Tin mới

Tháo dỡ cầu Chu Va để làm gì?

Thứ năm, 06/03/2014, 11:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cầu Chu Va 6, nơi xảy ra vụ sập cầu thương tâm khiến 8 người chết và hơn 40 người bị thương đã được huyện Tam Đường tháo dỡ.

 

 

(Tinmoi.vn) Cầu Chu Va 6, nơi xảy ra vụ sập cầu thương tâm khiến 8 người chết và hơn 40 người bị thương đã được huyện Tam Đường tháo dỡ.

Theo tin tức từ huyện Tam Đường, sáng ngày 6/3, theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lai Châu, huyện Tam Đường đã bắt đầu tháo dỡ cầu Chu Va bị sập để kiểm định và bảo quản. Sau khi có kết luận chính thức của các cơ quan chuyên môn, cây cầu sẽ được sửa chữa lại.

Ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết theo nguyên tắc sẽ lập tổ giám định, đánh giá nguyên nhân do Giám đốc Sở Xây dựng làm tổ trưởng. Tổ này có nhiệm vụ điều tra, kiểm định tất cả vị trí của cầu, từ dây cáp, mặt cầu, trụ và ắc neo và sẽ công bố nguyên nhân chính thức sau khi có kết quả.

Video: Huyện Tam Đường tháo cầu Chu Va 6

 

 

"Còn tổ công tác của Bộ GTVT, Công an tỉnh, chủ đầu tư… đã thực hiện xong công tác giám định hiện trường vụ tai nạn sập cầu, những đơn vị này làm việc độc lập, theo chức năng, lĩnh vực họ phụ trách", ông Quảng cho hay.

Tuy nhiên, sau khi tin tức này được báo chí đăng tải đã vấp phải những ý kiến không đồng tình của độc giả. Đa phần độc giả đều đặt câu hỏi: Việc tháo dỡ cầu để làm gì?

Độc giả P.V.T, bày tỏ: "Kiểm tra để làm gì? sao ngay từ đầu không kiểm tra thẩm định chất lượng công trình đi rồi hãy đưa vào sử dụng?" 

Nhiều nghi vấn được đặt ra khi mới đây, trụ cầu cũng được người dân phát hiện xây bằng gạch ống. Chính điều này đã khiến độc giả nghi vấn về việc tháo dỡ cầu Chu Va 6

Tháo dỡ cầu Chu Va để phi tang vật chứng ?!
Người dân phát hiện trụ cầu Chu Va 6 được xây bằng gạch ống. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận từ cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Đình Cống, GS hàng đầu về chuyên ngành kết cấu xây dựng của Đại học Xây dựng cho biết: "Phải kiểm định lại cầu là điều chắc chắn rồi. Một cái neo đã bị đứt, nhưng tất cả có 4 neo, vậy phải xem lại những neo còn lại có bảo đảm hay không. Thứ 2 phải kiểm định lại dây có đảm bảo không. Nói chung việc kiểm định lại là hoàn toàn cần thiết."

Nói về việc tháo dỡ cầu, Giáo sư băn khoăn nói, tháo dỡ là việc của cơ quan quản lý, cơ quan chức năng. Tất nhiên, trong chuyện ấy có khả năng họ tháo dỡ đi để phi tang và khi đó kiểm định thế nào thì trời biết được. Nhưng đó là khả năng thôi, việc tháo dỡ là quyền của cơ quan quản lý, tôi miễn bình luận.

"Chuyện đứt neo đến đứa trẻ chăn trâu cũng có thể nhận ra, cần gì phải Giáo sư với Bộ này bộ kia. Đấy là nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân rõ ràng nhưng tại sao cái neo nó đứt? một là vì chất lượng của nó quá kém hay là người đi quá đông. Tôi thì nói rằng không phải người đi quá đông mà vì chất lượng quá kém. Vậy tại sao chất lượng quá kém? tại anh thi công tại anh giám sát hay tại anh ăn bớt? bây giờ phải tìm nguyên nhân như vậy" - GS.TS Nguyễn Đình Cống cho biết thêm.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news