Tin mới

Thế giới có tự tử nhiều vào dịp lễ, Tết?

Thứ ba, 16/02/2016, 16:45 (GMT+7)

Trong dịp Tết Bính Thân vừa qua có hơn 20 người tử tự. Phần lớn họ đều còn trẻ, người trẻ nhất mới có 19 tuổi.

Trong dịp Tết Bính Thân vừa qua có hơn 20 người tử tự. Phần lớn họ đều còn trẻ, người trẻ nhất mới có 19 tuổi.

Ảnh minh họa: The Atlantic

Đây là con số thống kê của Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Trong số hơn 20 ca tự tử bằng thuốc diệt chuột, diệt cỏ này có một trường hợp đã tử vong. Số người tự tử trong dịp Tết Nguyên đán 2016 này đã gây sửng sốt cho công chúng. Vậy ở các quốc gia khác có hiện tượng tự tử gia tăng trong dịp lễ tết hay không? Bài viết "Không có việc tự tử gia tăng trong dịp nghỉ lễ" đăng trên trang The Atlantic đã lý giải cho câu này.

Mặc dù hầu hết mọi người cảm thấy vui vẻ trong tháng 12 (dịp nghỉ lễ Noel, Tết Dương lịch ở các quốc gia phương Tây) thì việc họ thấy chán nản trong những ngày nghỉ cũng là điều bình thường.  Điều đó thật nguy hiểm và khủng khiếp nhưng sẽ là sai lầm khi nói rằng số vụ tự tử tăng vọt trong thời gian này.

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, tháng 11 và 12 là tháng có ít các vụ tự tử nhất. Đại đa số người tự sát mắc bệnh tâm thần. Đối với những người cảm thấy tốt cả năm thì việc cảm thấy xuống tinh thần trong tháng 12 không đủ để họ tự tử. Bác sĩ Christine Moutier, một bác sĩ tâm thần và giám đốc y tế tại Quỹ ngăn tự tử nói với NPR rằng sự căng thẳng kết hợp với kỳ nghỉ lễ không phải là loại căng thẳng dẫn tới tự tử. Thay vào đó, các yếu tố như di truyền, chấn thương, bệnh tâm thần và tiếp cận với súng mới khiến người ta tiến tới tự tử.

Bảo Linh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news