Tin mới

Từ việc khởi tố 3 bị can dùng nhục hình: Để không còn tái diễn oan sai

Thứ hai, 11/05/2015, 12:36 (GMT+7)

Việc truy tố ba bị can nguyên là cán bộ công an, kiểm sát viên tỉnh Sóc Trăng về tội danh dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án oan 7 người nhận được sự hoan nghênh của dư luận.

Việc truy tố ba bị can nguyên là cán bộ công an, kiểm sát viên tỉnh Sóc Trăng về tội danh dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án oan 7 người nhận được sự hoan nghênh của dư luận.

Ngày 11/5, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao đã hoàn tất cáo trạng vụ án dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Sóc Trăng, truy tố 3 bị can nguyên là cán bộ công an, kiểm sát viên tỉnh Sóc Trăng về hai tội danh nêu trên. Theo đó, hai bị can bị truy tố về tội “dùng nhục hình” gồm Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi) và Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi) - nguyên điều tra viên, đội trưởng và đội phó đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng. Bị can Phạm Văn Núi (57 tuổi) - nguyên kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc tin tức từ Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, người ta không khỏi "rùng mình": điều tra viên Quân, Hưng đã dùng dùi cui đánh nhiều lần vào người 7 nghi can, khiến họ dù vô can vẫn phải khai nhận. Điều tra viên Hưng còn dùng khăn gói đá lạnh đặt vào bộ phận sinh dục của anh Thạch Sô Phách để ép nhận tội giết người.

án oan, cảnh sát điều tra, viện kiểm sát, Viện KSND Tối cao, án oan Sóc Trăng, kiểm sát viên, điều tra viên, dùng nhục hình, bị can

Đại diện Viện Kiểm sát thực hiện việc bồi thường đối với 7 thanh niên bị oan. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

Quyết định truy tố các bị can này nhận được sự hoan nghênh, song câu hỏi "làm gì để những sự việc như vậy không tái diễn" được nhiều độc giả đặt ra.

Một độc giả bình luận: "Các vụ án oan bị phát hiện và xử lý chỉ khi kẻ thực sự gây tội "tự giác nhận tội". Nếu kẻ gây tội KHÔNG TỰ GIÁC NHẬN TỘI thì mọi oan ức vẫn cứ đè lên".

Độc giả Đinh Nguyễn Hữu bình luận: “Rất vui vì pháp luật được bảo vệ một cách minh bạch, dù muộn nhưng đây cũng là hành động lấy lại niềm tin cho xã hội rất tốt của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao”.

Đồng quan điểm, bạn Trần Ngọc Khương viết: “Pháp luật đã có chuyển biến rất tích cực và người dân chúng tôi tin chắc rằng, tất cả những người đã gây oan cho dân lần lượt sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Xin cảm ơn Thần Công lý!”.

Bạn Nguyễn Văn Ren nêu ý kiến: “Pháp luật có chuyển biến nghiêm minh rồi nhưng còn quá chậm. Nhưng mong sao tất cả các vụ án đều được nghiêm minh, nếu có công thì thưởng, còn nếu có tội thì phải xử như người dân, không thiên vị cho dù họ là cán bộ”.

Một số độc giả tỏ ra băn khoăn về những trường hợp người dân bị oan sai. Bạn Ngô Hữu Phúc viết: “Nếu như thủ phạm Lê Thị Mỹ Duyên và Phạm Thị Kim Xuyến không đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận việc giết nạn nhân Lý Văn Dũng để cướp tài sản thì vụ án sẽ kết thúc, các cán bộ công an điều tra sẽ được khen thưởng, còn số phận của 7 người bị oan thì sẽ ra sao nhỉ ?”.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần để luật sư tham gia bảo vệ nghi can ngay từ giai đoạn điều tra để giảm thiểu những vụ án oan sai như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn hay vụ án oan 7 người ở Sóc Trăng nói trên.

Vụ án dùng nhục hình gây chấn động dư luận xuất phát từ vụ án mạng nghiêm trọng vào đêm 6/7/2013 tại tỉnh Sóc Trăng. Anh Lý Văn Dũng (trú tại xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) bị sát hại.

Ngày 21/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 7 bị can: Nguyễn Thị Bé Diễm, Trần Hol, Trần Cua, Thạch Mươl, Khâu Sóc, Thạch Sô Phách và Trần Văn Đỡ về tội giết người và không tố giác tội phạm. Trong suốt quá trình điều tra, 7 thanh niên này đã bị các điều tra viên dùng nhục hình tàn nhẫn ép cung, do quá đau đớn mà đã phải nhận tội giết người.

Khi vụ án sắp đưa ra tòa xét xử, bất ngờ Lê Thị Mỹ Duyên (trú tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) và Phạm Thị Kim Xuyến đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận việc giết nạn nhân Lý Văn Dũng để cướp tài sản.

Sau khi xác minh điều tra hành vi của Duyên và Xuyến, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt hai người này. Đồng thời, ngày 25/1/2014, cơ quan điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định đình chỉ điều tra với 7 bị can bị bắt trước đó. Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã bồi thường cho 7 người bị oan sai số tiền gần 500 triệu đồng. Liên quan đến vụ án, có tất cả 25 cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh Sóc Trăng bị kỷ luật với nhiều hình thức, mức độ khác nhau.

Hoàng Cường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news