Tin mới

Thế giới 24h: Phó Tổng thống Mỹ bất ngờ cảnh báo Trung Quốc

Thứ năm, 15/11/2018, 08:32 (GMT+7)

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Trung Quốc nên sẵn sàng cho nguy cơ xảy ra "một cuộc chiến tranh Lạnh toàn diện" nếu Bắc Kinh từ chối đáp ứng mọi yêu cầu của Washington.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Trung Quốc nên sẵn sàng cho nguy cơ xảy ra "một cuộc chiến tranh Lạnh toàn diện" nếu Bắc Kinh từ chối đáp ứng mọi yêu cầu của Washington.

Tờ Washington Post đưa tin cho hay nhà báo Josh Rogin tiết lộ, Phó Tổng thống Pence đã có phát biểu trên khi trò chuyện với ông trong một chuyến bay bằng chuyên cơ Không lực 2 khi công du châu Á.

Mỹ hiện vẫn muốn Trung Quốc phải nhượng bộ trong hàng loạt những vấn đề, từ việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tới các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Washington Post

Nhà báo Rogin nhận định, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ cam kết thay đổi các Chính sách kinh tế, quân sự và chính trị của Bắc Kinh trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires, Argentina vào ngày 30/11 tới.

Theo ông Rogin, Phó Tổng thống Pence nói, nếu Washington không cảm thấy hài lòng, khi đó sẽ có một "cuộc chiến tranh Lạnh toàn diện" với Bắc Kinh.

Theo ông Pence Mỹ đang ở thế thượng phong trước nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, nước này không có ý định nhượng lại các ảnh hưởng ở châu Á cho Trung Quốc.

Washington cũng sẽ không xuống thang nếu Bắc Kinh chọn tiếp tục duy trì các chính sách gây tranh cãi như hiện tại.

Thời gian vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump đã gia tăng sức ép với Bắc Kinh, từ việc áp thuế nhập khẩu mới đối với nhiều mặt hàng Trung Quốc cho tới những cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào bầu cử của Mỹ.

Trong khi đó, Bắc Kinh dường như không có ý định nhượng bộ. Họ đã trả đũa bằng các biện pháp tăng thuế nhập khẩu tương tự đối với hàng hóa xuất xứ Mỹ cũng như thúc đẩy chương trình đầu tư Một vành đai, một con đường trị giá hàng triệu USD nhằm giành thêm các tuyến đường thương mại ổn định cho các nhà cung cấp và khách hàng quan trọng nhất của Trung Quốc.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news