Tin mới

Tháng 6 Hà Nội với những thức quà độc đáo

Thứ năm, 04/06/2015, 11:23 (GMT+7)

Nói đến tháng 6 là nói đến những ngày nóng đỉnh điểm, nắng nóng đến độ cả những người yêu mùa hè cũng phải thốt lên "nóng gì mà nóng thế". Nhưng dường như thời tiết khó chịu của tháng hè này lại rất biết cách "chuộc tội" khi cùng với cái nắng nóng là những thức quà thời trân - các đặc sản chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn khiến người ta phải liêu xiêu mà "kí thỏa thuận" chung sống hòa bình với ngày nóng.

Nói đến tháng 6 là nói đến những ngày nóng đỉnh điểm, nắng nóng đến độ cả những người yêu mùa hè cũng phải thốt lên "nóng gì mà nóng thế". Nhưng dường như thời tiết khó chịu của tháng hè này lại rất biết cách "chuộc tội" khi cùng với cái nắng nóng là những thức quà thời trân - các đặc sản chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn khiến người ta phải liêu xiêu mà "kí thỏa thuận" chung sống hòa bình với ngày nóng.

Những trái quả ngon ngọt đầu mùa

"Thức quà" đầu tiên phải kể đến của tháng 6 chính là sen. Sen đầu tháng 6 đang vào cữ đẹp và rực rỡ nhất, xuống phố những ngày nắng đổ lửa, có lẽ sắc hồng - trắng dịu dàng của những bó sen chính là thứ hiếm hoi khiến lòng người dịu lại.Tháng sáu sẽ chẳng bao giờ trọn vẹn nếu thiếu đi món mận "thần thánh". Khoan hãy vội nói rằng mận có từ tháng 4, tháng 5, bởi mận tháng 6 là một "phạm trù" khác hẳn.

Mận được coi là thức quà độc đáo mỗi khi hè đến

 Trái mận tháng 6 to đều, trái nào ra trái đấy, lớp vỏ đỏ căng mịn giấu sau đó là những thớ thịt căng mọng, vị ngọt xen lẫn vị chua hoàn hảo đến "chẳng thể chê vào đâu được" chứ không bị cảm giác chua gắt đến ghê răng như thứ quả đầu mùa.

Vị chua chua, ngọt ngọt của mận tháng 6 khiến cả người không hảo của chua cũng khó lòng mà từ chối chứ chưa nói đến nhưng cô nàng ưa ăn vặt. Bởi thế viện vào lý do "ăn nhanh kẻo hết mùa" người mê mận có đến 1001 lý do để ăn mận mỗi ngày với đủ món mận dầm, mận xóc muối đường, làm ô mai, làm nước mận. Và thế nên mới có chuyện ở những văn phòng đông chị em, mận trở thành món ăn mỗi ngày.

Quả sấu non khó mà chấm muối ăn vã như những thức quả chua khác, nhưng nếu chịu khó tỉ mẩn, các bà, các chị vẫn có lọ nước sấu đầu mùa nho nhỏ để uống dần để chờ đến khi sấu bánh tẻ mà thỏa sức sáng tạo. Hay đơn giản hơn, vài quả sấu nấu canh chua, dầm nước rau cũng đủ khiến bữa ăn ngày nóng dễ trôi hơn rất nhiều. Có lẽ vì thế mà bất chấp hình thức còn "xấu xí", các mẹt sấu gánh vào phố chỉ vài tiếng là đã hết nhẵn.

Với những người "chê" mận, vải nóng còn sấu quá chua, tháng 6 gửi tặng bạn món dưa bở. Dưa bở tháng 6 đang vào kì ngon số dzách, trái to. Dưới ánh nắng, quả dưa chín căng, vỏ nứt ra đưa hương thơm ngát, khoe lớp thịt bở, mềm mời gọi.

Sáng đi chợ, bà nội trợ khéo mua một trái chín tới về để tủ lạnh, sau bữa cơm chiều chỉ cần bỏ vỏ, xắt nhỏ dầm đường là cả nhà đã có một món ăn giải nhiệt ngon đến khó cưỡng.Tưởng mận, sấu, vải đã là nhiều, nhưng tháng 6 tỏ là một vị khách hào phóng khi mang tới Hà Nội thêm đủ loại thức ngon vật lạ từ khắp mọi miền.

Thanh mai là loại quả đang hút hồn nhiều thực khách khi mới vào hè

Thấp thoáng khắp các nẻo đường là cam vàng óng màu nắng, là màu tím sẫm của măng cụt, thanh mai, màu xanh xen lẫn hồng của trái đào giòn tan.

Rất đỗi tự nhiên, chúng bước vào Thủ đô và góp tự nguyện góp hương sắc của mình để tạo nên những mảng màu tuyệt đẹp chỉ riêng có trong tháng 6 đổ lửa.

Một điều thú vị ở ẩm thực đường phố Hà Nội chính là việc tên một món ăn nào đó gắn liền với một khu phố. Thường thì trường hợp này xảy ra khi khu phố đó là nơi có nhiều cửa hàng bán món ăn đó nhất, hoặc trong cả khu phố đó có một hàng bán món ăn đó và cửa hàng này được rất rất nhiều người biết đến. Trong bài viết này, bạn hãy thử tìm hiểu ẩm thực và phố xá Hà Nội bằng cách điểm lại những món ăn và những khu phố như vậy nhé.

 Bia Tạ Hiện 

Đến Hà Nội, bạn đừng nói rằng mình chưa ghé phố bia Tạ Hiện nếu không muốn bị mọi người “lên án” là chưa thực sự biết Hà Nội. Cái tên Tạ Hiện nổi tiếng cũng chính nhờ “đặc sản” của khu phố này: Bia cỏ. Hình ảnh quen thuộc nhất của phố bia Tạ Hiện chính là những chiếc ghế nhựa xanh đỏ kê san sát nơi vỉa hè, những cốc bia cỏ xanh lục đầy ắp, giỏ lạc luộc, nem phùng và vài bó nem chua, chỉ đơn giản thế thôi mà cũng đủ để “làm nên tên tuổi” của con phố nhỏ hẹp này.

Phở Bát Đàn

Tất nhiên là đến Hà Nội là bạn phải ăn phở, và cá rằng nơi đầu tiên bạn được nhắn nhủ là có hàng phở ngon chính là phố Bát Đàn. Thật ra thì ở phố Bát Đàn có nhiều hàng phở đến đâu, nhưng chỉ cần một hàng phở ngon nổi tiếng thôi cũng đã đủ để gắn phở và phố Bát Đàn trở thành một thương hiệu kinh điển của ẩm thực Hà Nội rồi.

Nhiều người sẽ tranh cãi rằng, phở Bát Đàn đã chẳng còn ngon như xưa, hay phở Bát Đàn chẳng xứng đáng là nhất nhì Hà Nội. Nhưng phải thừa nhận rằng, với cảnh người ta xếp hàng đông nghịt mỗi sớm tinh mơ, dù đông hay hè - cũng đủ để ta hiểu được sức hút của món phở Bát Đàn với người Hà Nội và cả những du khách phương xa. 

Chè xoài, caramel Hàng Than 


Không phải là một món truyền thống của Hà Nội, nhưng nhắc đến chè xoài, chè nếp cẩm hay caramel, người ta có thể nghĩ ngay đến một con phố - đó là phố Hàng Than. Không phải vô cớ mà con phố này lại nổi tiếng nhất với những món chè và caramel, dù thật ra cả phố có đúng 2 hàng bán loại của ngọt này. Chè nếp cẩm ở đây bao giờ ăn cũng bùi, ngậy hơn những nơi khác. Chè xoài thì mát lạnh, thơm ngọt. Còn caramel thì phẳng mịn, ngậy béo và thơm mùi khen khét của nước hàng. Dù trào lưu chè, caramel đã qua đi cách đây mấy năm rồi, nhưng đến tận bây giờ, ai cũng phải thừa nhận rằng muốn ăn caramel ngon thì chỉ có đến phố Hàng Than mà thôi. 

Bún đậu Ngõ Gạch

Bạn có thể ăn bún đậu ở bất cứ đâu tại Hà Nội, nhưng hãy thừa nhận đi, ít nhất một lần bạn từng ăn bún đậu ở Ngõ Gạch vì được chỉ dẫn rằng đây là hàng bún đậu ngon nhất Hà Nội. Thật ra, sẽ là suy diễn nếu nói như vậy. Nhưng rõ là, bún đậu Ngõ Gạch đã trở thành một cụm từ quá đỗi quen thuộc, đủ để khi nhắc đến Ngõ Gạch là người ta sẽ nghĩ ngay đến bún đậu, chứ không phải là bún thang, bún mọc hay đủ món ăn xuất hiện trên con phố nhỏ xíu này. Sữa chua Hàng Nón

Dù mới nổi lên cách đây 3-4 năm, nhưng cũng đủ để sữa chua xắt miếng giúp Hàng Nón có tên trên địa chỉ ẩm thực của các bạn trẻ Hà Nội. Dù có rất nhiều nơi đã bỏ công ra học lại món ăn thú vị này, nhưng dường như sữa chua xắt miếng ở Hàng Nón bao giờ cũng có cái vị ngon lành hơn, đậm đà hơn ở bất cứ đâu khác (dù phải thừa nhận là, cách làm của món này chẳng có gì là phức tạp cả). Sữa chua mềm xôm xốp, thêm ít bột cacao đắng nhẹ hay sốt chanh leo chua dịu, thế là đủ để bạn có một bữa tráng miệng ngon lành mà chẳng hề tốn kém. 

Nem chua ngõ Tạm Thương 

Vị thơm ngậy của nem chua chắc chắn sẽ khiến bạn không thể nào quên

Chưa ai trải qua thời cấp 2, cấp 3 ở Hà Nội mà không ăn nem chua rán ở ngõ Tạm Thương. Từ đầu ngõ đến cuối ngõ, những hàng nem chua rán mọc san sát cạnh nhau với mỗi hàng là một hương vị khác biệt. Vào thời kỳ hoàng kim nhất, ngõ Tạm Thương luôn trong tình trạng khách ùn ùn đổ về vào mọi giờ trong ngày và những cửa hàng nhỏ ở đây lúc nào cũng đông nghịt, tấp nập người ra vào. 

Phở cuốn Ngũ Xã 

Hương vị độc đáo của phở cuốn Ngũ Xã cuốn hút nhiều thực khách sành ăn 

Dù phở cuốn đã trở thành một món ăn cực kỳ phổ biến ở Hà Nội và bạn có thể ăn nó ở bất cứ đâu, nhưng nhắc đến phở cuốn thì bạn sẽ chỉ nghĩ đến Ngũ Xã mà thôi. Ở đây không chỉ có những hàng phở cuốn “lâu đời” nhất (tuổi đời tính theo tuổi món ăn này xuất hiện), mà còn được đánh giá là ngon nhất và nổi tiếng nhất. Chẳng thế mà phở cuốn Ngũ Xã đã trở thành một thương hiệu không chỉ được các bạn trẻ Hà Nội thuộc lòng, mà còn cả các khách du lịch phương xa khi ghé thăm Hà Nội. 

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news