Tin mới

Mối quan hệ Mỹ - Triều căng thẳng trở lại sau thượng đỉnh

Thứ năm, 07/03/2019, 09:28 (GMT+7)

Phía Washington bất ngờ đưa ra lời cảnh báo sẽ tăng cường trừng phạt nếu như Bình Nhưỡng không dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Yohap đưa tin cho biết, theo nhận định của một số chuyên gia Hàn Quốc, các hoạt động đưa ghi nhận tại bãi phóng tên lửa tầm xa chính Tongchang-ri của Triều Tiên  dường như không gây áp lực cho Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh vào hồi tuần trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Internet

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho hay thực ra đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tháo dỡ cơ sở này.

Mới đây trong một cuộc họp quốc hội Hàn Quốc trước đó, đại diện Cơ quan tình báo Quốc gia (NIS) cho biết đã phát hiện dấu hiệu Triều Tiên khôi phục hoạt động một phần cơ sở phóng vệ tinh Sohae, còn được gọi là căn cứ tên lửa Tongchang-ri, gần biên giới với Trung Quốc.

Cùng ngày, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ cũng công bố hình ảnh vệ tinh chụp cơ sở này hôm 2-3 và ghi nhận có hoạt động diễn ra tại nơi này. CSIS nhận định Triều Tiên xây dựng lại địa điểm này sau khi cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng rồi không đạt được thỏa thuận.

Mặc dù vậy, giới phân tích Hàn Quốc không đồng tình với đánh giá này khi cho rằng miền Bắc có thể đã bắt đầu các hoạt động tại đây từ trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra để sẵn sàng cho việc phá hủy trong trường hợp hai bên đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa.

"Triều Tiên có thể đã chuẩn bị dọn dẹp cơ sở này trong trường hợp các thanh sát viên nước ngoài đến kiểm tra. Đây là một phần nỗ lực nhằm nêu bật giá trị nhượng bộ của họ" - ông Kim Dong-Yub, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Viễn Đông (Hàn Quốc) giải thích.

Còn theo ông Choi Yong-hwan, nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược An ninh quốc gia Hàn Quốc, thời gian kể từ khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc là quá ngắn để Bình Nhưỡng nối lại hành động khiêu khích.

Ông Choi lưu ý mặc dù hình ảnh vệ tình được chụp vào cuối tuần vừa rồi nhưng cũng không có đủ bằng chứng để xác định liệu những hoạt động tại cơ sở Sohae diễn ra trước hay sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc.

Cũng trong cuộc họp này, NIS cho hay Triều Tiên đã dừng hoạt động lò phản ứng với công suất 5 MW trong khu phức hợp hạt nhân chính ở Yongbyon từ cuối năm ngoái. Bên cạnh đó, các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri vẫn đóng và bị bỏ không kể từ sau hoạt động phá hủy hồi tháng 5/2018.

Trong khi vẫn chưa rõ nguyên nhân Triều Tiên nối lại hoạt động cơ sở phóng vệ tinh Sohae, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 5/3 đã có lời cảnh báo, rằng  Washington sẽ tìm cách tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng nếu nước này không dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Chia sẻ trên kênh  Fox News (Mỹ), ông Bolton đưa ra lời tuyên bố sẽ chờ xem liệu Triều Tiên có tuân thủ cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và mọi thứ liên quan sau hội nghị thượng đỉnh hay không.

Hãng thông tấn Reuters cho hay hai nước hiện vẫn chưa thể thu hẹp được những bất đồng về tiến trình hạt nhân hóa của Bình nhưỡng và việc nới lỏng biện pháp trừng phạt của Washington.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news