Tin mới

Thế giới 24h: Mỹ bất ngờ truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu với hàng loạt tội danh

Thứ ba, 29/01/2019, 08:50 (GMT+7)

Mới đây, công tố viên Mỹ đã cáo buộc Huawei - GĐ tài chính và hai công ty chi nhánh đánh cắp công nghệ và vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran.

Mới đây, công tố viên Mỹ đã cáo buộc Huawei - GĐ tài chính và hai công ty chi nhánh đánh cắp công nghệ và vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran.

Hãng tin AFP đưa tin cho hay hôm 28/1, Công tố viên liên bang Mỹ đã nộp đơn truy tố công ty viễn thông Huawei Technologies Co. của Trung Quốc lên tòa ở Brooklyn, New York.

Theo đó, bản cáo trạng gồm 10 tội danh đã được nộp lên tòa án ở bang Washington cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ robot của công ty T-Mobile của Mỹ và hứa thưởng tiền cho nhân viên nào lấy cắp được kỹ thuật tân tiến từ các đối thủ của Huawei. 

Mạnh Vãn Chu bị truy tố với hàng loạt tội danh mới. Ảnh: AP

"Những cáo buộc này phơi bày hành động trơ tráo và dai dẳng của Huawei nhằm lợi dụng các công ty, tổ chức tài chính Mỹ và đe dọa đến thị trường toàn cầu tự do và công bằng", giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ Christopher Wray nói.

T-Mobile nộp đơn kiện Huawei và công ty chi nhánh ở Mỹ là Huawei Device USA Inc. vào năm 2014.

Sau đó ba năm, một bồi thẩm đoàn liên quan ở bang Seattle ra phán quyết Huawei có hành động vi phạm giao kèo cũng như lấy cắp bí mật thương mại.Đơn kiện của T-Mobile khiến giới chức liên bang ở Washington để ý tới việc này.

Mạnh Vãn Chu (46 tuổi) là con gái người sáng lập  Huawei Nhậm Chính Phi, bị nhà chức trách Canada bắt hôm 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. 

Bà Mạnh hiện đang được tại ngoại tại Vancouver trong lúc chờ phiên điều trần ngày 6/2 về quyết định dẫn độ sang Mỹ. Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Whitaker cho biết yêu cầu dẫn độ sẽ được gửi trước hạn chót ngày 30/1.

Phía Whitaker cho biết không có gì trong bản cáo trạng cáo buộc sự tham gia của chính phủ Trung Quốc trong cả hai trường hợp.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news