Tin mới

Tháng cô hồn: Sự tích, nguồn gốc và ý nghĩa cô hồn tháng 7

Thứ ba, 02/08/2016, 11:45 (GMT+7)

Hàng năm tháng 7 âm lịch đều được coi là tháng "cô hồn", ngày "xá tội vong nhân". Nhưng sự tích, nguồn gốc và ý nghĩa của tháng cô hồn không phải ai cũng biết.

Hàng năm tháng 7 âm lịch đều được coi là tháng "cô hồn", ngày "xá tội vong nhân". Nhưng sự tích, nguồn gốc và ý nghĩa của tháng cô hồn không phải ai cũng biết.

Sự tích, nguồn gốc tháng cô hồn

Báo Giao thông cho biết nguồn gốc của "tháng cô hồn" bắt nguồn từ ngày 2/7 hàng năm khi Diêm Vương mở cửa Quỷ môn quan để quỷ đói có thể trở lại trần gian cho đến ngày rằm.  

Theo tục lệ dân gian, những người trần phải cúng cháo muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu dương thế.

Tại Việt Nam, tục cúng cô hồn là tín ngưỡng tâm linh của người Việt. Ảnh: Internet

Tại Trung Quốc, những người dân tiến hành cúng cô hồn vào 14/7 âm lịch hàng năm.  

Tại Việt Nam, tục cúng cô hồn được coi là một trong những tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt.  

Theo quan niệm của người Việt, con người luôn bao gồm hai phần là phần hồn và phần xác. Khi con người chết đi, phần hồn sẽ tồn tại, con người sẽ được đầu thai kiếp khác. 

Vào tháng 7 hàng năm, người dân Việt Nam thường chọn ngày trong tháng để cúng cô hồn và không nhất thiết phải vào ngày rằm.

Ngày cúng cô hồn có thể tùy thuộc vào từng gia đình và từng vùng miền khác nhau. Cũng theo một số quan niệm, tháng cô hồn thường không mang lại may mắn trong công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa... 

Kienthuc.net cũng đưa tin cho biết, theo cách hiểu của văn hóa tín ngưỡng, lễ xá tội vong nhân là để cầu cúng cho các cô hồn. 

Ý nghĩa tháng cô hồn

Lễ cúng cô hồn thường trùng với lễ Vu lan của Phật giáo. Ảnh: Internet

Hàng năm, lễ cúng cô hồn thường trùng với lễ Vu lan của Phật giáo. Rằm tháng Bảy hay còn được gọi là ngày lễ Xá tội vong nhân.

Bản chất của ngày Rằm tháng Bảy mang ý nghĩa nhân bản sâu sắc khi thể hiện lòng yêu thương con người với con người, mang ý nghĩa tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên. 

Trong những năm gần đây, việc cúng xá tội vong nhân cũng như lễ Vu lan báo hiếu diễn ra trên diện rộng với quy mô lớn.

Những nghi thức phức tạp với nhiều lễ vật đặc biệt là vàng mã tốn kém trong ngày lễ xá tội vong nhân đã làm giảm đi những giá trị văn hóa đích thực của lễ xá tội vong nhân và ngày Vu lan báo hiếu.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news