Tin mới

Thanh Hoá làm rõ hộ cận nghèo đi ôtô, xây nhà lầu tiền tỷ

Thứ hai, 18/05/2020, 08:59 (GMT+7)

Sau khi hàng nghìn người dân tự nguyện ký đơn không nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ, nhiều hộ dân ở Thanh Hóa bị phát hiện vẫn nằm trong diện hộ cận nghèo nhưng lại có ôtô, xây nhà lầu tiền tỷ.

Những ngày qua, người dân xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) liên tục phản ánh việc nhiều hộ dân trên địa bàn dù thực tế có điều kiện rất khá giả so với mặt bằng chung, nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo để hưởng Chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Người dân cho rằng việc bình bầu không chính xác, không đúng đối tượng sẽ mất công bằng, thiếu minh bạch trong các chính sách. Ngoài ra, việc này cũng khiến những gia đình thực sự khó khăn chịu thiệt thòi khi không nhận được hỗ trợ.

Căn nhà khang trang của một hộ dân có danh sách hộ cận nghèo ở xã Yên Thọ. Ảnh: H.L.

Dẫn chứng về hộ ông N.L. ở thôn Tu Mục 1, làm nghề buôn bán. Dù sở hữu ôtô tải vận chuyển hàng hóa có giá đến trăm triệu đồng, có nhà ở khang trang tiền tỷ nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo của địa phương.

Còn bà L.T. (thôn Tu Mục 1), dù bà sống cùng 2 người con trong căn nhà bề thế nhất vùng nhưng vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo của địa phương.

Người dân xã Yên Thọ cho rằng, nếu hộ nào thực sự khó khăn, đông con thì việc được bầu vào hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ hỗ trợ rất nhiều. Nhưng với những gia đình có điều kiện tốt, thậm chí là khá giả thì không nên hưởng chính sách này.

Cũng theo người dân, xã Yên Thọ có nhiều hộ dân có điều kiện khá giả nhưng vẫn thuộc hộ cận nghèo. Số hộ này chủ yếu nằm ở thôn Tu Mục 1 và Tu Mục 2.

Trước phản ánh trên, ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ (huyện Yên Định) thừa nhận có việc một số hộ dân ở địa phương có điều kiện khá giả nhưng vẫn được đưa vào diện cận nghèo, khó khăn.

"Cứ 3 tháng xã lại rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để đưa những hộ đã thoát nghèo ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, vì nhiều lí do mà gần 5 tháng nay, địa phương này chưa thực hiện việc rà soát nên không phát hiện sự việc”, trên Zing.vn dẫn lời ông Bình nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định, Nguyễn Văn Bình nói rằng đang yêu cầu phòng ban chuyên môn và xã Yên Thọ báo cáo làm rõ vụ việc để có phương án xử lý.

Còn tại xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia cũng xôn xao chuyện 'của đổ vào nhà giàu' khi một số gia đình khá giả, thậm chí xây nhà tiền tỷ lại nằm trong danh sách cận nghèo, được nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ của Chính phủ.

Ngôi nhà tiền tỷ mới xây của gai đình ông Khánh. Ảnh: VNN

Theo phản ánh trên VietNamNet, gia đình ông Lê Văn Khánh (SN 1971, trú xóm 2, thôn Hạnh Phúc) là một trong những hộ đầu tiên ký đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ sau khi trưởng thôn đến vận động.

Nhà ông được người dân trong xã biết đến là hộ cận nghèo có 'điều kiện'. Theo ông Khánh chia sẻ, vợ chồng ông làm nghề thu mua hải sản, kinh tế khá giả. Gia đình xây nhà năm ngoái, trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

"2 năm nay nhà tôi được thôn, xã bình xét hộ cận nghèo, ngoài việc con cái được miễn giảm học hành thì vợ chồng tôi được vay ưu đãi khoảng 300 triệu để xây ngôi nhà này”, ông Khánh kể và cho biết vì không khó khăn nên khi trưởng thôn đến vận động ký không nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, nhường lại cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn thì ông ký luôn.

Cũng theo ông Khánh, giả sử nhà tôi được bình xét hộ cận nghèo theo đúng tiêu chí, với gói hỗ trợ của Chính phủ, 4 khẩu của gia đình sẽ được nhận một số tiền lớn.

Theo một số người dân ở thôn Hạnh Phúc, trong danh sách 76 hộ cận nghèo được lập để nhận hỗ trợ của Chính phủ, có tới một nửa được bình xét không đúng tiêu chí. Đó là một trong những lí do họ dễ dàng ký vào đơn từ chối nhận hỗ trợ như vậy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news