Tin mới

Thế giới 24h: Tổng thống Trump hết lời khen ngợi Kim Jong-un

Thứ ba, 04/12/2018, 08:52 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đáp ứng những mong muốn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nếu nếu tiến trình phi hạt nhân hóa được thực hiện triệt để.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đáp ứng những mong muốn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nếu nếu tiến trình phi hạt nhân hóa được thực hiện triệt để.

KCNAReuters đưa tin cho hay thông điệp này đã được ông Trump nhờ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In chuyển tới lãnh đạo Triều Tiên khi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina và được ông Moon tiết lộ với báo giới sau khi rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rất thích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA/Reuters

Theo đó, ông Trump cũng nói rằng ông "có cái nhìn  rất thiện cảm dành cho Chủ tịch Kim và rất thích ông ấy", Tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm.

Tổng thống Mỹ mong nhà lãnh đạo Triều Tiên "sẽ thực thi những phần còn lại trong thỏa thuận giữa hai người, sau đó ông sẽ giúp những gì ông Kim mong muốn thành hiện thực”, Yonhap hôm 3/12 dẫn lời ông Moon.

Ông Donald Trump và ông Kim Jong Un đã có một cuộc gặp lịch sử tại Singapore vào hồi tháng Sáu. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy những đảm bảo an ninh cho Triều Tiên.

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Kim đã trải qua nhiều thăng trầm. Năm ngoái ông Trump đã gọi ông Kim và "Gã Tên lửa nhỏ" và đe dọa Triều Tiên sẽ phải hứng chịu "lửa và giận dữ". Đáp lại, ông Kim cũng gọi Tổng thống Mỹ là "Lão già Mỹ lẩm cẩm".

Tuy nhiên, trước và trong suốt hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, ông Kim đã gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là "Chủ tịch Kim thân mến". Hồi tháng 9, ông chủ Nhà Trắng khen ngợi ông Kim là người "rất cởi mở" và "tuyệt vời", thậm chí ông và ông Kim đã "phải lòng nhau".

Ông Moon và ông Trump đã thảo luận về phi hạt nhân hóa bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên sẽ được duy trì cho tới khi quốc gia này phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news