Tin mới

Thân tín của ông Tập Cận Bình: Từ Tài Hậu từng đe dọa "chưa biết ai sẽ xử ai"

Thứ hai, 20/08/2018, 13:39 (GMT+7)

Thượng tướng Lưu Nguyên - trợ thủ đắc lực của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng đã nói về vụ án Từ Tài Hậu trong cuốn sách mới được phát hành gần đây.

Thượng tướng Lưu Nguyên - trợ thủ đắc lực của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng đã nói về vụ án Từ Tài Hậu trong cuốn sách mới được phát hành gần đây.

Ông Lưu Nguyên. Ảnh Getty

Mới đây, trong cuốn hồi ký mới hoàn thành, nguyên Chính ủy Tổng cục Hậu cần Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc - Thượng tướng Lưu Nguyên đã chia sẻ thêm thông tin về cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội nước này.

Theo ông này, cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc hiện đang được kiểm soát hiệu quả và có hướng đi tích cực.

"Tuy nhiên, trong suốt 10 năm quản lý chính trị, [nguyên Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc] đã gây thiệt hại mang tính toàn cục và trí mạng đối công tác tuyển dụng và sử dụng nhân sự, gây thiệt hại vô cùng nặng nề đến sự nghiệp của đảng và quân đội.

Khi cuộc chiến chống tham nhũng mới bắt đầu, tuy chưa nhắc đến hai người họ (Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng) nhưng vấn đề của họ đã rất nghiêm trọng. Trước đó, họ tham nhũng một cách công khai, về sau trở nên lén lút", tướng Trung Quốc nói về vụ án tham nhũng điển hình.

Đề cập vụ án của Cốc Tuấn Sơn - cấp dưới thân tín của Từ Tài Hậu, ông Lưu Nguyên cho biết, Cốc từng gián tiếp đe dọa ông rằng:

"Vị trí tiếp theo của tôi là Phó Tổng cục trưởng thứ nhất Bộ Tổng Tham mưu, quân hàm Trung tướng. Tôi cũng có tên trong danh sách Ủy viên quân ủy trung ương. Anh không cản đường tôi, tôi cũng sẽ không chặn đường anh".

Theo ông này, ngay cả Từ Tài Hậu cũng từng đe dọa ông để bảo vệ cho Cốc Tuấn Sơn:

"Năm đó, Từ Tài Hậu có nói chuyện với tôi, ám chỉ rằng, còn chưa biết ai sẽ "xử" ai: 'Lưu Nguyên, anh tố cáo Cốc Tuấn Sơn, chưa biết chừng Cốc Tuấn Sơn sẽ "kéo anh xuống bùn" nữa".

Cốc Tuấn Sơn và Từ Tài Hậu vốn có quan hệ tương đối mật thiết. Quan tham Trung Quốc từng nổi tiếng với câu chuyện dâng con gái làm nhân tình cho cấp trên để thăng quan tiến chức.

Cụ thể, Cốc Tuấn Sơn đã dẫn con gái đẻ đến nhà Từ Tài Hậu và ngồi đợi bên ngoài trong lúc cấp trên "nói chuyện" với con gái mình ở trong phòng.

Sau này, Từ và Cốc đều bị bắt giữ do liên quan đến tội danh tham nhũng. Từ Tài Hậu bị bắt vào năm 2014 và qua đời vào năm 2015 do mắc bệnh ung thư trong quá trình điều tra. Cốc Tuấn Sơn cũng bị bắt giữ vào năm 2014, bị kết án tử hình vào năm 2015 nhưng được hoãn thi hành 2 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news