Tin mới

Thanh Hóa: Người phụ nữ mang khối u nặng 4,2 kg trong người

Thứ tư, 07/10/2015, 15:11 (GMT+7)

Mới đây, Bệnh viện đại học Y Hà Nội vừa phẫu thuật cắt khối u ở buồng trứng, nặng 4,2kg cho bệnh nhân Vũ Thị Lân (56 tuổi, Thanh Hóa).

Mới đây, Bệnh viện đại học Y Hà Nội vừa phẫu thuật cắt khối u ở buồng trứng, nặng 4,2kg cho bệnh nhân Vũ Thị Lân (56 tuổi, Thanh Hóa).

Theo tin tức trên báo VnExpress, PGS. Nguyễn Quốc Tuấn – Phó trưởng Bộ môn Sản - trường Đại học Y Hà Nội, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, đến nay sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân Lân đã hồi phục.

Bệnh nhân đã cắt tử cung bán phần và một bên buồng trứng phải. Khi bệnh nhân đi khám, các bác sĩ phát hiện u buồng trứng khá to. Trên bệnh nhân lớn tuổi đã có vết mổ cũ nên các bác sĩ phải thận trọng xem có tế bào ác tính hay không.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ cắt bỏ khối u. Vì bệnh nhân có vết mổ cũ, ê kip phẫu thuật phải đã thao tác cẩn thận từng bước. Sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Bà Lân cho biết trước đó chỉ thấy bụng to lên mà không có triệu chứng gì. Nghĩ là béo bụng nên bà chăm chỉ tập thể dục, đi bộ nhiều song bụng vẫn càng to. "Nhìn khối u to như quả bưởi, tôi rùng mình không nghĩ nó đã nằm trong bụng của mình. Rất may là u lành tính”, bà Lân nói.

Bà Lân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Infonet

Trao đổi với báo Dân việt, bà Lân cho biết, 20 năm trước, bà sinh con lần thứ 3, lúc ấy bị nhau cài răng lược nên phải cắt bỏ bán phần tử cung. Từ đó, bà không có kinh nguyệt. Cách đây 10 năm bà có phát hiện u nang nước buồng trứng nhưng là u lành, bác sĩ bảo không cần phẫu thuật nên cũng không lo lắng.

Khoảng vài tháng nay, bà Lân thấy bụng to. Ai  cũng bảo bà béo bụng nên bà Lân càng chăm đi tập thể dục. Ngày nào bà cũng tập đều đặn nhưng bụng vẫn càng ngày càng to.

Gần đây, bà thấy tức bụng nên ra Hà Nội Nội kiểm tra sức khỏe. Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bác sĩ cho siêu âm ổ bụng, phát hiện bà có khối u buồng trứng rất to nên yêu cầu bà nhập viện làm phẫu thuật. Bà Lân vẫn không tin rằng mình bị khối u cho đến khi bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u và đem một phần đi kiểm tra mô bệnh phẩm, bà Lân và người nhà mới tin.

PGS Tuấn cũng cho biết thêm, về bệnh lý u nang buồng trứng gặp ở mọi lứa tuổi, triệu chứng âm thầm, thường phát hiện tình cờ. Bác sĩ Tuấn khuyến cáo mỗi năm chị em phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện u buồng trứng. Phần lớn u buồng trứng đều lành tính không nguy hiểm nhưng khi xảy ra biến chứng có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: u buồng trứng