ làm”.

Mối quan hệ thân thiết Nhật Bản - Australia trở thành "cái gai" trong mắt Bắc Kinh

Theo Telegraph, trong bài báo này, Thời báo Hoàn Cầu còn dùng nhiều từ ngữ rất thâm tệ khác để chửi mắng Australia. Ví dụ như: "Đất nước này từng là một nơi đi lang thang của những kẻ ngoài vòng pháp luật đến từ châu Âu".

Không chỉ dừng lại ở đó, Thời báo Hoàn cầu còn có hẳn một bài xã luận chửi mắng Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop sau khi bà thẳng thắn chỉ trích Trung Quốc đã “không tôn trọng các nước yếu hơn” và rằng Australia đã chuẩn bị sẵn sàng cho “điều tồi tệ nhất” trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Thời báo Hoàn cầu cho rằng những nhận xét trên của bà Bishop mang tính khiêu khích. Báo này còn đi quá xa khi dùng những từ ngữ rất xấc xược, hung hăng và bất lịch sự để chỉ trích bà Bishop.

"Hành động khiêu khích bằng lời nói của Bishop làm cho bà ta giống như một trong những thanh niên cáu kỉnh vô dụng trong thế giới mạng Trung Quốc hơn là một nhà ngoại giao”, tờ này viết.

Theo tờ báo này, Australia "không có chỗ" để chỉ trích Trung Quốc.

Phiên bản tiếng Trung của bài báo thậm chí còn khủng khiếp hơn khi so sánh bà Bishop là “đồ ngốc”.

Shinzo Abe là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tiến hành một chuyến thăm chính thức Australia từ năm 2002 đến nay. Chuyến thăm lại diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Abe tuyên bố là quân đội Nhật Bản phải có quyền tham chiến để bảo vệ đồng minh, một động thái đã được Canberra hoan nghênh, nhưng bị Bắc Kinh lên án là “ bành trướng”. 

Ông Abe cũng là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản phát biểu trước quốc hội Australia và cùng với Thủ tướng Abbott giám sát việc kí kết những thỏa thuận an ninh và thương mại lớn giữa hai nước, bao gồm cả một thỏa thuận chia sẻ công nghệ quốc phòng.

Việc Australia công khai ủng hộ Nhật Bản diễn giải lại điều 9 Hiến pháp, cho phép quân đội tham chiến ở các nước đồng minh cũng như "một đòn gián tiếp" vào Bắc Kinh khiến chính phủ và truyền thông nước này "nhảy dựng" phản ứng mà "võ mồm" là một biện pháp luôn được giới báo Chí Trung Quốc vận dụng triệt để.

 

Yên Yên 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news