Tin mới

Thanh Lam: Thu Minh bị căng thẳng bởi thương mại quá còn Mỹ Tâm chưa đột phá!

Thứ sáu, 20/10/2017, 08:37 (GMT+7)

Ca sĩ Thanh Lam không ngại ngần khi nhận xét về các giọng hát trẻ hiện nay từ Chi Pu tới Hương Tràm, Mỹ Tâm, Thu Minh.

Ca sĩ Thanh Lam không ngại ngần khi nhận xét về các giọng hát trẻ hiện nay từ Chi Pu tới Hương Tràm, Mỹ Tâm, Thu Minh.

Là một trong những cây đa cây đề của nền âm nhạc Việt Nam đương đại, Thanh Lam có tầm ảnh hưởng rất lớn tới công chúng.

Thời gian gần đây, tuy miệt mài với các hoạt động nghệ thuật, nhưng chị vẫn theo dõi tình hình showbiz và có những nhận định cho riêng mình.

Vào một buổi chiều thu thanh mát tại không gian quán đậm nét Hà Nội của mình, Thanh Lam đã chia sẻ nhiều điều thú vị về các ca sĩ trẻ ngày nay.

 

Không làm MV với nhu cầu chạy theo giới trẻ

Người ta nói, trong 4 diva thì Thanh Lam là người dừng bước sớm nhất khi nhiều năm nay không ra mắt sản phẩm nào mới. Phải chăng, chị đã chán thu âm và chỉ thích làm show, đi hát?

Thực ra, tôi đang có dự án thu âm với anh Quốc Trung, cũng có nhiều bài mới hay lắm, nhưng vì nhiều lí do mà chưa tiến hành thu được, mà chủ yếu là do phần phối khí. Thôi thì, cứ để anh ấy làm, đến đâu thì đến. Bởi vậy nên tôi chưa có bài mới.

Hiện tại, tôi đang tiếp tục thu đĩa Những bản tình ca đỏ. Đĩa nhạc sẽ gồm những bài nhạc cách mạng được phối theo lối mới. Nhưng vì đợt này bận quá nên tôi cũng tạm dừng lại.

Nói thật là, sản xuất băng đĩa bây giờ rất lỗ vốn. Mình làm thế nào cũng phải tính đến chuyện bù lỗ. Chứ đối với tôi, làm việc trong studio vẫn là tốt nhất.

 
Chị còn đẹp và sung sức, liệu chị có định ra MV không?

Các ca sĩ ngày nay chủ yếu chạy theo thời cuộc nên MV phải làm gấp rút, nội dung không có gì nhiều dù được đầu tư công phu. Bản thân tôi cũng thích làm MV, vì tôi cũng có khá nhiều bài hay. Chắc sang năm tôi sẽ khởi động.

Tôi làm MV cũng không phải với nhu cầu theo kịp giới trẻ, mà mong muốn tạo được chiều sâu. Tôi không quan trọng lượt view trên Youtube. Với tôi, đằng sau mỗi MV phải chứa đựng những ý nghĩa, triết lí nào đó.

 
Thanh Lam nổi tiếng với chất giọng to khỏe, nội lực. Trong các diva Việt, chị cũng là người giữ giọng tốt nhất, khi giọng hát ngày càng khỏe và đằm thắm hơn. Vậy, chị có phương pháp giữ giọng nào không?

Muốn có giọng hát hay thì phải giữ được tâm hồn bình yên. Quan trọng là khát vọng sống sẽ giữ cho mình có được cái nhiệt với nghề để hát tốt hơn.

Vậy, giọng hát của chị do bẩm sinh hay tập luyện nhiều hơn?

Mọi người cứ nói giọng hát là trời cho, nhưng tôi nghĩ là cả một sự nỗ lực. Hồi nhỏ tôi hay bị ốm nên mẹ mới hướng tôi đi học đàn. Mỗi khi lo lắng là tôi lại mất giọng. Nhưng may mắn và hạnh phúc thay khi bây giờ tôi đã có thể hát tốt trên vai trò ca sĩ, để thực hiện ước mơ lúc nhỏ.

 
Có ý kiến cho rằng, Thanh Lam rời Quốc Trung là dại. Chị nghĩ sao về điều này? Trong sâu thẳm trái tim mình, chị có bao giờ tiếc nuối khi rời bỏ Quốc Trung và nghĩ đó là thiệt thòi lớn cho sự nghiệp của mình?

Trong cuộc sống, mọi thứ được mất đều phụ thuộc vào nhân duyên. Khi tôi và Quốc Trung bên nhau, chúng tôi đã làm hết mình. Ở lại hay rời xa thì cũng là thiên định rồi, mình có tiếc nuối cũng chẳng được gì. Và mỗi sự được mất trong cuộc sống đều có lợi ích nhất định của nó.

 
Ủng hộ Hương Tràm trong vụ lùm xùm với Chi Pu

Chị đánh giá sao về các ca sĩ trẻ Vpop ngày nay?

Tôi rất mong Vpop có tài năng thực sự, áp đảo chính tôi, để khi nghe họ, tôi thấy được khát vọng của mình trong đó. Đến giờ tôi chưa thấy ai.

Tôi thích Hoàng Quyên, nhưng tôi thấy Hoàng Quyên vẫn đang chòng chành, bị chênh vênh giữa thị trường, chưa tìm được lối đi riêng. Ca sĩ trẻ ngày nay ít có văn hóa nhạc được định hình rõ rệt, như kiểu đang bị tẩu hỏa nhập ma ấy.

 
Trong vụ lùm xùm Chi Pu – Hương Tràm vừa qua, chị ủng hộ ai?

Trong vụ việc Chi Pu – Hương Tràm, tôi ủng hộ Hương Tràm. Tôi mong muốn rằng, các bạn trẻ có điều kiện thì nên học. Không có ngành nào không cần học. Hát tay ngang thì dễ cạn. Làm gì cũng cần phải luyện tập.

Chị đánh giá sao về Hương Tràm?

Tôi thấy Hương Tràm có giọng hát thuận lợi, nhưng bị se sua quá. Tức là, Hương Tràm không có độ hồn nhiên, mơ mộng của lứa tuổi mình mà bị lao vào cạnh tranh nhiều hơn.

Thu Minh bị căng thẳng bởi thương mại, Mỹ Tâm chưa đột phá

Theo chị, ai xứng đáng là diva kế tiếp?

Diva là danh hiệu công chúng xưng danh cho nghệ sĩ, chứ để đưa ra tiêu chí thì rất khó.

Với bản thân tôi, để có một ca sĩ nào xứng đáng kế tục sự nghiệp của chúng tôi, khiến tôi bị thuyết phục thì tôi chưa thấy có ai. Tôi nghe bằng tai của người làm nghề nên chưa thấy ai thuyết phục hết.

Chị đã từng làm việc với Mỹ Tâm, chị đánh giá sao về cô ấy?

Thanh Lam hát cùng Mỹ Tâm ôi thấy Mỹ Tâm đáng quý ở chỗ bạn ấy rất kín đáo và có ekip làm việc chuyên nghiệp, làm thương hiệu xuất sắc. Bạn ấy có tài năng rất vừa vặn với công chúng, nhưng để thực sự đột phá thì chưa. Kì vọng của tôi với bạn ấy rất cao.

Thế còn Thu Minh thì sao?

Thu Minh có độ ngông của nghệ sĩ, đó là cái rất hay. Nhưng giá Thu Minh mềm mại thì tốt hơn. Bạn ấy bị căng thẳng bởi thương mại quá, để nó lôi mình đi mà không giữ được chất của mình.

Trong 3 diva còn lại, chị đánh giá ai cao nhất?

Mỗi diva đều có cái hay của họ, chạm nóc được con đường mình đi. Nhưng riêng Hà Trần dạo gần đây rất nhiều lửa và năng lượng. Bạn ấy đang có khát vọng và đam mê nghề nghiệp của mình.

Con là đồng tính, tôi vẫn ủng hộ

Lớn lên trong một gia đình nghệ sĩ, lấy chồng cũng là nghệ sĩ và gia đình nhà chồng lại thuộc hàng danh giá trong giới âm nhạc, có khi nào chị cảm thấy áp lực?

Khi đạt được vị trí nào trong cuộc sống thì giữ được phong độ đó là điều rất áp lực. Trong nghề nghiệp hay cuộc sống của tôi luôn có buồn vui, thăng trầm, tạo nên áp lực cho mình. Nhưng tôi nghĩ, áp lực cũng rất hay, nó sẽ đẩy mỉnh đi lên được.

Thanh Lam cùng các con và gia đình hai bên nội ngoại

Các con của chị đều thành đạt và đỗ đạt cao, chị đã giáo dục con như thế nào? Tình yêu nhiều hơn hay kỉ luật nhiều hơn?

Với con cái, tôi cần phải thấu hiểu, cho tình yêu nhiều hơn và giúp con có kì vọng hơn, chứ không áp đặt con vào guồng, khiến nó căng thẳng. Mình chỉ là người gẩy lên những tia sáng giúp con thôi.

Thanh Lam và hai con

Giả sử một ngày nào đó chị phát hiện con mình là người đồng tính, chị sẽ làm gì?

Con mình có đồng tính hay không cũng là tiền kiếp rồi. Trong cuộc sống, điều gì cũng có thể xảy ra. Nếu con tôi có đồng giới thì tôi vẫn luôn yêu quý, ủng hộ con

Cám ơn chị đã trả lời phỏng vấn!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news