Tin mới

"Thầy giáo cưỡng dâm" mang tội oan còn bị buộc thôi việc

Thứ năm, 23/01/2014, 16:03 (GMT+7)

Dù tòa tuyên hủy án, vụ án bị đình chỉ điều tra nhưng thầy giáo Tống Văn Thọ vẫn bị UBND huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên buộc thôi việc.

Dù tòa tuyên hủy án, vụ án bị đình chỉ điều tra nhưng thầy giáo Tống Văn Thọ vẫn bị UBND huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên buộc thôi việc.

 

UBND huyện Sông Hinh vừa có quyết định buộc thôi việc đối với ông Tống Văn Thọ (SN 1959, giáo viên Trường Tiểu học EaTrol) vì có hành vi cưỡng dâm, vi phạm nghiêm trọng đến nghĩa vụ của viên chức và đạo đức nghề giáo. Điều đáng nói là quyết định này ban hành sau khi Tòa Phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh cũng đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

"Đòn chí mạng"

Trong ngôi nhà lụp xụp ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), ông Tống Văn Thọ ngồi ở bậu cửa, mặt buồn thiu nhìn hàng xóm sắm sửa Tết. Trước sân nhà cỏ mọc đầy, không một sắc hoa. “Còn gì nữa mà Tết. Cuối năm, họ giáng lên gia đình tôi một đòn chí mạng như thế này”, ông Thọ buồn bã.

Trước đó, sáng 11/6/2012, chị Đặng Thị Yến (SN 1989, ngụ xã EaTrol, huyện Sông Hinh) đến nhà ông Thọ để chữa bệnh (ngoài giảng dạy, ông Thọ còn chữa bệnh bằng thuốc nam). Lúc này, chồng chị Yến là anh Triệu Văn Hiệp đi tìm vợ thì thấy trong nhà ông Thọ.

Dù không bị kết luận có tội cưỡng dâm, ông Tống Văn Thọ vẫn bị UBND huyện Sông Hinh buộc thôi việc.

Cho rằng ông Thọ đã quan hệ với vợ mình nên giữa anh Hiệp và ông Thọ xảy ra cãi vã và ông Thọ gọi điện thoại báo Công an thị trấn Hai Riêng. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Thọ.

Ngày 15/1/2013, TAND huyện Sông Hinh xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Thọ 2 năm tù về tội “Cưỡng dâm”. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/5/2013, TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho VKSND huyện Sông Hinh điều tra lại vì không đủ chứng cứ buộc tội ông Thọ.

Đến ngày 21/9/2013, Công an huyện Sông Hinh ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can vì người bị hại là chị Yến có đơn rút yêu cầu khởi tố vụ án.

“Tòa đã tuyên hủy án rồi, công an cũng đình chỉ điều tra, sao họ còn xử lý tôi về hành vi cưỡng dâm? Danh dự, nhân phẩm người thầy chưa lấy lại được, tiếng dơ chưa gột rửa, tôi còn bị đẩy vào đường cùng”, ông Thọ bức xúc.

Lập luận khó chấp nhận

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết để có căn cứ kỷ luật buộc thôi việc thầy giáo Tống Văn Thọ, ngoài dựa vào hồ sơ vụ án, huyện đã mời các cơ quan như Công an, Y tế, VKSND, TAND, Thanh tra huyện đối chất với ông Thọ.

Tại buổi đối chất, ông Thọ một mực không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng dựa vào hồ sơ vụ án, các cơ quan này vẫn khẳng định ông Thọ có hành vi cưỡng dâm.

“Chúng tôi dựa vào kết quả điều tra cũng như bản án sơ thẩm để khẳng định ông Thọ có cưỡng dâm”, ông Nguyễn Tấn Nghĩa, Chánh Thanh tra huyện Sông Hinh, người trực tiếp tham gia buổi đối chất, khẳng định. Tuy nhiên, khi chúng tôi nhắc lại bản án sơ thẩm đã bị tòa phúc thẩm hủy thì ông Nghĩa im lặng.

Ông Nguyễn Chí Hiền, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Sông Hinh, thành viên hội đồng kỷ luật của huyện, cho rằng việc kỷ luật ông Thọ căn cứ vào kết luận điều tra lại của Công an huyện Sông Hinh. “Hội đồng kỷ luật không xét ông Thọ có tội hay không mà chỉ cần xét về hành vi. Tôi khẳng định ông Thọ 100% có hành vi cưỡng dâm”, ông Hiền nói.

Điều khó hiểu là kết luận điều tra lại vụ án cưỡng dâm của ông Tống Văn Thọ như ông Hiền nói lập ngày 20/9/2012, hơn 8 tháng trước khi cả phiên tòa phúc thẩm diễn ra. Hơn nữa, việc điều tra vụ án, bị can đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh ra quyết định đình chỉ.

Kết luận điều tra lại về cơ bản, không khác so với kết luận điều tra trước khi xét xử sơ thẩm. Các tình tiết như mâu thuẫn trong lời khai nhân chứng, mâu thuẫn lời khai người bị hại, những thiếu sót như không trưng cầu giám định tang chứng, vật chứng vẫn chưa được làm sáng tỏ. Điểm khác của kết luận điều tra lại so với trước đây chỉ là vợ chồng bị hại bỏ về quê cũ và có đơn rút yêu cầu khởi tố vụ án.

Sẽ kiện UBND huyện Sông Hinh

Luật sư Võ An Đôn, Trưởng Văn phòng Luật sư Võ An Đôn (tỉnh Phú Yên), cho rằng việc kỷ luật ông Tống Văn Thọ là không đúng quy định của pháp luật. “Chưa chứng minh được ông Thọ có tội cưỡng dâm thì cũng không thể khẳng định ông có hành vi cưỡng dâm”, luật sư Đôn nói. Luật sư Nguyễn Khả Thành, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Khả Thành (tỉnh Phú Yên), cũng dẫn điều 13 của Nghị định 27/2012 quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức để nhấn mạnh thêm việc làm của UBND huyện Sông Hinh là trái pháp luật.

Về phần mình, ông Thọ cho biết đang nhờ luật sư tư vấn để khởi kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh.

Theo Zing

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tỏi oan thôi việc