Tin mới

Thầy tây xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp có thể bị phạt 100 triệu đồng

Thứ hai, 29/01/2018, 09:24 (GMT+7)

Giáo viên dạy tiếng Anh Daniel Hauer có thể bị phạt từ 70-100 triệu đồng đối với hành vi: Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc.

Giáo viên dạy tiếng Anh Daniel Hauer có thể bị phạt từ 70-100 triệu đồng đối với hành vi: Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc.

Daniel Hauer (thường gọi là thầy Dan) là giáo viên tiếng Anh người Mỹ nổi tiếng tại Việt Nam. Tài khoản Facebook của Dan có gần 112.000 người theo dõi, kênh Youtube được hơn một triệu người đăng ký, nhiều video hàng triệu lượt xem.

Trong một bình luận trên nhóm Facebook vào ngày 25/1, Dan đã đưa tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào "câu đùa" mang tính xúc phạm. Hàng nghìn người yêu cầu Dan chấm dứt việc dạy học, thậm chí quay về Mỹ, bởi lo ngại suy nghĩ sai lệch của thầy giáo này ảnh hưởng đến giới trẻ.

Hiện tại, một trong những trung tâm tiếng Anh tại Hà Nội đã quyết định ngưng hợp tác với thầy giáo này và đơn phương hủy hợp đồng trước thời hạn.

Ngày 26/1, cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (bộ Thông tin và Truyền thông) vừa gửi giấy mời Daniel Hauer đến làm việc vào ngày 30/1 về nội dung liên quan đến hoạt động đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội Facebook.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã gửi giấy mời ông Daniel Hauer đến làm việc.

Theo luật sư Nguyễn Thị Tuyến -  đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: "Những người sinh sống, làm việc trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân theo luật pháp Việt Nam. Hành vi xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đội tuyển U23 Việt Nam của Daniel Hauer đã xúc phạm đến những biểu tượng tiêu biểu trong đời sống văn hóa, lịch sử, tinh thần của dân tộc Việt Nam. Việc một thầy giáo đi bôi nhọ chính đất nước mình đang sinh sống, làm việc là hành động đi ngược lại đạo đức nhà giáo và vi phạm pháp luật Việt Nam. Hành vi này cần phải bị xử lý nghiêm khắc".

Luật sư Nguyễn Thị Tuyến phân tích, theo quy định của pháp luật hiện hành, khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 có quy định chi tiết 6 hành vi bị cấm đối với các tổ chức và cá nhân khi sử dụng Internet và mạng xã hội, trong đó có hành vi không được xúc phạm danh dự nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác. Trong trường hợp này người bị xúc phạm lại là một anh hùng dân tộc Việt Nam nên gây phẫn nộ, bức xúc từ cộng đồng xã hội.

Daniel Hauer.

Trường hợp cơ quan chức năng xác định đúng là hành vi vi phạm, Daniel Hauer có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Theo đó, điểm c, khoản 5, Điều 65, Nghị định này quy định: "Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi: Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự".

Trao đổi thêm với VnExpress, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử nói: “Theo trình tự khi phát hiện hành vi vi phạm, Cục sẽ mời đối tượng được cho là chủ tài khoản đến làm việc; khi xác định rõ hành vi vi phạm thì bị xử phạt hành chính, căn cứ Nghị định 174 năm 2013”, ông Do cho hay. Mức xử phạt trong trường hợp này từ 70 đến 100 triệu đồng".

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news