Tin mới

Thanh Hóa chốt phương án lấp “hố tử thần”

Thứ năm, 06/11/2014, 07:30 (GMT+7)

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra công văn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý, chôn lấp “hố tử thần” xảy ra ở thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định.

 

 

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra công văn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý, chôn lấp “hố tử thần” xảy ra ở thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định.

Theo tin tức từ UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 5/11, ông Trịnh Văn Chiến - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra công văn chỉ đạo xử lý “hố tử thần”.

Theo đó, việc san lấp phải đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật quy trình. “Hố tử thần” sẽ được lấp bằng vật liệu đá thải đến độ cao cách miệng hố khoảng 7m; sau đó, lấp đất sét đồi đến khi đầy miệng hố. Sau khi lấp, khu vực vẫn giữ nguyên cảnh báo, cấm người và phương tiện giao thông đi lại trên miệng hố để theo dõi sụt lún cho đến khi có thông báo cho phép.

Hình ảnh Hố tử thần ở Thanh Hóa: Sụt đất mà tưởng ba con bò làm sập chuồng số 1

Hố tử thần sâu hoắm xuất hiện ở Thanh Hóa. Ảnh: Vũ Đậu.

Hiện vẫn chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần”, nhưng qua công tác thăm dò ban đầu phát hiện nhiều giếng khoan trên địa bàn. Thậm chí, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện một hang động nằm cách đó không xa, có thể mang kích thước khổng lồ. Vì vậy, trước khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, chính quyền yêu cầu người dân không được tiếp tục khoan giếng lấy nước ngầm quanh hiện trường. Nhằm giảm tác động địa chất khiến “hố tử thần” mở rộng diện tích, người dân cũng được khuyến cáo hạn chế sử dụng nước tại các giếng đã khoan.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị chính quyền địa phương bố trí sắp xếp nơi ăn chỗ ở đảm bảo cho người dân. Nếu tình hình khả quan thì nên đưa dân quay trở lại ổn định cuộc sống.

Hình ảnh Hố tử thần ở Thanh Hóa: Sụt đất mà tưởng ba con bò làm sập chuồng số 4

Người dân hoang mang, lo lắng vì sự xuất hiện của hố tử thần ở giữa khu dân cư. Ảnh: Vũ Đậu.

Theo phương án của UBND tỉnh, huyện Yên Định sẽ chịu trách nhiệm thực thi san lấp. Kinh phí trước mắt trích từ ngân sách huyện.

Sau khi sự việc được giải quyết ổn thỏa, UBND tỉnh sẽ chủ động hoàn trả bằng ngân sách tỉnh.

 

Sau gần một tuần xuất hiện "hố tử thần" ở Thanh Hóa, đến nay hiện tượng sụt lún đang có dấu hiệu mở rộng, một "hố tử thần" nhỏ mới được hình thành bên cạnh hố cũ, đồng thời tường nhà của một số hộ gia đình gần đó bắt đầu xuất hiện dấu hiệu rạn nứt...

 

Hiện, khu vực quanh hiện trường đã được phong tỏa, cấm người dân qua lại nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Về phương án san lấp mà UBND tỉnh Thanh Hóa đưa ra, GS.TS Địa chất Phan Trường Thị cho biết, về phương án xử lý hố sụt tại đường liên thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định, trước đó, Phó Giám đốc Sở khoa học Công nghệ Lê Minh Thông cho biết, cần thêm một vài ngày theo dõi, nếu thấy hố không còn hiện tượng mở rộng thì có thể dùng đất đá san lấp bình thường. Tuy nhiên GS.TS Địa chất Phan Trường Thị cho biết, đây là một phương án không khả thi.

Giáo sư phân tích, dùng đất san lấp để hàn khẩu hoặc chặn nguồn sụt lún trong trường hợp này không khác gì đem muối bỏ bể vì hố tử thần bây giờ giống như một cái hang không đáy. Vậy nên ngay cả khi không còn hiện tượng mở rộng và nền đất ổn định thì cũng không thể dùng đất đá mà san lấp được.

Theo T.Phong – NĐT

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news