Tin mới

Mục tiêu tối thượng và âm mưu thâm hiểm của IS

Thứ ba, 16/09/2014, 10:09 (GMT+7)

Mục tiêu tối thượng của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo chính là chiếm trọn Trung Đông cùng những mỏ dầu khổng lồ và hàng tỷ USD lợi nhuận mà khối vàng đen này tạo ra mỗi năm.

Mục tiêu tối thượng của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo chính là chiếm trọn Trung Đông cùng những mỏ dầu khổng lồ và hàng tỷ USD lợi nhuận mà khối vàng đen này tạo ra mỗi năm.

Theo trang Arab News, tình báo Saudi Arabia đã báo động lên chính phủ về tham vọng tối hậu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Đó là chiếm đoạt các mỏ dầu vô tận của Saudi Arabia và hàng tỷ USD khối vàng đen này tạo ra hàng năm. Nhưng trước hết, tàn sát những người vô tội rồi tung video lên mạng xã hội là một trong những trò chơi thâm hiểm của Nhà nước Hồi giáo (IS) nhằm thực hiện mục tiêu của chúng.

Gia đình của con tin người Anh mà phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa giết từng kêu gọi kẻ bắt cóc liên hệ với họ nhằm trả tự do cho anh. Tuy nhiên, IS không đáp ứng yêu cầu của họ. Những người thân của David Haines không biết phải làm gì để giải cứu anh mà chỉ có thể chờ đợi và hy vọng. Vì vậy, việc IS công bố đoạn video đe dọa xử tử Haines 11 ngày trước không nhằm mục đích đàm phán mà chỉ làm gia tăng căng thẳng, phẫn nộ, đồng thời khẳng định hành động man rợ của chúng vẫn chưa chấm dứt. 

Trong video về vụ hành quyết nhà báo Steven Sotloff, kẻ bịt mặt cảnh báo các đồng minh của Mỹ cân nhắc khi chống lại IS. Tuy nhiên, trong clip về cảnh hành quyết con tin người Anh, IS hoàn toàn không nhắc lại lời cảnh báo ấy. Tên chiến binh khẳng định, vụ hành quyết là nợ máu mà Anh phải trả cho việc ông Cameron hứa trang bị vũ khí cho lực lượng Peshmerga để họ chống Nhà nước Hồi giáo. 

Những vụ hành quyết các con tin phương Tây nhằm thu hút, gây sức ép lên chính phú Mỹ và Anh

Mục tiêu cuối cùng của IS là chiếm trọn Trung Đông hoặc ít nhất là khu vực ở phía tây và biến chúng thành lãnh địa riêng. Tuy nhiên, chúng biết rõ rằng tham vọng ấy khó có thể trở thành hiện thực trong một sớm một chiều. Vì thế, ở giai đoạn này, chúng sẽ thực hiện các vụ hành quyết người vô tội và tung video lên mạng xã hội để thu hút, gây sức ép lên chính phủ Mỹ và Anh.

Ngoài ra, IS biết rằng nhiều tín đồ Hồi giáo dòng Sunni và dòng Shite vốn có những bất đồng về giáo lý nhưng đang sống rất hòa bình. Đầu tháng 7, chúng tung ra một loạt các video quay lại cảnh binh lính Syria mắc trên hàng rào dây thép gai, những binh sĩ dòng Shite ở Iraq xếp hàng và bị hành quyết tập thể, chặt đầu tù binh Hồi giáo Sunni. Những đoạn băng ghi lại tàn sát người vô tội dã man này sẽ tạo sự sợ hãi, ghê tởm và tạo những phản ứng dữ dội, mâu thuẫn giữa các dòng tín đồ Hồi giáo. 

Hơn nữa, cả tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Anh David Cameron đều cam kết tiêu diệt IS tới cùng bằng những cuộc không kích. Những phản ứng từ nước chính phủ hai nước đe dọa sự tồn vong của IS và tạo lý do cho chúng thực hiện các hành động giết người man rợ. 

Sau khi IS công bố video hành quyết Haines, ông David Cameron cho hay: "Đây là hành động giết người hèn hạ và gây kinh sợ đối với một nhân viên cứu trợ vô tội. Đó đơn thuần là một hành động tội ác. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp trong khả năng để truy tìm những kẻ giết người và đảm bảo rằng chúng phải đối mặt với công lý dù việc đó có thể diễn ra trong thời gian dài".

Các tay súng IS tại Syria 

Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động truy quét Nhà nước Hồi giáo và giải cứu con tin cho tới nay đều thất bại bởi IS đã di chuyển tù nhân trước khi cuộc không kích diễn ra. Thay vào đó, ông Obama và Cameron cần kêu gọi chính phủ Syria và các nước láng giềng của Iraq giúp đỡ.

Tuy nhiên, tất cả những hành vi như chặt đầu con tin, tung video, bắt cóc nô lệ tình dục, đe dọa chính phủ các nước... mà hiện nay Nhà nước Hồi giáo đang thực hiện đều chỉ là những "viên gạch lót đường" của IS để hướng tới mục tiêu cuối cùng vô cùng thâm hiểm và bành trướng của họ. Tình báo Saudi khẳng định, nếu thực hiện được mục tiêu chiếm đoạt các mỏ dầu vô tận của Saudi Arabia, IS sẽ "vững như bàn thạch" tại Trung Đông. 

Một nam thanh niên từng chiến đấu cho IS tiết lộ, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo muốn chiếm cả thế giới Arab, sau đó mở rộng ảnh hưởng ra khắp thế giới bằng cách thành lập các trường học đạo Hồi và chiêu mộ hàng nghìn người phương Tây vào hàng ngũ, một cựu phiến quân tiết lộ.

"Mục tiêu chính và chủ yếu của Nhà nước Hồi giáo (IS) mà họ nói với các thành viên mới là thành lập một nhà nước đạo Hồi bao trọn thế giới Arab. Và sau đó, họ sẽ đến các nước khác", người này cho biết.

Trên báo New York Times, chuyên gia Nawaf Obaid từ Trung tâm Khoa học và quốc tế Belfast (BCSIA) thuộc Đại học Havard và nhà phân tích Saud al-Sarhan, giám đốc Trung tâm nghiên cứu đạo hồi Vua Faisal (CRIS), cũng khẳng định: “Saudi Arabia là mục tiêu hàng đầu của IS”. 

Mục tiêu tối thượng của IS là thế giới Arab cùng những mỏ dầu khổng lồ nơi đây

Theo chuyên gia Obaid và al-Sarhan, để duy trì sự tồn tại và vị thế quân sự, chính trị, tôn giáo và kinh tế ở Trung Đông, IS buộc phải thực hiện những mục tiêu của nhóm khủng bố al-Qaeda. Đó là lật đổ hoàng gia Saudi Arabia và chiếm các mỏ dầu nước này. 

Đó là ý đồ mà trùm khủng bố Osama Bin Laden công khai tuyệt giao với hoàng tộc Saudi vì vua Saudi Fahd bin Abdulaziz Al Saud mời quân đội Mỹ đến đóng tại nước này để huy động lực lượng chống nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein. 

Tương tự, IS sẽ thực sự đứng vững tại Trung Đông bất chấp sức ép của Mỹ và khu vực khi Saudi Arabia trở thành một phần của nhà nước Hồi giáo.

Saudi Arabia được đánh giá là quốc gia quan trọng nhất trong thế giới Hồi giáo với hai thánh địa linh thiêng nhất của đạo Hồi là Mecca và Medina. 

Tình báo Saudi cùng hai chuyên gia Obaid và al-Sarhan dự báo nếu các cuộc chiến ở Syria và Iraq thu hút hàng nghìn tay súng cực đoan trẻ tuổi thì cuộc chiến giành quyền kiểm soát Mecca và Medina sẽ giúp IS chiêu mộ hàng chục nghìn người. 

Các nhà quan sát nhận định rằng một khi Mỹ lao vào một chiến dịch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo, tình hình tại chỗ sẽ trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến sức ép ngày càng tăng, khiến người Mỹ sẽ phải cuốn theo diễn tiến phức tạp của tình hình và Tổng thống Obama “không thể giữ lời hứa về một chiến dịch hạn chế”. Nếu điều đó xảy ra, tức là Mỹ và các đồng minh đã sập bẫy của IS.

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news