Tin mới

Thay thế Nghị định 86: Những điều taxi truyền thống và công nghệ cần chú ý

Thứ sáu, 17/01/2020, 19:35 (GMT+7)

Nghị định 10 sẽ chính thức thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Theo tin tức trên Zing, Người lao động, sáng 17/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Đặc biệt, Nghị định 10 sẽ đưa ra một số điểm mới về quy định quản lý taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Theo Nghị định 10, taxi truyền thống và taxi công nghệ được lựa chọn gắn hộp đèn với chữ TAXI, hoặc dán logo phản quang, thay vì quy định cứng bắt buộc gắn hộp đèn trên nóc xe.

Tại điểm b, khoản 1, Điều 6 của Nghị định 10 quy định: Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe, với kính thước tối thiểu là 12 x 30 cm, hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE TAXI" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, với kích thước tối thiểu của cụm từ "XE TAXI" là 6 x 20 cm.

Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE TAXI".

Nghị định 10/2020 cũng giúp định danh các loại hình xe công nghệ như Grab Car, Be Car... bằng tên gọi "Xe hợp đồng điện tử". Loại xe này không bắt buộc gắn hộp đèn nhưng phải dán phù hiệu "XE HỢP ĐỒNG" trên kính.

Tài xế sử dụng hợp đồng điện tử có trách nhiệm cung cấp các thông tin của hợp đồng điện tử cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu.

Chủ xe Grab Car, Be Car... cũng có thể lựa chọn hoạt động như taxi công nghệ tùy theo nhu cầu, song phải đáp ứng quy định của mỗi loại hình vận tải.

Nghị định 10 cũng bắt buộc lắp đặt camera ghi hình lái xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách.
Nghị định cũng quy định trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có trên 70% tổng thời gian hoạt động trong một tháng tại địa phương nào thì phải thực hiện cấp phù hiệu địa phương đó; việc xác định tổng thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news