Tin mới

Thanh tra chùa Bồ Đề: Quận Long Biên chốt ngày công bố kết quả

Thứ sáu, 15/08/2014, 14:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc thanh tra chùa Bồ Đề bắt đầu vào ngày 6/8 do 5 tổ công tác liên ngành thực hiện. Thế nhưng, đến nay đã quá hạn thông báo mà vẫn chưa có kết quả.

 

 

(Tinmoi.vn) Việc thanh tra chùa Bồ Đề bắt đầu vào ngày 6/8 do 5 tổ công tác liên ngành thực hiện. Thế nhưng, đến nay đã quá hạn thông báo mà vẫn chưa có kết quả.

Trước đó, chiều ngày 4/8, trong phiên họp bất thường của UBND quận Long Biên về nghi vấn buôn bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, UBND quận Long Biên đã quyết định thành lập hai đoàn thanh tra, trong đó có Hội Phụ nữ và Sở Lao động- Thương binh & Xã hội cùng tham gia.

Hoạt động thanh tra kiểm tra hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em và người già tại khu nhà mở nằm trong khuôn viên và thuộc quản lý của chùa Bồ Đề. Hoạt động thanh tra này bắt đầu từ ngày 5/8 và được thông báo sẽ kéo dài trong một tuần.

Đại diện UBND quận Long Biên, Hà Nội đã khẳng định ngày 19/8 sẽ có kết quả thanh tra.

Tại cuộc họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội vào ngày 12/8, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đã cho biết, kết quả thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề sẽ được công bố vào ngày 13/8. Thế nhưng, đến giờ vẫn chưa có thông tin nào từ đoàn thanh tra.

Đây là sự việc được dư luận cả nước rất quan tâm, bởi xung quanh việc “bảo mẫu” Nguyễn Thị Thanh Trang (quản lý trẻ chùa Bồ Đề) bị bắt và khởi tố theo điều 120 Bộ luật hình sự, tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em. Dư luận còn chờ đợi kết luận việc ni sư Thích Đàm Lan – trụ trì chùa Bồ Đề có liên quan đến vụ việc hay không. Việc đoàn kiểm tra chậm công bố kết quả càng khiến dư luận thêm “nóng”.

Trả lời trên tờ VTV Online, đại diện UBND quận Long Biên, Hà Nội đã khẳng định sẽ công bố kết quả thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề vào ngày 19/8.

Ni sư Thích Đàm Lan nằm trong đối tượng điều tra

Theo tài liệu điều tra, ngày 25/10/2013, một bé trai vừa chào đời được mẹ mang đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng. Gặp sư trụ trì Đàm Lan, cô này nói dối là con người khác, do không có điều kiện nuôi dưỡng nên nhờ nhà chùa làm phúc.

Người phụ nữ được hướng dẫn gặp Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) - quản lý nhà mở chùa Bồ Đề để gửi nuôi. Tháng 11/2013, anh Nguyễn Thành Long đến chùa Bồ Đề làm Từ thiện, nhận đỡ đầu cháu bé và đặt tên là Cù Nguyên Công.

Hình ảnh Vụ Chùa Bồ Đề mua bán trẻ em: Sư Đàm Lan phải chịu trách nhiệm số 1

Trong thời gian này, do có quan hệ từ trước với Trang, Nguyệt nhờ tìm một đứa trẻ khỏe mạnh để làm con nuôi và hứa sẽ bồi dưỡng tiền. Khoảng tháng 1, Trang bảo Nguyệt nếu đồng ý nhận nuôi bé Công phải trả 40 triệu đồng. Nguyệt đồng ý, giao 35 triệu đồng cho Trang. Trang trích lại 10 triệu đồng gửi qua tài khoản cho mẹ cháu bé.

Cuối tháng 6, Nguyệt thông báo với Trang bé trai tử vong sau đợt ốm. Sự việc vỡ lở khi anh Long đến chùa thăm song không thấy Công, những người liên quan trả lời mập mờ về việc "mất tích" của đứa trẻ này. Sự việc được tố giác với PC45 Hà Nội. Ngày 3/8, Trang và Nguyệt bị bắt khẩn cấp.

Liên quan trách nhiệm về vụ việc này, cơ quan điều tra xác định sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề "cũng nằm trong diện điều tra".

Video: 

Trẻ mồ côi bị “cách ly” sau vụ bắt bảo mẫu chùa Bồ Đề

 

 

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.