Tin mới

Thế giới 24h: Triều Tiên bị cáo buộc che giấu 20 tên lửa đạn đạo

Thứ ba, 22/01/2019, 11:29 (GMT+7)

Thế giới 24h: Triều Tiên bị cáo buộc che giấu 20 tên lửa đạn đạo chưa công khai.

Mới đây, CSIS cho rằng Triều Tiên sở hữu nhiều cơ sở tên lửa chưa công khai trong đó có một sở chỉ huy lực lượng hạt nhân chiến lược. 

Hãng thông tấn Reuters dẫn lại báo cáo do chương trình Beyond Parallel thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) hôm qua công bố.

"Căn cứ Sino -ri và các tên lửa Nodong được triển khai ở đây đáp ứng chiến lược hạt nhân của Triều Tiên, trong đó yêu cầu duy trì khả năng tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân hoặc thông thường".

Ảnh vệ tinh căn cứ Sino-ri hồi cuối năm 2018. Ảnh: CSIS

Theo đó, CSIS  cho hay Sino-ri và 19 căn cứ tên lửa khác là những cơ sở chưa từng được Triều Tiên công bố, khiến chúng không nằm trong nội dung đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Căn cứ Sino-ri rộng 18 km vuông, nằm cách khu phi quân sự khoảng 212 km về phía bắc, nơi có sở chỉ huy một trung đoàn tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong-1, đơn vị hạt nhân chiến lược có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành các tên lửa đạn đạo có tầm bắn vươn tới căn cứ Mỹ trên đảo Guam.

Thông tin này được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi tổng thống  Mỹ Donald Trump tỏ ý mong chờ hội nghị thượng đỉnh thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2. Nhà Trắng chưa bình luận về báo cáo này.

"Triều Tiên sẽ không thảo luận về những điều họ che giấu. Dường như Bình Nhưỡng đang chơi một trò chơi, họ vẫn duy trì khả năng tác chiến của lực lượng tên lửa đạn đạo ngay cả khi phá hủy các cơ sở hạt nhân công khai", Victor Cha, người từng là ứng viên đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, phát biểu khi công bố báo cáo.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news